22 ม.ค. 2020 เวลา 10:40 • ไลฟ์สไตล์
“ปณิธานปีใหม่…อยู่ได้แค่ 1 เดือน?”
ผ่านมาแล้วกว่า 3 สัปดาห์ สำหรับปีใหม่ 2563 ปณิธานที่ตั้งใจวันในวันขึ้นปีใหม่ จะทำโน่น นี่ นั่น ยังคงยึดมั่นกันอยู่หรือเปล่า หรือ ล้มเลิกไปแล้วตั้งแต่แรกที่ขึ้นปีใหม่ แต่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคุณอยู่ในกลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ล้มเลิกปณิธานไป แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ถ้าเราอยากทำให้เป้าหมายปีใหม่ของเราสำเร็จ จะทำอย่างไร ลองมาอ่านดูครับ..
“การตั้งปณิธานปีใหม่” พบหลักฐานว่าเกิดขึ้นมาแล้วไม่น้อยกว่า 4,000 ปี โดยในสมัย “บาบิโลน” ในช่วงปีใหม่ของทุกปี ประมาณเดือน มี.ค. ชาวบาบิโลนจะให้สัญญากับเทพเจ้าว่าจะจ่ายหนี้และเอาของที่ยืมมาไปคืนทั้งหมด ถ้าใครที่รักษาสัญญานี้ได้พระเจ้าจะอวยพรให้ประสบความสำเร็จ และความสุข..
จากสำรวจข้อมูลพบว่า...
คนทั่วไป 45% มีการตั้งปณิธานปีใหม่
และกว่า 80% จะล้มเลิก ภายใน 1 เดือน
อีก 12% ทำตามปณิธาน แต่ไม่สำเร็จ
มีเพียง 8% ที่ทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้
ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ธรรมชาติของมนุษย์ ให้มูลค่าของเป้าหมายในอนาคตน้อยกว่าปกติ เหลือเวลานานเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เป้าหมายนั้นยิ่งมีค่าน้อยลง ทั้งๆที่อาจเป็นเรื่องสำคัญ เรียกอาการนี้ว่า “present bias” หรือการ “ลดราคาอนาคต”
“ลดราคาอนาคต” จะส่งผลให้เราผลัดไปเรื่อยๆ “การผัดเวลา” คือการต่อสู้ระหว่างความขัดแย้งของ ตัวเราในปัจจุบัน กับ ตัวเราในอนาคต แน่นอนว่า เป้าหมายของสองร่างนี้ขัดแย้งกันชัดเจน และในที่สุด ร่างที่มักชนะคือร่างปัจจุบัน ซึ่งก็คือ ความสบายในวันนี้ เพราะให้มูลค่าวันนี้มากกว่ามูลค่าอนาคตที่ยังดูห่างไกล
สำหรับวิธีแก้ เราต้องทำสัญญาล่วงหน้า เพราะเพียงการตั้งปณิธาน จะเป็นตั้งใจลอยๆที่ไม่พอจะสร้างเงื่อนไขบังคับได้จริงจัง ต้องสร้าง “action” มาผูกมัด เช่น ในการออกกำลังกาย สร้างข้อผูกมัดโดยการ จ่ายเงินจองการแข่งขันวิ่งล่วงหน้า , สมัครเป็นสมาชิก fitness ฯลฯ
อีกหนึ่งวิธีก็คือ ต้องเปลี่ยนสังคมรอบตัว ให้เอื้ออำนวยต่อความสำเร็จต่อการตั้งปณิธานฯ เราจะไม่สามารถเอาชนะใจตนเองได้ ก็เพราะเรายังอยู่ในสังคมที่ไม่เห็นความสำคัญของประเด็นนั้น
“เทคนิคสำคัญในการทำตามเป้าหมายให้สำเร็จ”
->“เขียนเป้าหมาย” : จะเป็นจิตวิทยาให้เราจำเป้าหมาย อยู่ในจิตใต้สำนึกได้ตลอดเวลา และเมื่อเป้าหมายอยู่ในจิตใต้สำนึก ก็จะทำให้เรามีโอกาส ทำสิ่งที่เราตั้งใจได้สำเร็จมากขึ้น
->“การตั้งเป้าหมาย ระยะสั้นและระยะยาว ไปพร้อมๆกัน” : เป้าหมายใหญ่ในระยะยาว มีไว้เพื่อ มองอนาคตว่าเราอยากเป็นคนแบบไหน แต่ต้องแบ่งให้เป็นเป้าหมายระยะสั้นๆ เช่น รายวัน รายสัปดาห์ฯ จะทำเป้าหมายใหญ่นั้นไม่ใช่เป้าหมายลอยๆ แต่สามารถทำได้จริง และเป้าหมายระยะสั้น มักจะเป็นเป้าหมายที่ทำสำเร็จได้ง่ายกว่า เมื่อเราทำสำเร็จ จะมีความสุข เมื่อเรามีความสุข เราก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น จะเป็นแรงกระตุ้นทางจิตวิทยา ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ ทำเป้าหมายใหญ่ให้สำเร็จได้
วันที่ 31 ธ.ค. คือ "วันปณิธานแห่งปีใหม่" หรือ " New Year's Resolution" และยังมีวันพิเศษอีกหนึ่งวัน คือ 17 ม.ค. คือ "วันล้มเลิกปณิธานแห่งปีใหม่" หรือ "Ditch New Year's Resolution"
สำหรับเป้าหมายปีใหม่ของผมปีนี้ คือ จะเขียนบนความลง “Blockdit” ให้สม่ำเสมอ สร้างฐานแฟนเพจ ให้มากขึ้น และอยากได้ “ดาว”จาก BD สักดวง ฝากเพื่อนๆติดตามด้วย นะครับ/ขอบคุณครับ.
โฆษณา