22 ม.ค. 2020 เวลา 15:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แอร์ ทำความเย็นได้อย่างไร ?
สวัสดีครับ ถ้ากล่าวถึงแอร์ แน่นอนว่าทุกคนต้องรู้จักกันแน่นอนเลยใช่ไหมครับ แล้วยิ่งถ้าเป็นหน้าร้อนแอร์ก็ยิ่งมีความสำคัญใหญ่เลยใช่ไหมล่ะ
แต่พวกเราเคยสงสัยไหมว่า ทำไมแอร์ถึงทำให้ห้องเราจากเดิมร้อนๆ เย็นขึ้นได้ ถ้าอยากรู้ตามมาอ่านกันเลยครับ
เราเคยเอาแอลกอฮอล์ มาทาที่ผิวของเราบ้างไหมครับ ตอนที่ทาแล้วรู้สึกกันอย่างไร แน่นอนทุกคนก็คงตอบได้เป็นเสียงเดียวกันว่า "เย็น" ใช่ไหมครับ แต่พวกเรารู้หรือไม่ว่าทำไมถึงรู้สึกเย็น ?
คำตอบ ก็คือว่าแอลกอฮอลล์ เป็นของเหลวที่มีจุดเดือดต่ำ ดังนั้นเมื่อมันสัมผัสกับผิวหนังของเราที่มีความร้อน ( ประมาณ 37 องศาเซลเซียส )
แอลกอฮอลล์ก็จะอมเอาความร้อนที่ผิวของเราเอาไว้ จนตัวมันเดือดและกลายเป็นไอ แล้วระเหยออกไปอย่างรวดเร็ว มันจึงได้ดึงเอาความร้อนออกจากผิวเราออกไปด้วย จึงทำให้เรารู้สึกเย็นขึ้น
แล้วพอมาพูดถึง "แอร์ทำให้อากาศในห้องเราเย็นขึ้นได้อย่างไร " ก็แทบไม่ต่างกันครับ
น้ำยาแอร์คือสารที่มีจุดเดือดต่ำมากๆ อาทิ เช่น R22, R-134a ดังนั้นเมื่อมันสัมผัสกับอากาศในห้องตรงคอยล์เย็น จึงทำให้น้ำยาแอร์เดือดและกลายเป็นไอ และถูกหอบเอาความร้อนในห้องไปทิ้งที่คอยล์ร้อนนอกห้อง ผ่านการวิ่งในท่อแอร์ ทำให้ภายในห้องเย็น
จะต่างกันก็แต่กรณีของแอลกอฮอลล์ที่สัมผัสกับผิว เมื่อมันกลายเป็นไอแล้วเราปล่อยให้มันระเหยลอยทิ้งไปในอากาศ
แต่ในแอร์เองจะมีระบบทำให้ไอของสารทำความเย็น วนกลับมาควบแน่นใหม่ กลายเป็นของเหลวและใช้วนซ้ำได้ ( ไม่ปล่อยทิ้ง )
ดังนั้น จากนี้ไป ผมจะพาพวกเรามาดู หลักการทำงาน และ ระบบการทำงานของแอร์ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่ละอันทำหน้าที่อะไร ตามมาอ่านต่อเลยครับ
รูปจาก https://th.nonilo.com
หลักการทำงานของแอร์
ก็คือการสร้างระบบ ให้น้ำยาแอร์ไหลเวียนในท่อแอร์ แล้วเกิดการแลกเปลี่ยนความร้อน จนสามารถหอบเอาความร้อนในห้องไปทิ้งที่นอกห้องได้
ระบบการทำงานของแอร์
เริ่มจาก เมื่อน้ำยาแอร์วิ่งเข้าคอยล์เย็น ( Evaporator ) ตอนนี้น้ำยาแอร์จะเป็นของเหลว
แต่เมื่อได้รับความร้อนจากอากาศในห้อง ก็จะกลายเป็นไออย่างรวดเร็ว และถูก Compressor ด้านดูด ดูดไอไปเข้าตัวCompressor
หลังจากนั้น Compressor ก็จะอัดไอเพื่อให้เกิดความดันและสามารถทำให้สารทำความเย็นไหลเวียนในท่อได้ แต่ผลที่ตามมาคือขณะที่ Compressor อัดไอให้มีความดันสูง อุณหภูมิก็จะสูงตาม ทำให้กลายเป็นไอแบบ Super heat
ดังนั้นต้องหาวิธีการทำให้มันกลับมาเป็นของเหลวให้ได้ เพื่อนำกลับมาแลกเปลี่ยนความร้อนในห้องได้อีก วิธีการก็คือหลังจากไอ Super Heat ออกจากด้านส่งของ Compressor แล้ว เราจะให้มันวิ่งผ่านพัดลมระบายความร้อน ที่คอลย์ร้อน
จากนั้นไอร้อนก็จะเย็นลง และจะเริ่มกลับมาควบแน่น แต่ก็ยังมีความเป็นไอเยอะอยู่ และอุณหภูมิยังสูงอยู่ จึงต้องวิ่งผ่านอุปกรณ์อีกตัว เรียกว่า วาล์วลดความดัน ( Expansion valve )
อุปกรณ์นี้จะออกแบบเป็นท่อพื้นที่หน้าตัดเล็กๆขดอยู่ เมื่อสารทำความเย็นวิ่งผ่าน ความดันก็จะลดลงมาก อุณหภูมิก็จะลดลงด้วย จนถึงจุดที่มันกลับมาควบแน่น เป็นของเหลว และจากนั้นก็จะถูกส่งเข้าคอยล์เย็น ( Evaporator ) เพื่อไปหอบเอาความร้อนออกจากในห้องของเราต่อไป
CLEAR ENGINEERING
โฆษณา