18 ม.ค. 2020 เวลา 10:17 • บันเทิง
พัตรา-ซีซ่าร์-โทนี่...ตอนที่ ๒
มรดกระดับโลกที่ฟาโรห์ ปโตเลมีที่ ๑ ได้ทิ้งเอาไว้อีกอย่างก็คือ...การสร้างหอสมุดอเล็กซานเดรีย...
ถึงแม้หอสมุดนี้จะไม่เหลือซากให้เห็นแล้ว เนื่องจากเกิดไฟไหม้...แต่ก็มีหลักฐานเชื่อได้แน่ว่า มีอยู่จริงและยิ่งใหญ่จริง จนได้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ...
ราชวงศ์ปโตเลมีได้สืบทอดกันมาเรื่อยๆ และก็คงเหมือนหลายๆราชวงศ์ในทุกมุมโลก ที่อำนาจมันไม่เข้าใครออกใคร...พออำนาจเยอะ เมียเยอะ ลูกเยอะ ก็ตีกันเยอะฆ่ากันเยอะ...อินุงตุงนังกันมาเรื่อย จนราวร้อยปีก่อนคริสตกาล...การตีกันเองเริ่มชะงัก ทุกคนวางมีดวางไม้ เหลือบไปมองทางตะวันออกด้วยใจเต้นระทึก...
มหาอำนาจจากทวีปยุโรป...อาณาจักรโรมัน เริ่มหันมามองผืนแผ่นดินอียิปต์ตาเป็นมัน...
ที่จริงแล้ว จะว่าโรมันรุกรานอียิปต์ฝ่ายเดียว ก็ไม่ถูกนัก...เพราะส่วนนึงมาจากความวุ่นวายแย่งชิงกันภายในอียิปต์เอง พอมีการตั้งป้อมแย่งชิงอำนาจกัน บางฝ่ายก็คิดสั้นไปเชิญมหาอำนาจจากภายนอกมาสนับสนุนตนเอง
...แล้วก็ไม่ใช่แค่ชวนมาสนับสนุน รัชทายาทหรือว่าที่ผู้สืบทอดบางคน ถึงกับเป็นหนี้เป็นสินขุนพลโรมันกันเลยทีเดียว...มีการกู้เงินมาเป็นทุนเพื่อก้าวขึ้นสู่อำนาจ...
อย่างตอนปโตเลมีที่ ๑๑...ฟาโรห์องค์นี้เป็นที่รู้กันว่า มีมหาอำนาจโรมันช่วยค้ำบัลลังก์อยู่...อียิปต์ก็เหมือนตกเป็นเมืองขึ้นโรมันกลายๆไปแล้ว...
ผู้คนเริ่มอึดอัดกับการบริหารบ้านเมืองที่อวยโรมันกันสุดลิ่มทิ่มประตู ก็เลยเกิดการชิงบัลลังก์ขึ้นจนสำเร็จ ฆ่าปโตเลมีที่ ๑๑ ได้...ผู้ที่ก้าวขึ้นมาแทนก็ต้องนับเลขต่อไป กลายเป็นฟาโรห์ปโตเลมีที่ ๑๒...
พอนั่งบัลลังก์ปั้บ ก็เจอขี้กองเบ้อเริ่ม...ตายห่าน เบอร์ ๑๑ แม่งทิ้งหนี้สินไว้บานตะเกียงเลยเว้ย...แล้วเจ้าหนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน...โรมันนั่นเอง
แต่แผ่นดินปโตเลมีที่ ๑๒ ตอนแรกๆนับว่ายังโชคดี เพราะโรมันตอนนั้นที่ปกครองด้วยระบบสภา...ในสภาก็มีความเห็นไม่ค่อยเป็นหนึ่งเดียวกันในเรื่องการขยายอาณาจักร ก็เลยยังไม่มีการเทกำลังมาสอยอียิปต์...
แต่อียิปต์เองก็ต้องอยู่แบบเจี๋ยมเจี้ยมสุดๆ หนี้สินก็ค่อยๆทยอยผ่อนเอา ซึ่งก็เป็นการผ่อนทั้งบนโต๊ะและใต้โต๊ะ...คือเงินบางส่วนก็ไปติดสินบนพวกขุนพลของโรมัน...อยู่เฉยๆนาเฮีย อย่าเพิ่งมาเหยียบอียิปต์ของอั้วนา...หรืออีกนัยนึงคือ...ช่วยสนับสนุนอั๊วเป็นฟาโรห์ต่อไปนานๆนา
...ส่วนเรื่องทางทหารจะขยับตัวเสียงดังก็ไม่ดี จะไปชวนเพื่อนบ้านมารวมกำลังเพื่อความเข้มแข็งก็ไม่กล้า เดี๋ยวโรมันจะมองว่าทำแข็งขืนท้าทายอำนาจ แล้วหันมาขย้ำ...อียิปต์จะซวยเอา
ผู้มีอำนาจในโรมันตอนนั้นมีสามคนคือ จูเลียสซีซ่าร์ ปอมปีย์ และครัสซุส...ซึ่งทั้งสามทำตัวยังกะลูกนกในรัง อ้าปากรอเงินจากปโตเลมีที่ ๑๒ กันทุกคน...เป็นค่าไม่รุกราน หรือเรียกง่ายๆคือค่าคุ้มครองนั่นเอง...
