19 ม.ค. 2020 เวลา 10:11 • ปรัชญา
หากคุณคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ผมอยากให้คุณอ่านเรื่องนี้
โรงเรียนสัตว์ The Animal School
นานมาแล้วมีโรงเรียนอยู่แห่งหนึ่งเปิดไว้เพื่อให้สัตว์ทั้งหลายได้ไปเข้าเรียนและศึกษาในคลาสวิชาต่างๆ
แต่ผลที่ปรากฎออกมาก็คือ ปลาทุกตัวตกวิชาปีนต้นไม้ เพราะมันปีนไม่ได้ แต่มันได้เกรดใน4วิชาว่ายน้ำ งูได้เกรด4วิชาปีนต้นไม้ แต่ก็ตกวิชากระโดด และกระต่ายได้เกรด4วิชากระโดด แต่ก็ตกในวิชาอื่นๆเช่นกัน
คำถามสำคัญก็คือคุณคิดว่าสัตว์เหล่านี้ที่ตกในวิชาที่พวกมันเรียนไม่ได้นั้น ...โง่หรือเปล่า?
คำตอบก็คือไม่ใช่ เพราะมันแค่เป็นเพียงสิ่งที่พวกมันไม่ถนัด และก็มีอีกหลายวิชาที่ไม่ได้มีสอนอยู่ในโรงเรียนด้วย เช่น วิชาขุดดิน
มีสัตว์ชนิดหนึ่งที่ขุดดินเก่งมากนั่นคือ ตัวตุ่น แต่โรงเรียนนี้ไม่มีสอนวิชาขุดดินหรือให้เกรดกับทักษะนี้ มันก็เลยตกไปเสียทุกวิชา และกลับถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่โง่เขลา
จริงๆแล้วเราก็เหมือนกับสัตว์เหล่านี้ที่อาจเกิดมาเพื่อเก่งว่ายน้ำ เก่งปีนต้นไม้ เก่งขุดดิน หรือเก่งด้านใดด้านหนึ่ง
แต่ปัญหาคือเรากลับไปถูกตัดสินโดยสิ่งอื่นที่เราไม่ได้ถนัด จึงทำให้หลายคนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง คิดว่าตัวเองนั้นไม่เก่ง
แต่ข้อเท็จจริงคือคนบางคนเกิดมาเพื่อเป็นนักกีฬา นักดนตรี นักเขียน นักพูด เชฟ หรืออื่นๆอีกมากมาย ที่แต่ละคนถนัดไม่เหมือนกัน
📍ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ผมอยากฝากไว้ก็คือ
"เราทุกคนมีความเก่งเป็นของตัวเอง ถึงแม้เราอาจไม่เก่งในสิ่งที่เคยลอง แต่เราอาจจะเก่งในสิ่งที่เรายังไม่ได้ลองก็ได้"
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมี"ใจ"ที่สุขสงบ🍃
โฆษณา