18 ม.ค. 2020 เวลา 14:16 • กีฬา
ฟาวล์ยังไง ฟาวล์ตรงไหน ทำไมไม่วิ่งไปดูจอ VAR
อาเหม็ด อาบู บาการ์ อัล คาฟ ผู้ตัดสินชาวโอมาน ในเกมไทย-ซาอุ
ดราม่าหนักมากสำหรับจุดโทษที่ทีมชาติซาอุอาระเบียได้เป็นประตูชัยจนทีมชาติไทยกระเด็นตกรอบ 8 ทีม ศึกชิงแชมป์เอเชีย U23 ฝันการไปเล่นโอลิมปิค เกมส์ พังทลายลงทันที
.
แต่ท่ามกลางกระแสด่าผู้ตัดสินโอมานในเกมนี้กันกระจุยโซเชียล ผมจึงอยากจะนำเสนอกระบวนการทำงานของผู้ตัดสินในเกมนี้ รวมทั้งทีมงาน VAR ว่าวิเคราะห์เคสจุดโทษนี้อย่างไร
เคสแรก คือ การทำงานร่วมกันของผู้ตัดสินกลางสนามกับผู้ตัดสิน VAR
.
หากเหตุการณ์ทำฟาวล์ที่ผู้ตัดสินเป่ากับที่ทีมงาน VAR เช็ค คือเหตุการณ์ที่ตรงกัน การทำงานร่วมกันก็จะเกิดขึ้น เช่น ในกรณีที่สรวิทย์ที่มีทั้งดึงเสื้อและตามไปตัดบอลในกรอบ หลายคนสงสัยว่าฟาวล์จังหวะไหนกันแน่ ซึ่งจังหวะนี้ผู้ตัดสินเป่าฟาวล์จากการดึงเสื้อแน่นอน เพราะตอนแรกเป่าเป็นฟรีคิก แต่พอเช็คกับ VAR ทีมงานในห้องให้สัญญาณว่าเป็นในกรอบ ดังนั้นเรื่องนี้ชัดเจนว่า การฟาวล์ลูกนี้คือการดึงครับ ไม่ใช่จังหวะไปตัดบอลในกรอบ
VAR
เคสที่สอง คือ ทำไมผู้ตัดสินกลางสนามไม่วิ่งไปดูจอ VAR ก่อนเป่าให้จุดโทษ
.
กฎการใช้ VAR ระบุชัดเจนครับว่า มี 3 กรณีเมื่อ VAR เช็คแล้ว ผู้ตัดสินไม่จำเป็นต้องวิ่งมาดูจอก็ได้ เพราะมันคือ “ข้อเท็จจริง” คือ
1.การฟาวล์ในหรือนอกกรอบ

2.การเล่นบอลโดยตรงจากจังหวะล้ำหน้า

3.การแฮนด์บอลแบบโดนแขนเข้าประตู
เคสที่สาม อันนี้สำคัญมาก คือ การฟาวล์ด้วยการดึง จะตัดสินแตกต่างจากการฟาวล์ประเภทอื่นๆ
.
เพราะการฟาวล์กรณีผลัก เตะ ขัดขา ฯลฯ จะเป่าฟาวล์จากจุดเริ่มต้น เตะตรงไหน ผลักตรงไหน ให้ฟาวล์ตรงนั้น แต่สำหรับการ ดึง เป็นการฟาวล์กรณีเดียวที่จะเป่าฟาวล์เมื่อถึงจุดจบ เข้าใจง่ายๆ คือ ดึงเสื้อคู่แล้วปล่อยตอนไหน การเป่าฟาวล์จะเกิดขึ้นตอนนั้น
จังหวะดึงเสื้อของ สรวิทย์ พานทอง
ส่วนมาตรฐาน VAR ในการแข่งขันรายการ ชิงแชมป์เอเชีย U23 รอบสุดท้ายที่บ้านเราครั้งนี้ ได้รับการรับรองจาก FIFA และ AFC ครับ มีกล้องทั้งหมด 14 ตัว มีทุกมุมให้ผู้ตัดสินได้ดู อาจจะใช้คำว่า เฟอร์เฟ็คก็ได้สำหรับ เทคโนโลยี VAR ในการแข่งขันรายการนี้
.
ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมเขียนมาเพื่อทำให้ได้ทราบถึง กฎ กติกา กระบวนการทำงาน ของทั้งผู้ตัดสิน และ VAR นะครับ
.
แต่สิ่งสำคัญคือผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ รวมถึงการเลือกใช้งาน VAR สุดท้ายมันอยู่ที่ดุลพินิจของกรรมการ ที่สุดท้ายก็คือมนุษย์ เป่าผิด ตัดสินใจพลาด มันเป็นเรื่องธรรมดา หรือใครจะมองว่าโกง ก็สุดแล้วแต่ครับ
.
ซึ่งผมเองก็มีเจตนาชัดเจนคือไม่วิพากย์การทำหน้าที่ของกรรมการโอมานในเกมนี้ ว่าดีหรือไม่ดี ตัดสินถูกหรือผิดอย่างไร ขอให้อยู่ที่มุมมองของแต่ล่ะคนแล้วกันครับ
โฆษณา