24 ม.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
มารู้จัก “ตรุษเกาหลี” วันปีใหม่ที่สองของคนเกาหลี
ทุกๆคนคงรู้จัก “วันตรุษจีน” กันใช่ไหมครับ วันตรุษจีนถือเป็นวันที่สำคัญมากวันหนึ่งของชาวจีนรวมถึงคนไทยเชื้อสายจีนทุกๆคน เพราะถือว่าเป็นวันที่เราจะได้ทำความเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ รวมถึงบรรณพบุรุษกันในวันนี้ ที่ปกติเราอาจจะทำงานกันจนไม่ได้มีเวลามารวมตัวกันทั้งครอบครัว แต่ในวันตรุษจีนนี้เรียกได้ว่าแทบทุกคนจะมาเจอกันพร้อมหน้าพร้อมตา ผู้ใหญ่ก็ได้รับคำอวยพรจากลูกหลาน ส่วนลูกหลานก็ได้อั่งเปา ยิ้มหน้าบานกันไปในวันนี้
1
อันนั้นคือตรุษจีน แต่แน่นอนว่าผมจะมาพูดถึง “ตรุษเกาหลี” กันครับ ตรุษเกาหลี ภาษาอังกฤษคือ Korean New Year มีชื่อภาษาเกาหลีว่า 설날 (ซอล-ลัล) แปลว่าวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติ ชื่อเต็มๆของมันก็คือ 음력 설날 ซึ่งปีใหม่ตามแบบสุริยคติก็คือวันที่ 1 มกราคม อย่างที่รู้ๆกัน
1
วันซอลลัลนี้ถือว่าเป็นวันหยุดที่สำคัญที่สุดของชาวเกาหลี เรียกว่าสำคัญกว่าวันที่ 1 มกราคมเสียด้วยซ้ำไป ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันมาแต่โบราณแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนั้นก็จะถือว่าเป็นวันเดียวกับวันตรุษจีนนั่นเอง
วันตรุษเกาหลีนี้ถือเป็นวันหยุดยาว เพราะฉะนั้นชาวเกาหลีจึงใช้เวลาในช่วงนี้เดินทางกลับบ้านเกิดของตนเอง เพราะฉะนั้นแล้วในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศเกาหลีใต้ในช่วงวันตรุษเกาหลีนี้ ประชากรก็จะดูเบาบางลงพอสมควร คนไปเที่ยวอย่างเราๆก็อาจจะเที่ยวสบายหน่อย ไม่ต้องเบียดเสียดคน แต่ก็อาจจะต้องแลกกับการที่ร้านค้าต่างๆบางร้านอาจจะปิดบ้าง เพื่อกลับบ้านต่างจังหวัดนั่นเอง
การกลับบ้านต่างจังหวัดของชาวเกาหลีก็เพื่อที่จะกลับไปหาพ่อแม่พี่น้อง รวมถึงการไปบูชาบรรพบุรุษ ในภาษาเกาหลี เรียกว่า 차려 (ชา-รเย) เพื่อขอพรให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุขตามความเชื่อของชาวเกาหลี
차례 ชารเย พิธีไหว้บรรพบุรุษ
อาหารหลักสำหรับในวันตรุษเกาหลีนี้ก็คือ ซุปเค้กข้าว หรือในภาษาเกาหลีก็คือ 떡국 (ต๊อก-กุก) ก็คือการใช้ต๊อกหั่นเป็นแว่นกลมๆคล้ายๆกับดวงอาทิตย์ คล้ายกับเป็นความเชื่อในการบูชาดวงอาทิตย์ เปรียบเสมือนแสงสว่างในวันขึ้นปีใหม่นั่นเอง
떡국 ต๊อกกุก อาหารประจำวันตรุษเกาหลี
ในวันที่พร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัวแบบนี้ ชาวเกาหลีนิยมใส่ชุดฮันบก ชุดประจำชาติของชาวเกาหลี อีกทั้งยังมีการละเล่นต่างๆมากมาย อาทิเช่น 윷놀이 (ยุน-โน-ริ) เกมกระดานเดินหมากโดยการโยนลูกเต๋าที่มีลักษณะเป็นแท่งไม้ หรือว่าจะเป็นเกมที่เราอาจจะคุ้นๆตากันมาบ้างจากในซีรีย์หรือวาไรตี้เกาหลีอย่างเกมเตะลูกชนไก่ ภาษาเกาหลีคือ 제기차기 (เช-กิ-ชา-กิ) และก็ยังมีการละเล่นอื่นๆอีกมากมาย
제기차기 เชกิชากิ เกมเตะลูกขนไก่
윷놀이 ยุนโนริ เกมกระดาษเดินหมาก
ส่วนเงินปีใหม่ ฝั่งจีนมี แต๊ะเอีย หรือ อั่งเปา ฝั่งเกาหลีก็มี 세뱃돈 (เซ-แบด-ทน) ซึ่งถ้าอยากจะได้เซแบดทน ก็ต้องกราบไหว้ แสดงความเคารพตามธรรมเนียม ที่เรียกว่า 세배 (เซ-แบ) ก็จะคล้ายๆกับการขอเงินแต๊ะเอียของจีนนั่นเอง
세배 เซแบ การแสดงความเคารพผู้ใหญ่
โดยรวมแล้วก็ถือได้ว่าเป็นธรรมเนียมนึงที่มีความสำคัญกับชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นวันหยุดพักผ่อนแล้วยังถือโอกาสได้พบปะครอบครัว และรำลึกถึงบรรพบุรุษของชาวเกาหลีอีกด้วย
ติดตาม “เกาหลี Everyday” เพิ่มเติมได้ทางเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูป เพื่อที่จะได้ไม่พลาดทุกข่าวสารเกี่ยวกับเกาหลีในทุกๆวัน
โฆษณา