23 ม.ค. 2020 เวลา 16:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
📌5 เทรนด์ของ Software Devielopment ในปี 2020 !
ยิ่งวันเวลาผ่านไปมากเท่าไรความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็ก้าวหน้าไปมากขึ้นเรื่อยๆ และทุกๆปี ก็จะมีการคาดการณ์ต่างๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีไปมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่นั้นจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของ Software เป็นส่วนมาก ดังนั้นวันนี้เรามาดูเกี่ยวกับเทรนด์ของ
Software ที่มีการเปลี่ยนแปลงว่ามันมีอะไรบ้าง
🗣1. Artificail Intelligence ( AI ) จะเข้ามามีบทบาทมากกว่าเดิม
Artificail Intelligence ( AI )
Software ที่ใช้ใน AI นั้นมันอาจจะไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ แต่ด้วยความเร็วที่มากขึ้นซึ่งถูกนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นและได้รับการพัฒนามากขึ้น ซึ่งในปี 2020 จากการคาดการล่าสุด การเติบโตของ AI Software Market ทั้งโลกจะเติบโตอย่างมากในปีหน้า และคาดว่า AI Software Market ทั่วโลกจะเติบโต 154% คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 14,700 ล้านเหรียญสหรัฐ
ด้วยการเติบโตดังกล่าวนี้ ตัวเลขที่เห็น เป็นการแสดงให้เห็นว่า AI มันไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์ต่อไปอีกแล้ว! แต่มันกลายเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
จาก Chatbots ที่ถูกใช้งานแพร่หลายซึ่งตอนนี้ให้บริการใน Websites นับล้านจากทั่วโลก ไปจนถึง Prescriptive Analytic Solutions ที่มีความสามารถในการแนะนำการแก้ปัญหาทางธุรกิจ โดยนำข้อมูลปริมาณมากๆมาวิเคราะห์ ทำให้ AI ( และ Machine Learning ซึ่งเป็นสาขาที่รู้กันอย่างดี ) ถูกนำไปใช้มากขึ้นใน Products ต่างๆในภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มากขึ้น
🗣2. มีความต้องการ Internet of Things (IoT) มากขึ้น
Internet of Things (IoT)
IoT เคยเป็นสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่า เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้นี้ แต่กระนั้น Devices ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Internet ก็กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น
Smart Fridges , Smart Assistants , Smart Thermostats และ Gadget อื่นๆ ที่ถูกออกแบบเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเราให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
จำนวนการติดตั้ง Devices ที่เชื่อมต่อกับ IoT คาดว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2020 นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าจากปี 2015 และเป็นจำนวนถึง
75,440 ล้าน Devices จากทั่วโลกภายในปี 2025 หรืออีกในหนึ่งสิ่งนี้จะทำให้ Devices เหล่านี้เป็นที่หน้าจับตามองมากขึ้น และแน่นอนว่าจะเพิ่มความต้องการของ IoT Software มากขึ้นไปด้วย
เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น จะทำให้ Developers และบริษัท Outsourcing Software ต่างๆ จะเพิ่มความเชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ IoT โดยมุ่งเน้นไปในทักษะต่างๆอย่าง Cloud Computing , Automation รวมทั้ง Data Analysis
🗣3. 5G จะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น
5G
นี่เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่คาดหวังไว้มากที่สุดในศตวรรษที่ผ่านมา และในที่สุดมันก็สามารถให้บริการแก่บุคคลทั่วไปในวงกว้างในปี 2020 แม้ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่และพื้นที่ใดก็ตาม ทุกอย่างจะชี้ไปในปีถัดไปซึ่งเป็นปีที่ 5G จะนำพาการเชื่อมต่อไร้สายความเร็วสูงถึง 20 Gbpsไ ด้ภายในชั่วพิบตารวมทั้งความพร้อมในการใช้ Bandwidth ที่สูงขึ้น แน่นนอนว่า 5G จะมาปฏิวัติอุปกรณ์ที่เราใช้เป็นประจำทุกวันซึ่งก็คือ Smartphone
อันที่จริง 5G นั้นเป็นมากกว่าแค่การปรับปรุงความเร็วสำหรับ Web บนโทรศัพย์มือถือของเรา แต่มันยังสามารถลบข้อจำกัดของบางอย่างที่อยู่ใน 4G ดั้งนั้น Developer จะสามารถสร้าง App ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ฟังก์ชั่น การใช่งานใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Video และ AR และยังรวมถึงการปรับปรุงในด้านของความปลอดภัยและความแม่นยำของข้อมูลที่ใช้ใน App อีกด้วย
เพราะฉะนั้น 5G จึงถือเป็นสิ่งสำคัญกับความก้าวหน้าของ IoT นั่นเป็นเพราะยานพาหนะที่ไร้คนขับระบบการจารจร และพวก Smart Devices ประเภทต่างๆ ที่เพิ่มความสามารถให้กับสิ่งที่เรียกว่า Smart City ซึ่งต้องอาศัยความสามารถของ 5G เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
🗣4. มีการใช้ Outsource ใน Experience Economy
Experience Economy
แนวคิดที่ว่า(ในฐานะคนในสังคม) กำลังให้ความสำคัญเกี่ยวกับประสบการณ์เป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่ชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แล้วในปี 2020 จะมความแตกต่างอย่างไรบ้าง ?
