18 ม.ค. 2020 เวลา 06:31 • ท่องเที่ยว
บ้านระเบียงดาว เชียงดาว
บ้านระเบียงดาว เป็นจุดท่องเที่ยว ที่พักอีกแห่งของอำเภอเชียงดาว อยู่ระหว่างตัวอำเภอเชียงดาว เมืองคอง เมื่อออกจากถ้ำเชียงดาว ระยะทางจะห่างจากถ้ำเชียงดาวประมาณ 10 กิโลเมตร
ขับรถตามเส้นทางเมืองคอง - ถ้ำเชียงดาว จะพบจุดทางแยก หากจะเข้าไปพักที่บ้านระเบียงดาว โดยที่พักจะต้องโทรติดต่อจองไว้ก่อน เพื่อให้ทางโฮมสเตย์ จัดเตรียมที่พักไว้รอ และหากเป็นช่วงฤดูหนาว อากาศดี โฮมสเตย์ที่พักมักจะเต็ม ต้องโทรเช็คก่อนให้ดี
ขับรถตามเส้นทางมา จะเจอจุดทางแยกเข้าที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าไปลงทะเบียนนักท่องเที่ยวผู้เข้ามาพักในที่ทำการฯ ค่าบัตรผ่านเข้าอุทยาน นักท่องเที่ยวชาวไทย คนละ 20 บาท รถยนต์คันละ 50 บาท
ทางแยกเข้าที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว ขอบคุณภาพจาก Top Chiangmai.com
จุดผ่านด่าน เช็คนักท่องเที่ยว และคนเข้าออก เพราะเป็นเขตอุทยาน ขอบคุณภาพจาก Top Chiangmai.com
ที่พักโฮมสเตย์ในหมู่บ้านระเบียงดาว ก็จะมีให้เลือกหลายโฮมสเตย์ ส่วนใหญ่จะเป็นโฮมสเตย์ที่พักแบบเรือนไม้ไผ่ และแบบกางเต๊นท์
บริเวณหมู่บ้านไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จะมีบ้างบางจุด และไม่มีไฟฟ้า จะมีเพียงไฟส่องสว่างบ้างจากแผงโซล่าเซลล์ ที่ทางโฮมสเตย์ชาร์ตไว้ในช่วงเวลากลางวัน จีงไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ และชาร์ตมือถือไม่ได้
บรรยากาศที่พัก โฮมสเตย์ไม้ไผ่ หรือไม่มีเต๊นท์ให้เลือกนอน
ถ้าเดินทางไปเที่ยว ไปพักกันเป็นกลุ่ม จะเตรียมอาหาร เครื่องดื่มไปเองด้วยส่วนหนึ่ง ก็จะดี แต่ถ้าไม่ได้เตรียมในหมู่บ้านก็มีร้านค้าขายของ แต่ของจะมีให้เลือกน้อยสักหน่อย ราคาก็ตามระยะทางที่ขนขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนก็ได้
กลุ่มของแอดเตรียมของทำอาหารกินไปเองส่วนหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็หนักไปทางอาหารทะเล (เอาอาหารทะเลไปกินบนเขา) ลูกชิ้น ไส้กรอกประมาณนี้ และที่ขาดไม่ได้เลย คือเครื่องดื่ม เป็นสีอะไรก็คงไม่ต้องเล่า
และที่สำคัญร้านค้า ในหมู่บ้านมีจัดชุดหมูกระทะ ไว้ให้นักท่องเที่ยวสั่งมากินในโฮมสเตย์ที่พักด้วย ราคาแอดเองไม่แน่ใจ แต่ประมาณ 300 ร้อยบาทบวกนี่แหละ ก็แอดไม่ได้เป็นคนจัดการถือเงินกองกลางในทริป เลยพลาดเรื่องราคาค่าใช้จ่ายหลายที่
แต่หากใครเน้นมาพักผ่อนจริงๆ นอนสัมผัสบรรยากาศเย็นๆ หนาวๆ กับธรรมชาติ ไม่เน้นอาหารการกินต้องจัดเต็มมากนัก ทางโฮมสเตย์ก็มีชุดอาหารเสริฟให้ฟรีอยู่แล้ว วันที่ไปในมื้อเย็น กับข้าวเป็นไข่เจียว กับแกงฟักทอง แบบรสชาติพื้นเมือง รสไม่จัด แต่ก็อร่อยดี เสริฟมาเป็นชุดขันโตก ได้กลิ่นอายทางเหนือเพิ่มไปอีก
มองเห็นแนวเขาดอยหลวงเชียงดาว
ทะเลหมอกยามเช้า
ไฮไลด์ที่ดึงดูนักท่องเที่ยวมาเยือนบ้านระเบียงดาว นอกจากมาสัมผัสอากาศหนาวแล้ว ก็คือ ทะเลหมอกในช่วงเช้าตรู่ วันที่แอดไป โชคดีที่หมอกออกมาให้ได้เห็น ได้ชื่นใจอยู่บ้าง
จิบกาแฟ ดูทะเลหมอก อากาศเย็นๆ
หมอกในหุบเขา ฉากหลังเป็นดอยหลวงเชียงดาว
เริ่มสาย พระอาทิตย์เริ่มมาทำงาน หมอกเริ่มจางหาย แสงจะส่องผ่านเหลี่ยมยอดดอยพอดี
หลังจากสูดอากาศยามเช้า จิบกาแฟ ดูทะเลหมอกกันจนสุขกาย อิ่มใจแล้ว ก็ได้เวลาอาหารเช้า ทางโฮมสเตย์ก็เสริฟให้ฟรีอีกมื้อ เป็นข้าวต้มหมู แกล้มด้วยน้ำพริก หน้าตาก็อย่างในภาพ แต่ข้าวต้มหมูพอกินคู่กับน้ำพริกที่เป็นสูตรท้องถิ่นของหมู่บ้าน รสชาติอร่อยมาก
โพสต์นี้ก็ถือเป็นการบอกเล่า แบ่งปันสิ่งที่แอดได้ไปเห็น ไปเที่ยวมา ตามความชอบ มุมมองของแอด อาจจะไม่สมบูรณื ขาดตกไปบ้างก็ต้องขออภัยไว้ด้วย แต่ภาพส่วนใหญ่ กับเรื่องราวถ่ายถอดจากมุมมองของแอดจริง
โฆษณา