21 ม.ค. 2020 เวลา 13:08 • การศึกษา
ในสังคมยุคปัจจุบันที่เศรษฐกิจกำลังขึ้น ๆ ลง ๆ การงานมั่นคงเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง กระนั้นท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากยังมีผู้กล้าที่อยากว่างงานโดยสมัครใจ และนี่ก็เป็นผลงานหนังสือซึ่งบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของบุรุษผู้อยากว่างงานผู้นั้น!
ผมเกริ่นเปิดตัวเสียอย่างกับหนังแอคชั่น แต่จริง ๆ เรื่องราวในหนังสือชื่อ การลาออกครั้งสุดท้าย เขียนโดยพี่ ภาณุมาศ ทองธนากุล มันก็สนุกตื่นเต้นแถมยังได้ความรู้ไม่ต่างกับหนังแหกคุกดี ๆ เรื่องหนึ่งนี่เอง
ความจริงผมติดใจลีลาการเล่าเรื่องของพี่เขามาตั้งแต่ตอนอ่านบทเรียนสั้น ๆ ในหนังสือ 101 บทเรียนเรื่องการเลี้ยงเงิน (พูดเปรียบเปรยน่ารักอย่างกับเงินเป็นสิ่งมีชีวิตน่ะ) พอได้ลองมาอ่าน การลาออกครั้งสุดท้าย ก็เป็นอะไรสนุกและได้ความรู้ไปพร้อม ๆ กัน
เรื่องเริ่มต้นง่าย ๆ โดยการเล่าเรื่องที่พี่เขาต้องการหลุดออกจากระบบ อยากมีเวลาว่าง มีอิสรภาพ ไปใช้ชีวิตของตัวเอง จึงเริ่มวางแผนหลบหนีพร้อมปฏิบัติการ ลาออก หรือไล่เจ้านายออกไปจากชีวิต (ผมชอบคำนี้ในหนังสือนะ ฮา)
เวลาคิดถึงเรื่องอิสรภาพทางการเงิน สิ่งแรกที่ผมนึกถึงคือความยากลำบากในการได้มา แต่ในหนังสือเล่มนี้เขาเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ราวกับการขึ้นขั้นบันไดไปทีละ Step แบบเราก็น่าจะทำได้เหมือนเขานี่น่า เริ่มจากการเปลี่ยนความคิด หาลู่ทางทุกอย่าง ตอนแรกพี่เขาหวังจะเก็บเงินให้ได้ 2.4 ล้านเพื่อฝากธนาคารกินดอก (ฮา) และค่อย ๆ พัฒนามาเป็นการลงทุนในหุ้น ซึ่งทุกอย่างมีความค่อยเป็นค่อยไปจากการเสาะแสวงหาความรู้ เริ่มวางแผนและทำให้มั่นใจว่า ลาออกมาแล้วจะเป็นการลาออกครั้งสุดท้ายตามที่ต้องการ
ส่วนเรื่องรายละเอียดในหนังสือต่าง ๆ ผมขอละไว้แค่ตรงนี้ ต่อไปจะเป็นการบอกเล่าความรู้สึก และแง่มุมที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ครับ
1.ผมเคยมองเห็นว่าภาพของ คำว่าอิสรภาพทางการเงิน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก ซึ่งผมว่ามันก็ยากจริง ๆ หากเราไม่ศึกษา และไม่เข้าใจว่าเราเล่นในเกมอะไร เล่นในเกมของตัวเองไหม และเราควรรู้กฎกติกาเรื่องอะไรบ้างในเกมที่เราต้องการเล่นให้ชนะ ซึ่งผมว่ามันจริงแท้ เพราะผมเป็นคนชอบเล่นเกม RPG และส่วนสำคัญที่ทำให้ตัวละครเราเก่งและพัฒนาได้เร็วมาก คือการรู้ข้อมูลและเข้าใจตัวเกมตัวละครมากกว่าผู้เล่นที่ไม่เข้าใจ ผมจึงเปลี่ยนมุมมองว่าอิสรภาพทางการเงินมันก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เลยสักทีเดียวกับชีวิตคนธรรมดาอย่างเรา
2.ไฟในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ผมอยากจะเริ่มวางแผนของตัวเองบ้าง เพราะถ้ามีเวลาว่างก็ทำสิ่งที่ชอบได้เยอะ เห็นด้วยใช่เลย! แต่ในช่วงอายุปัจจุบันของชีวิตนักศึกษา ผมคงยังไม่สามารถสะสมทุนหรือเลี้ยงเงินได้เพราะไม่ได้มีเป็นก้อน ฉะนั้นตอนนี้ผมจึงทำสิ่งที่ผมทำได้ไปก่อน นั่นคือผมอยากจะสะสมและเลี้ยงความรู้ของผมให้เติบโตและเติบใหญ่พอจะพิชิตอิสรภาพทางการเงินในแผนของตัวเอง
โฆษณา