17 ม.ค. 2020 เวลา 02:51 • ไลฟ์สไตล์
Productive with me EP.3 | ติดสปีดจัดการเวลาชีวิต with Time boxing
ใน Ep.2 เราได้พูดคุยถึงเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของงานไปแล้ว ว่างานทุกๆอย่าง
ในชีวิตเรานั้นแบ่งได้กี่ประเภท ควรทำงานไหนก่อนดี ใน Ep นี้ ผู้เขียนจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเทคนิคดีๆ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ Productive มากขึ้น!
“Time boxing” คือการวางแผนการทำงานล่วงหน้าโดยการกำหนดเวลาให้ชัดเจนและละเอียดมากก ชนิดที่ว่ากำหนดันเป็นรายชั่วโมงทีเดียว
เห็นแบบนี้ทุกคนคงแบบ ‘เฮ้ยยย ตลกละ นี่มันเครียดไปป่ะเนี่ย เวอร์มาก!’
แต่ในชีวิตจริงนั้นการวางแผนและควบคุมชีวิตตัวเองไม่ได้ มันไม่ตลกเด้อ
และนี่คือ Time boxing ของผู้เขียนค่ะ แอบเขินนิดนึง มีเวลางีบด้วยฮ่าๆ อันนี้คือ real มากนะ ผู้เขียนมีเวลางีบแบบนี้อยู่จริงๆค่ะ ถ้าไม่มีเรียนต่อช่วงบ่าย เพราะเพิ่งเปิดเทอม 2 งานยังไม่มา ต่อไปคงไม่ได้งีบแล้ว
ข้อดีของการทำ Time boxing📌
1. Time boxing คือแพลนเนอร์ในเวอร์ชันที่ละเอียดมากขึ้นนั่นเอง เป็นเหมือน Calendar+To do list ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนด้วยมือ หรือใช้แอพลิเคชันอย่าง Google Calendar ก็สะดวกมากๆ สามารถใส่สีแยกแต่ละกิจกรรม และตั้งค่าการแจ้งเตือนก่อนกิจกรรมถัดไปได้ด้วย
2. ช่วยบริหารเวลา ลดเรื่องการ Random ทำงานไปเรื่อย ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาคิดว่าจะทำงาน A งาน B หรือจะไปออกกำลังกายดี ? เพราะเราจะลงแต่สิ่งที่ควรทำจริงๆ
3. ทำให้เราเห็นคุณค่าของเวลา ช่วยให้เรา Active ตัวเองมากขึ้น เพราะการทำ Time boxing ก็เหมือนเรามี Deadline แต่ละงานที่ชัดเจน เป็นแรงกระตุ้นให้เราสามารถทำงาน
เสร็จตามเวลา
4. ช่วยให้เราสามารถมีสมาธิกับสิ่งที่เราต้องทำ ควบคุมไม่ให้ชีวิตยุ่งเหยิง ไม่ใช่แค่กับเรื่องงานอย่างเดียวนะ แต่ยังรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันและกิจกรรมต่างๆของเราด้วย
5. เป็นเหมือน Diary ที่เราสามารถทบทวนตัวเองได้ในทุกๆวัน ว่าเราทำอะไรเสร็จแล้วบ้าง
ดีหรือไม่ดี
สุดท้ายนี้การทำเทคนิค Time boxing จะทำให้เรา ‘มองเห็นอิสระ’ จากการทำงานมากขึ้น เพราะการที่เราตั้งใจ และใส่ใจกับแต่ละงานจนเสร็จตามเวลา จะทำให้เรามีเวลาชีวิตมากขึ้น ออกไปใช้ชีวิตตัวเองได้อย่างมีความสุข อิสระ และไร้ความกังวลใจจากงานด้วย
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะคะ Coffee Please.
‘เพราะทุกบทความเขียนขึ้นจากหัวใจ…’
โฆษณา