20 ม.ค. 2020 เวลา 11:52 • สุขภาพ
กินก๋วยเตี๋ยวเส่นไหน ดีที่สุด?
แค่เห็นก็อยากกินเตี๋ยวแล้ว
ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงอยากรู้เหมือนกันใช่ไหมครับว่ากินเส้นไหนถึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด ระหว่างเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ วุ้นเส้น เวลาไปร้านก๋วยเตี๋ยวคราวหน้าจะได้สั่งถูก ตอนนี้เราจะพาไปรู้จักกับเส้นต่างๆกันครับ ว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้างไปดูกันครับ
เส้นต่างๆ
เส้นเล็กเส้นใหญ่เส้นก๋วยจั๊บ
ทำจากแป้งข้าวเจ้าเป็นส่วนใหญ่ บางสูตรอาจมีผสมแป้งมันด้วย โดยแป้งมันอาจจะเป็น แป้งมันฝรั่ง หรือ แป้งมันสำปะหลัง หรือ ทั้งสองอย่างผสมกันก็ได้ ส่วนแป้งข้าวเจ้าก็คือข้าวสารที่นำมาบดนั่นเอง เส้นพวกนี้มักมีความชื้นสูง เสียง่าย จึงมักพบว่ามีการใส่วัตถุกันเสียอยู่บ่อยๆครับ
เส้นหมี่
ทำจากแป้งข้าวเจ้าเช่นเดียวกับเส้นเล็ก แต่มีวิธีทำที่แตกต่างกัน คือเมื่อได้แป้งจากการบดข้าวแล้ว จะต้องนำไปแยกน้ำออกก่อนให้ได้แป้งแบบแห้งๆ แล้วค่อยเข้ากระบวนการทำเส้นต่อ แต่เส้นเล็กนั้นไม่ต้องมีกระบวนการนี้ เส้นหมี่จึงมีความชื้นต่ำกว่า เสียยากกว่า จึงมีโอกาสใส่วัตถุกันเสียน้อยกว่าเส้นเล็กครับ
ใส่ๆ
วุ้นเส้น
ทำจากถั่วเขียวล้วนๆ ความชื้นไม่มาก จึงไม่ค่อยพบวัตถุกันเสีย
บะหมี่เหลือง
ทำจากแป้งสาลี (Wheat flour) และไข่ ซึ่งมีความชื้นน้อยกว่าแป้งข้าวเจ้าที่ใช้ทำเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นก๋วยจั๊บ ทำให้เสียยากกว่าบะหมี่เหลืองจึงมีข้อดีที่ไม่ค่อยใส่วัตถุกันเสีย แต่เนื่องจากการทำจากแป้งสาลี จึงเป็นเส้นที่มีกลูเตน ดังนั้น ถ้าใครแพ้กลูเตนก็ควรหลีกเลี่ยงบะหมี่เหลือง แต่สำหรับคนทั่วไปกินได้ไม่มีปัญหาครับ
กลูเตน คือ โปรตีนที่ได้จากธัญพืชที่อยู่ในแป้งครับ จะมีด้วยกัน 2 ชนิด คือ ไกลดิน (Gliadin) และ กลูเตนิน (Glutenin) แต่โดยปกติจะไม่ค่อยแพ้กันครับเพราะมันเป็นส่วนประกอบที่มีน้อยมาก
มักกะโรนี พาสต้า
ทำจากแป้งสาลี (Wheat flour) และขายเช่นกัน แตกต่างกันที่เส้นมักกะโรนีและพาสต้าส่วนใหญ่ทำจากข้าวสาลีชนิดดูรัม (Durum wheat) ซึ่งเป็นชนิดที่มีโปรตีนและกลูเตนมากกว่าข้าวสาลีชนิดอื่น ดังนั้นจึงมีความหนึบกว่าบะหมี่ สำหรับคนที่แพ้กลูเตน จะมีเส้นชนิดพิเศษที่ทำจากข้าวแทนด้วยครับ
ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเส้นอะไรให้พลังงานมากที่สุด แล้วเราควรกินเส้นไหนเพื่อลดน้ำหนัก
อ้างอิงจาก : USDA food composition databases
จากตารางจะเห็นว่า เส้นที่ให้พลังงานสูงสุดคือเส้นเล็ก / เส้นใหญ่ ส่วนพลังงานน้อยสุดจะเป็นวุ้นเส้น
เส้นที่มีแป้งมากที่สุดคือเส้นเล็ก / เส้นใหญ่ โดยเส้นที่แป้งน้อยจะเป็นบะหมี่ เพราะจะมีส่วนประกอบเป็นไข่ที่มีโปรตีนและไขมันเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาแทน
ดังนั้นเส้นที่ผมแนะนำให้ทานคือวุ้นเส้นและบะหมี่เหลืองเนื่องจากไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องวัตถุกันเสียเกินขนาดเพราะเป็นเส้นที่เสี่ยยากอยู่แล้ว
นอกจากนี้
เส้นทั้ง 2 ชนิดนี้ยังมีสัดส่วนของแป้งน้อยกว่าเส้นชนิดอื่นๆ โดยถ้าอยากเน้นแคลอรี่ต่ำให้เลือกวุ้นเส้น แต่ถ้าเน้นสัดส่วนของแป้งให้น้อยที่สุด ให้เรียกบะหมี่ เนื่องจากบะหมี่จะมีไขมัน และ โปรตีน จากไข่เป็นส่วนผสมด้วย สัดส่วนแป้งจึงน้อยกว่าเส้นชนิดอื่นๆ
อยาก "ลดน้ำหนัก" ต้องบะหมี่เหลืองเลยจร้า
สำหรับคนที่รักษาสุขภาพ และลดน้ำหนัก
ผมแนะนำให้สั่งแบบนี้ครับ
สั่งบะหมี่ น้ำ หมูแดง ไม่ใส่กระเทียมเจียว ถ้าอยากกินเกี๊ยวก็สั่งได้ครับ แต่เป็นเกี๊ยวลวกนะครับไม่ใช่เกี๊ยวทอดกรอบ
ที่ไม่สั่งแห่งเพราะแบบแห้ง เขาจะใส่กระเทียมเจียว พวกเนื้อก็จะสั่งเป็นหมูชิ้นไปเลย หมูแดงหมูสับ เป็ด ไก่ ทำนองนี้ จะไม่สั่งพวกลูกชิ้นที่เป็นอาหารแปรรูป เพราะเราไม่รู้ว่าเขาใส่อะไรบ้างหรือมีแป้งผสมอยู่เท่าไหร่ ปกติก็จะไม่ปรุงรส ก็จะกินเลย ไม่เน้นทานน้ำซุป เพราะจะลดโซเดียมและน้ำตาลที่เราจะได้รับได้เยอะเลย
ใครสนใจสอบถามเรื่องลดความอ้วนได้นะครับ ให้คำปรึกษาฟรีครับไม่มีค่าใช้จ่าย
การอดอาหารไม่ใช่เป็นการลดน้ำหนักที่ดี การลดน้ำหนักที่ดีคือการลดไขมัน ไม่ใช่ลดน้ำหนักตัว และถ้าอยากผอมแบบสุขภาพดีต้องแดกครับ
ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านกัน
ข้อมูลจากหนังสือ : Guide Book II
โฆษณา