23 ม.ค. 2020 เวลา 11:29 • ข่าว
เกิดเหตุเครื่องบินบรรทุกน้ำตกขณะดับไฟป่าทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ จนท.สัญชาติอเมริกันบนเครื่อง 3 คน เสียชีวิตทั้งหมด
บ่ายวันนี้ (23 ม.ค.) เครื่องบินบรรทุกน้ำดับเพลิงรุ่น C130 เฮอร์คิวลิส ประสบอุบัติเหตุตกขณะปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่เทือกเขาสโนว์วี รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยก่อนหน้านี้ ลูกเรือได้ขาดการติดต่อขณะปฏิบัติหน้าที่ในบริเวณภูมิภาคสโนว์วี โมนาโร (Snowy Monaro) บนเทือกเขาสโนว์วี (Snowy Mountains)
นางแกลดีส์ เบเรจิเกลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่บนเครื่องเสียชีวิต 3 คน โดยทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่สัญชาติอเมริกัน
“เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของพวกเขา” นางเบเรจิเกลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวในการแถลงข่าว
เครื่องบินบรรทุกน้ำรุ่น C-130 ได้มีการใช้งานภายใต้สัญญาของรัฐกับบริษัทโคลสัน เอวิเอชัน (Coulson Aviation) เป็นเวลาหลายปี
นายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ ผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุบ่งชี้ที่แน่ชัดของการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว
“มีรายงานจากหลายแห่งว่า มีกลุ่มไฟขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการตกของเครื่องบินลำนี้ เมื่อเครื่องตกลงมาที่พื้น” นายฟิตซ์ซิมมอนส์กล่าว
“สายสัมพันธ์ของนักผจญเพลิงนั้น อย่างที่เราพูดกันเสมอ เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่เหนียวแน่น เจ้าหน้าที่บนเครื่องบินลำนั้นเป็นที่รู้จักดี ไม่ใช้เพียงแค่ในหมู่เพื่อนนักผจญเพลิงในออสเตรเลีย อย่างแรกที่ผมขอกล่าว คือ ขอแสดงความเสียใจไปยังเจ้าหน้าที่ทั้งสาม ที่ขับเครื่องบินที่มีความเฉพาะทางนี้เป็นประจำ”
เพื่อความปลอดภัย โคลสัน เอวิเอชั่น บริษัทต้นสัญญาของเครื่องบินบรรทุกน้ำลำดังกล่าว ได้สั่งยกเลิกการขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นเดียวกันทั้งหมด เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา
ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและตัวตนของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการแจ้งการเสียชีวิตของพวกเขาไปยังครอบครัว
สภาพอากาศร้อนจัดที่กลับมาอีกครั้งในพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันนี้ (23 ม.ค.) ทำให้สถานการณ์ไฟป่ายกระดับ โดยมีไฟป่าที่มีความรุนแรงในระดับฉุกเฉิน 7 จุดทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) และเขตนครหลวงออสเตรเลีย (ACT) ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ นครซิดนีย์มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส
สนามบินนานาชาติแคนเบอร์ราได้ปิดทำการชั่วคราวในวันนี้ จากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ใกล้สนามบินที่ยกระดับ
ที่มา:
รายการ เอสบีเอส ไทย ออนไลน์
หรือที่เว็บไซต์ sbs.com.au/thai
โฆษณา