พวกโรมันได้คืบจะเอาศอก...หลังจากรีดสินบนจากปโตเลมีที่ ๑๒ หรืออีกชื่อหนึ่งคือออเลติสได้พักนึง ชักไม่หนำใจ...ก็ส่งแม่ทัพที่ชื่อ คาโต ไปยึดครองเกาะไซปรัส ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ในปกครองของอียิปต์...จนได้ทรัพย์สินเงินทองมาอีกกองพะเนิน
ผู้ปกครองเกาะไซปรัสตอนนั้นคือน้องชายของออเลติสเอง...พอโดนคาโตยกทัพมายึด ตนเองก็ต้องหนี แล้วไปตายกลางทาง...
ตัวออเลติสเอง...แน่นอน ต้องรู้สึกเสียใจและเสียศักดิ์ศรี ที่โดนยึดแผ่นดินในปกครอง แถมทำให้น้องชายถึงกับเสียชีวิต...แต่อนิจจายาเขียว ตัวออเลติสเองก็ปกครองอียิปต์อยู่ได้ไม่นาน ก็ถูกทหารโรมันขับไล่เหมือนกัน...ต้องหนีซมซานออกจากบ้านเกิดเมืองนอนตัวเอง...
แล้วเฮียออแกหนีไปไหน...ประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า ฟาโรห์ปโตเลมีที่ ๑๒ หรือออเลติส เป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอ เก่งอยู่สองเรื่องคือ...เมา กับเล่นดนตรี...ก็คงจะจริง...
เพราะเมื่อแกจนแต้มถูกไล่ออกจากอียิปต์ แกบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากแม่ทัพโรมันที่ชื่อ คาโต...
ก็คาโตคนที่มายึดครองไซปรัส จนทำให้น้องชายแกตายนั่นแหละฮะ...พฤติกรรมนี้ถือว่าน่าขายหน้าสุดๆ
แต่อุตส่าห์ถ่อกายถวายพระเกียรติไปหาคาโต แต่ก็ไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน...คาโตก็นั่งรับแขกอย่างแทบไม่ลุกจากเก้าออี้ แต่แค่กระดิกตีนอือๆออๆให้พ้นๆไป...ออเลติสก็เลยต้องเสด็จไปโรม...
แต่ระหว่างที่ไปโรม ทางอียิปต์ก็วุ่นวายขึ้นมา...
คนที่ทำวุ่นวายกลายเป็นลูกสาวของเฮียออ...เบเรไนซ์ ลูกสาวคนที่สองของออเลติส ลุกขึ้นมาปฏิวัติยึดอำนาจพ่อตัวเอง...ตั้งตนเป็นควีนเบเรไนซ์ที่ ๔...
แล้วก็จับน้องสาวต่างมารดาสองคน...คลีโอพัตราที่ ๖ และ ๗...สองคนนี่เค้าแม่เดียวกัน...จับไปขัง จนทำให้คลีโอพัตราที่ ๖ ตรอมใจตาย เหลือแต่คลีโอพัตราที่ ๗ ที่ตอนนั้นเพิ่ง ๑๑ ขวบเอง...
ออเลติสก็เลยกลายเป็นฟาโรห์ไร้บัลลังก์...แล้วก็เกิดปัญหาว่า ตอนนี้อียิปต์เป็นของใครกันแน่...แต่ไม่ว่าจะเป็นของใคร ต่างก็พยายามเอาใจโรมให้มาอยู่ฝั่งตนเอง...
ควีนเบเรไนซ์ก็พยายามส่งคณะทูตมาที่โรม แต่ออเลติสก็ขัดขวาง เพราะถ้าเกิดสำเร็จเดี๋ยวนังลูกสาวตัวดีจะกลายเป็น Official Queen ในสายตาของโรมไปซะ ตนเองจะแย่...ก็เลยส่งมือปืนไปฆ่าทูต ที่เป็นอียิปต์เหมือนกันตายพ้นไปซะ...
ฝ่ายโรมัน...สภาสูงสุดของโรมันมีความเห็นว่าควรสนับสนุนออเลติสให้ได้กลับไปครองอียิปต์ ด้วยเหตุผลที่รู้ๆกันว่า...
ออเลติสอ่อนแอ เอะอะอะไรก็ใช้เงินยัดๆๆๆ...โรมันก็หวังจะได้รีดเงินจากออเลติสไปยาวๆ...
โฆษณา