23 ม.ค. 2020 เวลา 00:29 • ไลฟ์สไตล์
เพื่อนร่วมทุกข์...
เมื่อชีวิตดำเนินไป ตามวิถีของแต่ละคน ย่อมมีทุกข์ สุข และเฉยๆวนไป ในแต่ละวันสลับสับเปลี่ยนมาให้เราได้ลิ้มรสชาติของชีวิตเสมอ
สุข ทุกข์ทีละเรื่องมันเบาไป ใครๆก็เป็น ปลดทุกข์แบบนี้แสนสบาย สิวๆ ขี้ประติ๋ว คลิ๊กเดียวจบ
จะให้เจ๋งต้องนัดกันมา ไม่เลือกวันเลือกเวลาประดังเข้ามาพร้อมกันเลยรอบด้าน ใครปลดทุกข์แนวๆนี้ได้ อย่างเทพ เก่งมหาประลัย ขวัญใจมวลชน ขนลุกชูชันด้วยความเลื่อมใส เธอช่างเก่งอะไรเช่นนี้ ยกให้เป็นไอดอลเลย กราบๆๆ หัวใจเธอช่างแสนประเสริฐ
แต่เมื่อเรื่องราวไม่ได้จบแบบนั้น สาระวนกับปัญหาไปซิ จับต้นชนปลายไม่ถูก มือไม้สั่น แข้งขาไม่มีแรง แปลงร่างเป็นท่อนไม้ในทันใด การตัดสิ้นใจล้วนเลือกแต่ทางลบให้มันจบๆกันไปหวังจะตัดปัญหาแต่ก็ก่อเกิดปัญหาแบบลูกโซ่ติดตามมาไม่รู้จบ ที่น่าจะจบดันไม่ยอมจบลงเสียที สติตั้งไม่ตรง ปรี๊ดแตก... เอาง่ายๆ
หมอกบังตาเหมือนปัญหาบังใจ
ร่างกายส่งเสียงกระซิบมาเบาๆ ต้องการใครซักคน ขอเพียงใครซักคน มานั่งฟังฉันที ฉันอยากระบายสิ่งต่างๆที่อัดอั้นมานาน ด้วยคำพูดมากมาย ด้วยความรู้สึกที่เอ่อล้น คนๆนั้นขอให้มาช่วยที หรือเพียงนั่งฟังก็พอ
และเมื่อกลับกันคุณได้รับสิทธิพิเศษ ได้รับเกียรติ์ ให้เป็นคนๆนั้น คนที่เพื่อนแบกปัญหามาระบายให้ฟัง หรือเข้าไปถามไถ่คนที่ผิดสังเกตุุ และเขายอมเปิดใจระบายให้ฟัง ขอให้เปิดใจอย่างสงบรับฟังสิ่งต่างๆอย่างตั้งใจ ให้เขาได้ระบายออกมาจนหมดหัวใจ จับต้นชนปลายให้ถูก เขาอาจจะเล่าเรื่องต่างๆสลับไปสลับมา จนหาต้นตอของปัญหาไม่เจอ ถ้าคุณยังจับประเด็นไม่ได้ อย่าเพิ่งเสนอทางแก้ให้เขา ใจเย็นๆซักนิด ค่อยๆเรียบเรียงเรื่องราวต่างๆจนเข้าใจถ่องแท้ ผิดถูกไม่ต้องว่ากัน ให้เวลาเขาซักนิด ขอแค่ให้เขาได้ระบายมันออกมาก่อน เพราะบางครั้งขอแค่นั้นเขาก็กลับไปเผชิญปัญหาต่างๆได้อย่างดีแล้ว และหากเขาอยากได้ทางแก้ เราค่อยบอกออกมาเป็นข้อๆ ทางแรกทำแบบนี้ดีไหม ทางที่สองดีไหม เราคิดแทนเขาได้ แต่คนเลือกและตัดสินใจทำคือเขา แม้เขายังตัดสินใจไม่ได้ ก็อย่าโกรธเขาอย่าไปต่อว่าซ้ำเติมเขา บอกกับเขาดีๆถึงผลที่จะตามมาเท่าที่เราคิดออก ถ้าเขายังตัดสินใจไม่ได้ หรือต้องการให้เราตัดสินใจแทน ขอให้เขายอมรับผลให้ได้นะ ถ้าเขาต้องการความช่วยเหลือให้เราช่วยลงมือทำ ก็ให้ทำเท่าที่ทำได้ และไม่เป็นการก่อปัญหาใหม่ขึ้นมา จนเมื่อเวลาผ่านไป ขอให้ทุกสิ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ เวลาเป็นตัวแก้ปัญหาได้อย่างดี ถ้าไม่มีการสร้างปัญหาอื่นๆขึ้นมา
นั้นคือเพื่อนร่วมทุกข์ ยามทุกข์เราจะไม่ทิ้งกัน เราจะไม่สร้างทุกข์ใหม่ให้เกิดขึ้นมา เราจึงเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ที่ดีต่อกัน ขอให้ดูแลและรักษากันไว้ให้ดีเมื่อคุณมีเพื่อนร่วมทุกข์แล้ว ปัญหาจงหมดไป สุขทั้งหลายจงคืนกลับมา นะ
โฆษณา