23 ม.ค. 2020 เวลา 07:00 • บันเทิง
มะริ่งกิ่งก่อง สะระน่องก่องแก่ง ง่องแง่งง่องแง่ง
อะไรวะะะะ!!! รำคาญญ!!
แต่ดันติดหูเป็นบ้า เพราะอะไร?
ผมจะแยกเป็นหัวข้อ ซึ่งผมก็อธิบายไม่ถูกหรอกครับ
เรียกว่า "รีวิวเพลง" ก็แล้วกันนะ
1. เพลงมาในจังหวะที่ผู้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มหรือกำลังวิตกกังวัล
เครียด ในสภาพความเป็นอยู่ สภาพคล่องทางการเงิน งาน และสภาพโดยรวมต่างๆ ที่มันแย่ลง? (ผมว่าอันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่เอาเฉพาะบางกลุ่มแล้วมันดันมีผลกระทบ)
2. ทำนองที่ติดหู
ในด้านดนตรี ผมมี 2 มุมมองคือ
2.1 เป็นคนทำเพลงที่เชี่ยวชาญ และทำเพลงนี้ออกมาอย่างชิลๆ(สบายๆ) เพื่อความบันเทิง เพราะผมรู้สึกถึงความ "ตลาด" น้อยมากในเพลงนี้ ซึ่งผมเคยรู้สึกแบบนี้กับเพลง "หมีแพนด้า" วงไฮโร(เขียนผิดขออภัย)
.
2.2 เป็นคน อยาก ทำเพลงสนุกๆ แต่ดันรู้จักมืออาชีพ ผมอธิบายให้เจ้าใจง่ายๆ เช่น ขอให้เสก โลโซ แต่งเพลงโฆษณาขำๆ ให้สักเพลง แต่เสกไม่ได้ถนัดแนวเพลงตลกขำขัน ก็เลย อะเอาทำนองเอาโลดี้ไป
ปล.ทั้งสองข้อย่อยเป็น มโน ของผู้เขียนล้วนๆ
จากเพลงจะเห็นว่า เพลงใช้คำที่บัญญัติขึ้นมาใหม่ ที่ไร้ความหมาย ไม่มีที่มาที่ไป หรือแปลง หรือพ้องกับคำใดๆ เลย นอกจากคำว่า ง่องแง่ง ที่น่าจะมาจากคำว่า แมงง่องแง่งที่แปลว่า ลูกน้ำ (ผู้เขียนไม่ได้เป็นคนอีสานแต่ดูตลกคาเฟ่บ่อยตอนเด็กๆ)
จะเห็นว่า แม้แต่คุณ สิงโต นำโชค ผู้ที่มีถิ่นฐานบ้านเกิดที่อีสาน ยังไม่ทราบความหมาย
แถมยังตัดพ้อและสับสนกับความหมายของเพลง
ซึ่งจากที่ผมนั้นฟังมาประมาณนึง ความหมายที่ผมเข้าใจคือ ที่ผมตอบในทวิตของคุณสิงโตนั้นหละครับ
น่ารำคาญ
ถ้าเราฟังโดยใช้ความรู้สึก ตอนที่โดนเกาะแกะมากๆ (สาวๆ ที่โดนตามจีบตามตื้อจะเข้าใจดี) ความหมายของเพลงทั้งท่อนฮุกส่วนนึง คือ ขอโทษที่เข้าไปทำให้รำคาญ ใช่ และมันน่ารำคาญจริงๆ แต่ไม่ถึงกับโกรธเคืองจนต้องเข่นฆ่า ด่าสาดเสียเทเสีย แต่กลับ ฝังหัวกำความน่ารำคาญนั้นจนกระทั้ง ขยับตัวตามมันก็ได้วะ หนุกดี
ในภาคดนตรีอย่างที่ผมได้เกริ่นไว้ ทำไมผมมั่นใจเหลือเกินว่าคนทำดนตรีต้องเป็นมือโปร ที่ทำเพลงนี้ออกมาอย่างชิลๆ ประหนึ่งเสก โลโซแต่งเพลง 15ค่ำ เดือน11 แค่คืนเดียว(9 ชม.)
เพราะลูกเล่น ลูกล่อลูกซนในเพลงมันมีมาแบบ "พอดี" และมี ชั้นเชิง
กลองจะมีลูกเด้งรับทุกท่อนจบของเนื้อร้องที่ไร้ความหมาย
นั้นคือ ถ้าเพลงนี้เล่นสด จะเป็นเพลงที่สนุก มันส์มากๆ เพลงนึงเลย แถมไม่ต้องไปคิดร้องตามไรมาก เพราะมันไม่มีไรต้องจำ ความสนุก เต็ม 10 ผมให้ 100
ถ้าคุณไม่เชื่อ ลองค่อยๆ ลบเสียงออกจากหัว แล้วฟังแค่ดนตรี มันสนุก ทะเล้น ลูกเล่นอยู่พอตัว ไว้ฟังตอนมีคาราโอเกะก็ได้ ไม่น่าจะแกะยาก
และที่ฝากทิ้งท้ายคือ
MV ที่เราเห็นๆ กันนี้ มันเป็น Cover นะ ไม่ใช่ต้นฉบับ
แต่ยอดวิวดันเยอะกว่าต้นฉับับ
ตอนนี้ที่ผมแคป ยอดวิวยังไม่เท่าไร ตอนนี้ผมเดาว่าน่าจะสัก 9-10 ล้านวิวไปแล้วหละมั้ง ลูกเล็กเด็กแดงฟังกันหมด
ที่มา
ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงครับ
โฆษณา