24 ม.ค. 2020 เวลา 15:39 • ปรัชญา
เราอาจเคยได้ยินคำว่า "Passion" กันมาบ่อยแล้ว ว่ามันคือขุมพลังแห่งความคลั่งไคล้ ใส่ใจ ทุ่มเท ลุ่มหลง และเป็นพลังหลักที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาทำบางสิ่งบางอย่างด้วยความกระตือรือร้น
แต่คุณรู้ไหมครับว่า แท้จริงแล้ว แทบจะทุก passion ที่คุณมี ที่คุณใช้มันเป็นตัวขับเคลื่อนชีวิต ทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นจาก
"ความเจ็บปวด"
ตามรากศัพท์แล้ว passion มาจากภาษาละติน passio ซึ่งคือ pain ที่แปลว่าความเจ็บปวด เราไม่สามารถมี passion ได้ โดยปราศจากความเจ็บปวด หากยิ่งเราเจ็บปวดกับเรื่องใดมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งมี passion เพื่ออยากแก้ไขมันมากขึ้นเท่านั้น
📍ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเจ็บปวดที่เห็นคนมาทำลายธรรมชาติ คุณก็จะมีpassionในการดูแลปกป้องธรรมชาติ หากคุณเจ็บปวดที่เห็นคนที่คุณรักจน คุณก็จะยิ่งมีpassionในการหาเงินประสบความสำเร็จเพื่อที่จะดูแลคนที่คุณรัก
และผมก็รู้สึกเจ็บปวด ที่เห็นคนรอบข้างมีความทุกข์โดยเกิดจากความคิดตัวเขาเอง ผมจึงมี passion มากในการทำเพจนี้ขึ้นมาเพื่ออยากช่วยเหลือผู้คน
หรือสุดท้ายแม้แต่ความเจ็บปวดที่เห็นเพื่อนมนุษย์เจ็บปวด เช่น ในหลวงรัชกาลที่9 ท่านรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นชาวไทยเป็นทุกข์ ท่านจึงทำงานตลอดเวลา เพราะมันเหมือนเป็นความเจ็บปวดที่เข้ามาแบบไม่หยุดจากความทุกข์ของประชาชน ทำให้ท่านเปลี่ยนความเจ็บปวดนั้นเป็นพลังในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างไม่มีวันหยุด
📌ฉะนั้นไม่ว่าpassionของคุณคืออะไร มันก็มาจากความเจ็บปวดกับบางสิ่งที่คุณรู้สึกทั้งนั้น
ก่อนที่คุณจะมีpassionในการทำบางสิ่ง คุณต้องหาความเจ็บปวดของตัวเองให้เจอก่อน เพราะพลังคุณสถิตอยู่ในนั้น หากคุณเจ็บที่เห็นพ่อแม่ทุกข์ คุณจงดูพ่อแม่ให้ดีว่าเขาทุกข์ขนาดไหน แล้วคุณจงใช้มันเป็นพลังในการที่ทำให้คุณทำงานทุกวัน
ถ้าความเจ็บปวดของคุณ คือการที่ตัวเองเป็นไอ้ขี้แพ้ โดนดูถูก คุณนึกภาพให้ดีเลยว่าคุณเจ็บขนาดไหนที่โดนดูถูกแบบนั้น และคุณจะลบภาพนั้นด้วยความสำเร็จได้อย่างไร
จากนั้น passion จะเป็นตัวพาเราออกไปจากจุดที่แย่
เพื่อไปสู่จุดที่ดีกว่าเดิม
เพียงเพราะเราต้องการผ่านพ้นความเจ็บปวดนี้ไป...
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมีใจที่สุขสงบ🍃
โฆษณา