25 ม.ค. 2020 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
Update กลยุทย์ Oil trade with high leverage
Ep.2 COMEBACK IS REAL
สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Trader4.0 วันนี้ผมจะมาอัพเดทการเทรดน้ำมัน ที่ผมเคยลงไว้ ต้องบอกก่อนผมเล่น High leverage ใน port นี้ เพราะผมเอากำไรบางส่วนมาต่อยอด คือผมพร้อมเสียได้ตลอด มันสำคัญในเรื่องจิตวิทยา สำหรับรายละเอียดของแผน ใครที่จำไม่ได้ ให้ไปอ่านย้อนหลังได้ในลิ้งนี้
จะเห็นว่ามีช่วงที่ผมปิดขาดทุนด้วย ซึ่งนั้นไม่ใช่การคัตลอสนะครับ มันคือการทำ Roll over คือสัญญาผมมันจะหมดอายุ แล้วตอนนั้นขาดทุนอยู่พอดี แต่มันไม่ได้ทำให้แผนเปลี่ยนไป เพราะผมก็เปิดสัญญาใหม่ทันที ตรงนี้ถ้าคนที่เคยเทรดฟิวเจอร์อยู่แล้วจะเข้าใจ จากรูปจะเห็นว่า Drawdown ผมค่อนข้างเยอะ จริงๆมันควรมี DD 40% ด้วยซ้ำ แต่ที่มันโชว์ DD 23.15% เป็นเพราะ port ผมมี Bonus เงินฝาก เลยทำให้ Equity ผมมันเยอะกว่าปกติ ส่งผลให้ DD มันน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่ง DD 23% นี้ถือว่าเสี่ยงมากนะครับ ใครที่เทรดอยู่ให้สังเกต DD ตัวเองนะครับ ถ้าเยอะแบบนี้ถือว่าเสี่ยงมากๆ แต่ผมเอากำไรมาต่อยอดไง หรือเรียกว่า Bet ก็ไม่ผิด
มีหลายคนถามว่าช่วงปีใหม่น้ำมันขึ้นเละเลย เหตุสงครามสหรัฐ-อิหร่าน ทำไมยังไม่ล้างพอร์ต แล้วรอดมาได้ถึงตอนนี้ ความรู้สึกตอนนั้นผมรู้สึกได้ว่าผมกำลังผิดทาง แต่ผมจะคัตไม่ได้ เพราะแผนของเรามันไม่มี cut lose นิ สิ่งที่เราควรทำคือยึดกฏเกณฑ์ตามแผ่น ที่ว่าจะไม่ Cut lose แล้วปล่อยมันรันขึ้นไปเรื่อยๆ มันขึ้นไปตามที่ผมคิด ข่าวต่างๆออกมาพูดเรื่องสงครามเยอะแยะ ส่งผลให้น้ำมันขึ้นรัวๆ ผมก็ได้แต่อดทน ไม่ค่อยได้เปิด Position เพิ่ม เพื่อยึดเส้นตายออกไปให้มากที่สุด โดยเส้นตายที่วางไว้ในแผนคือ 64 $ ตาม MM ที่ได้วางไว้ หากเทรดตามแผนที่ผมให้ไว้ มันจะล้างพอร์ตไกลกว่าแผนอยู่แล้ว ตรงนี้มันอธิบายยาก ต้องเทรดไปเรื่อยๆ จะเข้าใจเองว่าเมื่อไหร่เราควรยืดระยะ แต่สำหรับผมเวลาที่ผมจะยืดระยะ คือช่วงที่ผมรู้สึกว่ากำลังผิดเทรน แต่ผมก็จะ Cut lose ไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือการยึดระยะออกไปให้ได้มากที่สุด
หลังจากยืดระยะเทรด ผมจะรอสัญญาณกลับตัวสำคัญ แล้วค่อยๆทะยอย Short ตามแผนเราต่อไป ซึ่งตอนนั้นสัญญาณกลับตัวสำคัญอยู่ตรงนี้
โดยปกติอย่าไปสนใจสัญญาณกลับตัวมาก ผมเห็นผมก็แค่ยิ่ง Position ไป แต่ถ้ามันดันขึ้นต่อผมก็ไม่ได้รู้สึกผิดอะไร เพราะเราก็แค่ทำตามแผน บางคนคิดว่าให้สัญญาณกลับตัวแล้วลุยเต็มที่ แบบนั้นเรียกว่าไม่เข้าใจ สิ่งสำคัญคือเราทำอยู่บน MM ที่เราวางไว้ แล้วจากนั้นมันจะถูกหรือผิด ไม่สำคัญ
ตาราง MM อัพเดทล่าสุดเลยจากรูป เวลา 25/1/2020 3.30 น. ผมยังไม่นอน 555+ นั่งเขียน Content จะเห็นว่าตอนนั้นผมเหลือ Position เดียวแล้ว ตอนนี้ก็คิดว่าจะปิดไม้สุดท้ายนี้แล้วเหมือนกัน (ถือมานานมากกก ถือจนมันขึ้นไป 65 เลย จนตอนนี้มันกลับลงมาแล้ว 555+) เผื่อมันเด้งกลับขึ้นไปผมก็จะเทรดต่อไปเรื่อยๆ ตามแผน
สุดท้ายนี้ที่ผมผ่านวิกฤตพอร์ตแตกมาได้จนเป็นกำไร คือผมอดทนทำตามแผน ถึงจะรู้สึกว่ามันจะขึ้นไปเรื่อยๆ ผมก็ไม่ Cut lose แต่ผมให้ความสำคัญกับการยืดระยะของการเปิดแต่ระ Order แทน สุดท้ายผมก็รอด เป็นผู้ชนะในเกมนี้ ทำให้รู้ว่าจริงๆเกมนี้มันเป็นเกมเอาตัวรอดจริงๆ ถ้าใครรอดมาได้ก็จะกำไรเยอะมาก ตอนนี้ราคายังอยู่ใน Zone MM ของผม ดังนั้นผมจะเทรดมันไปเรื่อยๆ ไว้มาอัพเดทให้ดูใหม่นะครับ
“COMEBACK IS REAL”
โฆษณา