22 ม.ค. 2020 เวลา 02:15 • การศึกษา
การเอาตัวรอดจากการกราดยิง
ภาพจากซีรีย์ ทรชนคนปล้นโลก Netflix สนุกครับ
เดี๋ยวนี้โจรผู้ร้ายน่ากลัวมาก เราจึงต้องรู้จักป้องกันตัวเอง และการเอาชีวิตรอด โดยใช้หลัก " หนี ซ่อน หรือ สู้ " ใช้ให้เหมาะสมตามสถานการณ์
หนีกระต่าย
1. หนี
🏃 ก้มตัวลง หมอบหาที่กำบัง ทันทีที่ได้ยินเสียงปืนหรือระเบิด ให้รีบหาที่หลบอย่าคิดแง่ดีว่าเสียง "ปัง!" เป็นเพียงเสียงจุดพลุดอกไม้ไฟ หรือลูกโป่งแตก
🏃 หาตำแหน่งของมือปืน ตั้งสติแล้วประเมินสถานการณ์และหาทางหนีให้ดีก่อนมองหาแหล่งที่มาของเสียงหรือตำแหน่งมือปืนการวิ่งไปที่ประตูทางออกทันทีอาจโดนคนร้ายดักยิงได้
🏃 หาทางออก เมื่อดูว่าปลอดภัยให้หาโอกาสออกจากสถานที่เกิดเหตุ โดยไม่ต้องห่วงทรัพย์สิน จำไว้ว่าควรเคลื่อนที่เมื่อดูแล้วปลอดภัยเท่านั้น ดังนั้นจึงควรจำทางหนีไฟหรือทางออกฉุกเฉินตามสถานที่ต่างๆไว้เสมอ
🏃 ใช้สิ่งกำบัง วิ่งหนีไปตามเสา กำแพง โต๊ะ เพื่อให้สิ่งของต่างๆ คอยบังวิถีกระสุน พยายามไม่เป็นเป้าสะดุดตา อยู่ภายใต้ที่กำบังตลอดเวลา
🏃 ไม่ควรหนีไปกับฝูงชน เพราะคนเยอะๆ จะดึงดูดความสนใจของคนร้ายให้ยิงโจมตี
🏃 อย่าหนีเข้าห้องน้ำ เพราะเป็นห้องปิดตายไร้ทางออก ควรหนีไปห้องที่มีหน้าต่างที่สามารถออกไปนอกอาคารได้
หาที่แอบ
2. ซ่อน
🙈 หาที่ซ่อน หากหนีออกจากสถานที่ไม่ได้หรือไม่รู้ทางออก ให้หาที่ซ่อนตัวอย่างเงียบที่สุด เช่น หลบในห้องที่มืด ปิดไฟทุกดวง ปิดเสียงโทรทัศน์ ล็อคประตูห้องหรือหาของหนักมาขวางประตูไว้ แล้วรอจนกว่าจะมีคนมาช่วย
🙈 แจ้งตำรวจ หากหลบในที่ปลอดภัยได้แล้วพยายามโทรศัพท์แจ้งตำรวจที่หมายเลข 191
🙈 การแกล้งตายบางครั้งก็ไม่รอด เพราะเสียงเป็นเป้านิ่งให้คนร้ายเลือกยิงได้ ถ้าไม่จนมุมจริงๆไม่ควรแกล้งตาย
ไม่มีอะไรจะเสียก็ต้องวัดกันแล้ว
3. สู้
🥊 ทางเลือกสุดท้าย หาคนร้ายประชิดตัวหมดทางหนี หรือคนร้ายต้องการสังหารทุกคนเราต้องสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ดังนั้นควรฉวยสิ่งของที่เป็นอาวุธได้ติดมือไว้ด้วย เช่น ท่อเหล็ก ขวดแก้ว
🥊 อย่าไล่ล่าคนร้ายเอง เพราะอันตรายมาก แม้เราจะมีอาวุธหรือปืนก็ไม่ควรไล่ล่าคนร้ายด้วยตนเอง ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ อีกทั้งตำรวจอาจแยกไม่ออกว่าใครเป็นคนร้ายด้วย
ที่มาจากหนังสือ : ภัยพิบัติ เล่มเดียวรู้เรื่อง
ฝากกดไลค์ กดติดตามแล้วเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ www.blockdit.com/levelup
โฆษณา