20 ม.ค. 2020 เวลา 11:56 • ปรัชญา
หากรู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า บทความนี้อาจช่วยคุณได้
เราทุกคน อาจจะเคยได้ยินมาบ้างกับคำว่า "Self esteem"
แต่รู้ไหมครับว่า คำว่า esteem รากศัพท์นั้นมาจากคำในภาษาลาติน aestimare ที่แปลว่า "ให้ค่า" เมื่อรวมกับคำว่า self ซึ่งหมายถึง "ตัวเอง" จึงแปลว่า "ให้ค่าตัวเอง"
ฉะนั้น Self esteem คือสภาวะที่ คนเราสามารถรักตัวเอง เคารพตัวเอง นับถือตัวเอง ศรัทธาในตัวเอง ทุกอย่างที่เป็นเรื่องของความภาคภูมิใจในตัวเอง
Self esteem ถือเป็นแก่นหลักของชีวิต ถ้าหากเรานับถือตัวเอง การเลือกคนที่เข้ามาในชีวิต ก็จะเลือกคนดี และถึงแม้คนไม่ดีจะจากเราไป เราก็ยืนได้ด้วยตัวเอง
อย่างที่มีคนเคยพูดไว้แต่จริงว่า
"ถ้าเราดี เดี๋ยวเวลาก็จะพาคนไม่ดีออกไปจากชีวิตเราเอง แต่ถ้าเราไม่ดี เดี๋ยวเวลาก็จะพาคนดีๆออกไปจากชีวิตเราเอง"
สิ่งที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดเลยคือ ในปัจจุบันโลกของเรามีแนวโน้มที่จะทำให้เราไม่เคารพตัวเองสูงมากๆ เพราะการเปรียบเทียบนั้นเกิดมากขึ้นทุกวัน
ก่อนหน้านี้การเปรียบเทียบอาจจะเกิดขึ้นแค่ กับในญาติพี่น้อง คนข้างบ้าน หรือแค่กับคนรอบตัว แต่พอเราโตขึ้นมา เราเกิดการเปรียบเทียบกับคนทั้งโลก
เช่น ทำไมคนนี้รวยจัง ทำไมคนนี้หุ่นดี ทำไมคนนี้หน้าตาดี ทำไมคนนี้ประสบความสำเร็จ แล้วเราล่ะ?
"เราไม่เห็นมีอย่างเขา เราไม่ชอบตัวเองเอาซะเลย"
ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นเพราะ Self esteem เรายังไม่สูงพอ เราไม่เห็นคุณค่าในตัวเองมากพอ จึงไม่แปลกครับที่จะรู้สึกแย่ในบางครั้ง
แต่อย่าเพิ่งท้อนะครับ ผมจะเล่าอะไรให้ฟัง
นกที่เกาะอยู่บนกิ่งไม้.....ไม่เคยกลัวว่ากิ่งไม้จะหัก
ใช่ว่าเจ้านกจะไว้ใจกิ่งไม้
แต่เจ้านกมั่นใจในปีกของตัวเองต่างหาก
1
บางครั้งเราอาจจะรู้สึกแย่ เวลาที่ทำอะไรแล้วไม่ประสบความสำเร็จ
จริงๆแล้ว สำเร็จก็ดีเราจะได้มั่นใจ แต่ไม่สำเร็จไม่เป็นไรเราจะได้ปรับปรุง
เราเองจะรู้สึกว่าตัวเองแย่ ก็ต่อเมื่อเรามองตัวเองแย่ ไม่ใช่คนอื่นมองเราแย่ แท้จริงแล้วไม่มีอะไรทำให้เรารู้สึกแย่ได้เท่ากับการ "ไม่ภูมิใจในตัวเอง"
สิ่งสำคัญที่ผมอยากบอกก็คือ ถึงแม้เราทำเรื่องนี้ไม่ได้ ก็ไม่ได้ผิด ไม่ได้แย่ตรงไหน เราก็ยังรักตัวเองอยู่ดี เพราะเราเห็นสิ่งที่อยู่ในตัวเราที่มันมีค่ามากกว่านั้น
ฉะนั้น หันมารักตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเอง และต้องเชื่อมันในตัวเองให้มากกว่าเดิม
เหมือนกับนกที่เชื่อมั่นในปีกของมัน มันจึงบินได้อย่างสง่างาม
หวังว่าทุกคนจะเจอปีกของตัวเองนะครับ
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมีใจที่สุขสงบ🍃
โฆษณา