20 ม.ค. 2020 เวลา 05:30 • การศึกษา
🚩ยศทหารอเมริกัน ❗
...ใครเคยเล่นเกมส์เกี่ยวกับทหาร เกมส์สงคราม หรือดูหนังที่เกี่ยวกับทหารสหรัฐมั้ยครับ สงสัยมั้ยครับว่ายศทางทหารบกของสหรัฐนั้นมันแบ่งแยกยศแบบใหนหรือลำดับชั้นยศนั้นเป็นยังไง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันครับ...
หลักๆการแบ่งชั้นยศของทหารจะแบ่งเป็น 2 ฝ่ายใหญ่ๆ คือ OFFICER และ ENLISTED
ยศทางทหารอเมริกัน
📌OFFICER หรือ นายทหารจะเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยต่างๆของกองทัพสหรัฐ( ชั้นสัญญาบัติ )
📌ENLISTED หรือ (ทหารชั้นนประทวน) จะเป็นรับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่หรือนายทหารนั้นอีกทีครับ
วันนี้จะขอมาพูดเกี่ยวกับ ยศ ของ ENLISTED ก่อนนะครับว่ามีอะไรกันบ้างส่วน OFFICER ขอไว้โอกาสหน้าน่ะครับ
1
ENLISTED จะเรียกย่อๆว่า E1-E9 โดยที่ E1-E4 จะเรียกว่า JUNIOR ENLISTTED ส่วน E5-E9 จะเรียกว่า NON-COMMISSIONEDOFFICER
NON-COMMISSIONEDOFFICER จะเป็นนายทหารที่ไม่ใช่ชั้นสัญญาบัติแต่จะเป็นทหาร ENLISTED ที่มีประสบการณ์มากครับ มาเรียงลำดับกันเลย ❗
🗣E-1 PRIVATE (PV1) นั้นก็คือทหารที่เข้ามาใหม่นั่นเองจะไม่มีประสบการณ์เรื่องของการรบหรือกลยุทธ์ทางทหารพูดง่ายๆก็คือทหารฝึกหัดครับ เครื่องหมายใดๆก็จะไม่มี ถ้าเทียบกับทหารไทย ก็พลทหารนั่นแหละครับ
🗣E-2 PRIVATE (PV2) จะมียศทางทหารที่ติดขึ้นมาที่เรียกว่า CHEVRON ถ้าเปรียบเทียบยศทางทหารไทยก็น่าจะเป็นพลทหารปีที่ 2 ประจำการครับ
E-2 PRIVATE (PV2) CHEVRON
🗣E-3 PRIVATE FIRST CLASS (PFC) ทหารชั้นยศนี้จะได้รับการฝึกฝนเป็นที่เรียบร้อย และพร้อมที่จะปฏิบัติการกับภารกิจจริง ถ้าเป็นยศทางประเทศไทยก็จะเป็น “สิบตรี” ครับ
E-3 PRIVATE FIRST CLASS (PFC)
🗣E-4 นี้จะแบ่งออกเป็น 2 แบบอาจจะดูซับซ้อนแต่ไม่เป็นไรครับเด๋ยวผมจะอธิบายให้ฟังเอง😆😆😉
📌แบบเเรกนั้นเรียนกว่า SPECIALIST (SPC) คือทหารที่ค่อนข้างจะมีประสบการณ์ในการปฏิบัติการในภารกิจที่ได้รับมอบหมายแล้ว
E-4 SPECIALIST (SPC)
📌แบบที่ 2 นั้นเรียกว่า CORPORAL (CPL) จะมีหน้าที่คล้ายๆSPECIALIST แต่จะรับผิดชอบมากว่า SPECIALIST ถ้าเทียบยศชั้นทางทหารไทยก็จะไม่มีน่ะครับ
E-4 CORPORAL (CPL)
สรุป E1-E4 ก็จะเป็นชั้นที่ทำตามคำสั่งของภารกิจที่ได้รับมอบหมายน่ะครับ
🗣ต่อไป E-5 SERGEANT (SGT) ถ้าเทียบกับชั้นยศของประเทศไทยเราก็จะเป็น “สิบเอก” ครับแต่ของทหารอเมริกันจะเรียกว่า “buck sergeant” เป็นทหารยศแรกที่เขาจะให้เป็นผู้นำและจะดูแลทีมของตนเองประมาน 9 คนครับ
E-5 SERGEANT (SGT)
