24 ม.ค. 2020 เวลา 10:48 • ครอบครัว & เด็ก
“4 วิธีสร้างเงิน ฉบับคุณแม่มือใหม่”
1. ปรับวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน
ก่อนอื่นขอให้คุณปรับวิธีคิดก่อนว่า “คุณเป็น เจ้านายของเงิน เงินไม่ใช่เจ้านายของคุณ” เพราะฉะนั้นคุณคนเดียวเท่านั้นที่จะสามารถบริหารจัดการเงิน และต่อยอดเงินออมไปสู่ การลงทุนได้
2. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
ดูเหมือนจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ แต่ความจริงแล้วสำคัญมากเลยค่ะ การทำบัญชีรายรับรายจ่าย จะทำให้ทราบค่าใช้จ่ายทั้งหมดของครอบครัว เห็นที่มาที่ไปของเงิน และทำให้เราสามารถวางแผนจัดการเงินของเราได้ดียิ่งขึ้น เช่น การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ทีนี้ก็จะมีเงินเพิ่มไปลงทุน หรือ F สินค้าดีๆ เพื่อลูกของเราค่ะ
3. ปรับ Life style
จังหวะนี้อะไรประหยัดได้ก็ประหยัดค่ะ จากที่เคยกินข้าวนอกบ้านบ่อยๆ ลองปรับมาทำกับข้าวกินกันเองที่บ้าน ช่วยกันหยิบนู่นจับนี่กับเจ้าตัวเล็ก สร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน นอกจาก จะประหยัดเงินแล้ว ยังได้เรื่องความสัมพันธ์และพัฒนา EF ของลูกด้วยนะคะ คุ้มแสนคุ้มเลยค่ะ
4. หารายได้เพิ่ม
ไม่ว่าคุณจะเป็นคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านไปด้วย หรือเป็นคุณแม่ Full time สิ่งหนึ่งที่ควรจะมีคือ “รายได้เพิ่ม” ลองมองหาอาชีพเสริมที่คุณถนัด เช่น ทำขนมขาย สอนตัดเสื้อ สอนวาดรูป อาชีพซื้อมาขายไป หรือขายทักษะต่างๆ ที่คุณมี เพราะปัจจุบันช่องทาง Social media จะช่วยคุณ หารายได้เพิ่มได้เป็นอย่างดี
5. ออมเงินด้วยการลงทุน
เริ่ม! ศึกษาวิธีการออมเงินและการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงย เช่น ซื้อประกันสะสมทรัพย์ ซื้อกองทุนรวม ซื้อหุ้น โดยวางแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ทั้งในด้านระยะเวลา และอัตราผลตอบแทนที่คาดหวัง ที่สำคัญต้องเลือกให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับได้ด้วยค่ะ นอกจากนี้ควรทบทวนแผนการเงินอยู่เสมอ เพื่อเตรียมวางแผนรับมือกับเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตค่ะ
เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน
และขอบคุณที่ติดตามนะคะ
Money mom❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา