23 ม.ค. 2020 เวลา 03:44 • ปรัชญา
" ทาน " ไร้ " เงิน "
พระพุทธเจ้า .. ทรงตรัสไว้ว่า
 
เ ร า ทุกคน ... สามารถที่จะให้
 
" ท า น "
 
แก่ ผู้ อื่ น ได้ ...
แม้ว่า !! เราจะไม่มี " เ งิ น "
 
ติดตัวเลยสักบาท
ยิ่งเราทำ " ท า น " มากเท่าไหร่
 
เราก็ยิ่งได้ " บุ ญ " มากอีกด้วย
1) มี " จิ ต ใ จ " ที่เป็น ท า น
 
หมายถึง การที่เรามีจิตใจ ที่เป็น " กุ ศ ล "
 
มีความเมตตา กรุณา ต่อผู้อื่น
 
เวลาที่ ผู้อื่น มีเรื่อง " ทุกข์ใจ ไม่สบายใจ "
 
เราต้องยินดีที่จะเปิดใจ
 
รับฟัง " ปั ญ ห า " ของเค้า
 
ด้วยความ " จ ริ ง ใ จ " ...
🔥เพื่อมอบพลังแห่ง " ความหวัง "
 
ให้คนที่กำลังประสบปัญหาอยู่
 
ได้มี " กำลังใจ " ที่จะลุกขึ้นต่อสู้
 
กับความทุกข์ ...
2) มี " ด ว ง ต า " ที่เป็น ท า น
 
หมายถึง การที่เรามี " แ ว ว ต า " แห่งความหวังดี
 
มีความ " โอบอ้อมอารี " แก่ผู้อื่น ...
😍 เพื่อมอบพลังแห่ง " ความรัก ความห่วงใย "
 
เพื่อเป็นที่ " พั ก พิ ง " ทางใจและทางกาย
 
ให้กับคนที่ประสบปัญหา ...
3) มี " ใ บ ห น้ า " ที่เป็น ท า น
 
หมายถึง การที่เรามี ห น้ า ต า ที่
 
" ยิ้มแย้มแจ่มใส "
 
ทำให้ผู้อื่น .. รู้สึกสุขกาย สบายใจ ...
🌗 เพื่อมอบพลังแห่งการ " เ รี ย น รู้ "
 
ว่ามนุษย์ทุกคนต้องพบทั้ง " ความสุข " และ
 
" ความทุกข์ " ในชีวิต
 
และเมื่อพบเจอกับปัญหา ..
 
เราก็ต้องอยู่กับ " ปั ญ ห า "
 
อย่างมีความสุขให้ได้ ...
4) มี " ว า จ า " ที่เป็น ท า น
 
หมายถึง การที่เรา มี " คำพูด " ที่ดี
 
พูดเห็นอกเห็นใจ หรือ พูดปลอบประโลมใจ
 
ให้กับคนที่กำลังประสบปัญหา เพื่อให้คลาย
 
จากความทุกข์เศร้า ...
💡 เพื่อเป็นพลังแห่งการ " เ ตื อ น ส ติ "
 
ให้คนที่กำลังประสบปัญหา
 
ได้ " ฉุ ก คิ ด " หาทางแก้ปัญหานั้น
 
และ " ลุกขึ้น " มาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ...
🔯 ถ้าเรามี " ความปรารถนาดี " กับผู้อื่น
⚫⚫ คิดดี ทำดี พูดดี ... 😇
ทั้ง ต่อหน้า และ ลับหลัง
ก็เป็นการ " เสริมบุญ " ให้กับตัวของเราเอง
อย่างง่ายๆได้อีกทางหนึ่งเช่นกันนะคะ ... 😊
◽ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่แวะเข้ามาอ่านนะคะ ..
 
◽มือใหม่หัดเขียน .. 📝
 
◽ยินดีน้อมรับทุกคำติชมค่ะ .. 😊
cr.รูปภาพ : https://pixabay.com
cr.อ้างอิง : ธ.ธรรมรักษ์
โฆษณา