21 ม.ค. 2020 เวลา 12:09 • สุขภาพ
ห่างหายไปหลายวัน...คิดถึงกันบ้างไหม?
มาแล้วจ้า...สดๆร้อนๆ....กับเมนู”แกงส้มสายบัว(ไม่รอเก้อ)❤️❤️❤️❤️
ครั้งแรกกับการทำแกงส้มสายบัว เพราะสายบัวนั้น อุดมไปด้วยสรรพคุณมากมาย แต่ปัจจุบันหาทานได้ยากแล้วค่ะ
วิธีทำ
สำหรับถ้วยนี้เราซื้อพริกแกงส้มมาจากตลาด แต่เรานำกระชาย หัวหอม และเนื้อกุ้งต้มสุก ตำลงไปในเครื่องพรกิแกงด้วย เพื่อให้น้ำแกงมีความเข้มข้นและหอมมากขึ้น
จากนั้นเมื่อต้มน้ำสุกแล้ว ใส่คนอร์ซุปไก่ลงไป 1 ก้อน แล้วตามด้วยพริกแกงที่เตรียมไว้
เสร็จแล้วนำสายบัวที่หั่นและล้างน้ำสะอาดเตรียมไว้ ใส่ลงในหม้อ ทิ้งไว้สักพักให้น้ำแกงซึมเข้าสู่เนื้อสายบัว
แล้วนำกุ้งที่ล้างและปอกเปลือกเตรียมไว้ใส่ลงไป (ที่ใส่กุ้งท้ายสุดเพราะว่ากุ้งสุกง่ายค่ะ)
ขั้นตอนสุดท้ายคือการปรุงรสค่ะ เราปรุงด้วยน้ำปลาเล็กน้อย และน้ำมะขามเปียก (อันนี้ปรุงรสได้ตามใจชอบเลยค่ะ)
เท่านี้เราก็ได้ “แกวส้มสายบัว” มาทานเป็นมื้อเย็นกันแล้วค่า😋
📍สำหรับใครที่อยากรู้ว่าสายบัวมีประโยชน์อะไรบ้าง อ่านด้านล่างได้เลยจ้า⬇️
สายบัวก็คือก้านของดอกบัวสายนี่เอง โดยถือเป็นพืชชนิดหนึ่งที่คนสมัยก่อนนิยมนำมาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นแกงสายบัว ต้มกะทิสายบัว หรือกุ้งผัดสายบัว เหล่านี้ล้วนเป็นเมนูขึ้นชื่อทั้งสิ้น
ประโยชน์ของสายบัว
1.สายบัวเป็นอาหารที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก สายบัวเป็นอาหารที่นำมาทำเมนูเพื่อสุขภาพได้ดี เนื่องจากองค์ประกอบหลักๆ ของสายบัวคือน้ำ ซึ่งมีมากถึง 97.6 กรัม ทำให้รับประทานได้เรื่อยๆ ไม่มีอ้วน นอกจากนั้นยังให้พลังงานน้อยมากเพียงแค่ 6 แคลอรีเท่านั้น โดยต่อให้ผัดกับน้ำมันก็เพิ่มปริมาณแคลอรีเพียงเล็กน้อย ทำให้สามารถนำสายบัวไปประกอบอาหารได้ทุกเมนูและรับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวน้ำหนักขึ้น
2. ประโยชน์ของสายบัวช่วยในการขับถ่าย สายบัวหรือดอกบัวสายเป็นพืชที่มีเส้นใยอยู่มาก โดยหากใช้มือหักก้านออกมาจะเห็นใยบัวเป็นเส้นๆ การรับประทานสายบัวที่มีกากใยอยู่มากจะทำให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ ทั้งนี้เพราะเส้นใยจะเป็นตัวการทำหน้าที่ขับกากอาหารที่แข็งตัวให้ออกมา ดังนั้น ‘สายบัว’ จึงจัดว่าเป็นอาหารที่ป้องกันโรคท้องผูกได้ดีทีเดียว
3. ประโยชน์ของสายบัวช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง สายบัวถือส่วนหนึ่งของดอกบัวที่มีปริมาณฟอสฟอรัสอยู่มากกว่าส่วนอื่นๆ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปจะช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันแข็งแรง ไม่แตกหรือหักง่าย โดยหากรับประทานสดจะได้ปริมาณฟอสฟอรัสมากกว่าการนำไปผ่านความร้อน
4. ประโยชน์ของสายบัวช่วยบำรุงสายตา วิตามินเอในส่วนของสายบัว ช่วยบำรุงสายตาโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้งานดวงตาหนักๆ อย่างพนักงานออฟฟิตหรือผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนต่างๆ เป็นประจำ นอกจากนี้การรับประทานสายบัวยังช่วยลดอาการตาพร่าและช่วยในการมองเห็นในที่มืดได้อย่างดี
5. ประโยชน์ของสายบัวช่วยดับร้อนในร่างกาย เนื่องจากสายบัวมีน้ำเป็นองค์ประกอบ หากรับประทานสายบัวในช่วงหน้าร้อนถือเป็นการปรับธาตุในร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยการรับประทานสดคู่กับน้ำพริกจะทำให้ร่างกายสดชื่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นจากคำบอกเล่าของผู้ที่รับประทานสายบัวเป็นประจำพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้น้อยมากเมื่อเทียบกับคนที่ไม่รับประทานเลย
สำหรับใครที่สนใจนำสายบัวมาทำเป็นอาหาร อย่าลืมแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ😊
ขอขอบคุณที่มาข้อมูลประโยชน์ของสายบัว : https://sukkaphap-d.com/สายบัว-กับคุณประโยชน์/
โฆษณา