มันมีเหตุผลที่จะต้องพิจารณา Experience Economy (เศรษฐกิจประสบการณ์) ในช่วงปี 2020 นั่นเป็นเพราะมีรายงานที่คาดการณ์ว่าปี 2020 Customer Experienc จะถูกให้ความสำคัญแซงหน้า ราคา และ ผลิตภัณฑ์
นั่นคือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากประสบการณ์จะเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เปิดเส้นทางใหม่ๆ สำหรับนวัตกรรมและโอกาสทางการตลาด ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่โลกของ Software Development จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่มันก็จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่หรือไม่นั้น คุณเองสามารถหาคำตอบได้ใน Field ของ Outsource Developmen
ไม่ว่าจะเป็นการ Software Outsourcing ในรูปแบบใดก็ตาม Outsourcing Providers จะทำการรวบรวมทักษะใหม่ๆในการให้บริการเพื่อรองรับความต้องการไว้ให้แล้ว ดังนั้นจึงต้องมีทีมที่ทุ่มเท User Experienc และ Service Desing รวมทั้ง Outsourcing Industry ทั้งหมด กำลังใช้วิธี “เน้นไปที่ User เป็นหลัก” ในการทำงานของพวกเขา แนวโน้มนี้จะมีความสำคัญมากขึ้นในปี 2020 เนื่องจากบริษัทจำนวนมากกำลังต้องการความช่วยเหลือในการสร้าง Prooducts สำหรับ Experience Economy อยู่
🗣5. Progressive Web App (PWAs) จะถูกยึดถือเป็นมาตรฐานใหม่
Progressive Web App (PWAs)
ทุกอย่างชี้ไปที่ปี 2020 ว่าน่าจะเป็นปีที่เราเริ่มอำลา Mobile Sites แล้วหันมาสนันสนุน PWAs ซึ่งสิ่งนี้เป็น Website ประเภทหนึ่งที่ให้ความรู้สึกเหมือน Native Mobile App แม้ว่าจะทำงานใน ฺBrowser ก็ตาม มันเหมือนกับการผสมผสานระหว่างสิ่งที่ดีที่สุดของทั้ง 2 สิ่ง และตอนนี้บริษัทต่างๆ ก็เริ่มตระหนักถึงมัน
ดังนั้นแทนที่จะพัฒนา Website สำหรับ Mobile!
PWAs จึงเป็นทางออกที่สมบูรณ์สำหรับทั้งการทำธุรกิจและ Visitor ในอีกด้านหนึ่ง ธุรกิจเองก็สามารถพัฒนา PWAs ได้รวดเร็วขึ้น และได้รับประโยชน์แบบเดียวกับที่พวกเขาได้จาก App อีกทั้ง Visitor เองก็สามารถ Inyeract กับEnvironment ที่เหมือน App ซึ้งโหลดเร็วขึ้นและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้
ด้วยตัวอย่าง PWAs ที่มีอยู่แล้ว จึงได้มีการปรับปรุงทั้งในเรื่อง Sessions Per User , Reading Completion และ Overall Engagement จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่มีบริษัทจำนวนมากที่หันมาใช้งาน
...สรุป... 🚩
แม้ว่ายังมี เทรนด์ อื่นอีกมากมายที่น่าสนใจในหลายๆเรื่อง แต่ที่ผมสรุปมานี้น่าจะเป็นเรื่องที่เด่นของปี 2020 และมันไม่ได้เป็นแค่ เทรนด์ เท่านั้น แต่มันกำลังจะเติบโตขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อที่เข้ากัน จะสามารถทำให้พวกมันสร้างสิ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและอาจเป็นตัวกำหนดอนาคตของ Software Development สำหรับปี 2020 และปีต่อๆไป นั่นหมายถึงทีม Software Development จะต้องมีการเรียนรู้วิธีจัดการกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและมีการยกระดับมาตรฐานของ Inductry ขึ้นมา
อย่าลิมกดไลฟ์ กดแชร์ กดติดตาม เพจ ก้าวต่อไปด้วยน่ะครับ🙏🙏🙏
...ก้าวต่อไป…
โฆษณา