🗣E-6 STAFF SERGEANT (SSG) ถ้าเทียบกับชั้นยศของประเทศไทยเราก็จะเป็น “จ่าสิบตรี” ยศนี้จะเป็นผู้นำในทีมประมาน 21-40 คนครับมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยและที่ปรึกษาของ ผู้หมวด
E-6 STAFF SERGEANT (SSG)
🗣E-7 SERGEANT FIRST CLASS (SFC) ถ้าเทียบกับชั้นยศของประเทศไทยเราก็จะเป็น “จ่าสิบโท” มีหน้าที่เป็นผู้ช่วย เหมือน E-6 แต่จะมีประสบการณ์ที่มากกว่าและสามารถทำงานอื่นๆได้ อย่างเช่นเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลหน่วยย่อยต่างๆในระดับกองพันขึ้นไปครับ
E-7 SERGEANT FIRST CLASS (SFC)
🗣E-8 จะคล้ายๆกับ E-48 คือจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ซึ่งแบบแรกเรียกว่า MASTER SERGEANT
(MSG) จะทำหน้าที่คล้ายๆกับ E-7 จะเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลหน่วยย่อยต่างๆในระดับกองพลขึ้นไปครับ ถ้าเปรียบเทียบกับยศทางทหารไทยก็จะเป็น “จ่าสิบเอก”ครับ
E-8 MASTER SERGEANT (MSG)
ส่วนแบบที่ 2 เรียกว่า FIRST SERGEANT (1SG) ถ้าเปรียบเทียบกับยศทางทหารไทยก็จะเป็น “จ่าสิบเอกพิเศษ”ครับ อยู่ในตำแหน่งจ่ากองร้อย และเป็นผู้ช่วยผู้บังคับบัญชากองร้อยน่ะครับมรหน้าที่ดูและจำนวนคนประมาณ 80-300 คนครับ
E-8 FIRST SERGEANT (1SG)
ส่วนลำดับสุดท้าย E-9 ตำแหน่งของ E-9 นั้นจะแยกออกเป็น 3 แบบ คือ
🚩1. SERGEANT MAJOR (SGM) จะมีหน้าที่ เป็นผู้นำฝ่ายเสนาธิการในระดับกองพันขึ้นไป
SERGEANT MAJOR (SGM)
🚩2. COMMAND SERGEANT MAJOR (CSM) จะมีหน้าที่ คล้ายๆจ่ากองร้อยแต่จะอยู่ในระดับกองพันขึ้นไปครับหรือเป็นผู้ช่วยผู้บังคับบัญชากองพันครับ
COMMAND SERGEANT MAJOR (CSM)
🚩3. SERGEANT MAJOR OF THE ARMY (SMA) ตำแหน่งนี้ถือว่าเป็นตำแหน่งที่พิเศษที่สุดเพราะสามารถมีได้แค่คนเดี่ยวในโลกนี้ ซึ่งตอนนี้คนที่มีตำแหน่งนี้ชื่อว่า “แดเนียล เดลี่” ซึ่งเขาเป็น SERGEANT MAJOR OF THE ARMY ตั้งแต่ 2015 จนถึงปัจจุบัน จะมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและผู้ช่วยของนายพลที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในกองทัพบกที่จะรับใช้ให้กับประธานาธิบดีของสหรัฐครับถ้าแปรยศนี้ตามตรงก็น่าจะเป็นจ่ากองทัพครับเพราะเป็นจ่าที่สูงที่สุดในกองทัพสหรัฐครับ
2
แดเนียล เดลี่
SERGEANT MAJOR OF THE ARMY (SMA)
เป็นไงกันบ้างครับพอเข้าใจกันบ้างมั้ยครับผมพยายามเรียบเรียงและนำมาเปรียบเทียบกับยศของไทยเราเพื่อง่ายในการเข้าใจกับยศต่างๆของสหรัฐครับ
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์รบกวนทุกท่านช่วยกดไลฟ์ กดแชร์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้เพจ “ก้าวต่อไป” ด้วยน่ะครับ
...ก้าว ต่อ ไป…🙏🙏🙏
โฆษณา