25 ม.ค. 2020 เวลา 10:35 • ครอบครัว & เด็ก
วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องความสำคัญของการ "ดุ" เด็ก
แต่การ "ดุ" ของเราในที่นี้
ไม่ได้ดุเพื่อต่อว่า พูดจารุนแรงหรือใช้อารมณ์ใช้คำไม่สุภาพ แต่ดุเพื่อว่ากล่าวตักเตือน ให้เขาเกิดการเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ ให้รู้ว่าสิ่งไหนควรทำหรือสิ่งไหนไม่ควรทำ
เมื่อเด็กโตขึ้นเขาจะรู้จักถูก รู้จักผิด ว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ และยังทำให้เด็กมีวิวัฒนาการทางสมองที่ดี เพราะเขาต้องคิดด้วยหลักเหตุผลว่าสิ่งนั้นควรหรือไม่ควร
อย่าดุน้อง Nine นะค่ะ หลานผมเอง
จุดสำคัญของวิธีดุเด็ก
1. ว่ากล่าวในทันที
ให้เราดุในทันทีที่ได้ทำในสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ เพื่อให้เด็กรู้ตัวว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกดุ
2. ถ้าเด็กไม่เชื่อฟัง ยังทำอีก ต้องดุต่อ
เพราะถ้าเราดูบ้างไม่ดูบ้าง เด็กจะเกิดความสับสน ว่าสิ่งที่ทำนั้นทำได้หรือไม่ได้กันแน่ และอาจทำให้เขาไม่เชื่อฟังเรา สิ่งที่ทำไม่ได้เราจึงคนดุอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพื่อให้เขาจดจำว่าที่เราดุสิ่งนี้นั้นทำไม่ได้นะ
3. ต้องให้เด็กยอมรับสิ่งที่ตนทำผิด
เมื่อทำผิดจะต้องให้เด็กยอมรับว่าตนนั้นได้ทำผิด เพื่อแก้ไขพฤติกรรมให้ถูกต้อง จึงต้องให้เด็กตอบรับ "ครับ/ค่ะ" กลับมา เพื่อทำให้เด็กจดจำพฤติกรรมที่ถูกต้อง เช่น แม่บอกน้องฝนว่า น้องฝนปาดินสอลงพื้น น้องฝนทำผิดใช่ไหมค่ะ ก็ต้องรอให้น้องฝนตอบว่าค่ะ แล้วสอนรู้ว่าทำไมถึงไม่สมควรปาดินสอลงพื้น
4. ไม่เปลี่ยนวิธีการดูไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรืออยู่ข้างนอก ถ้าในบ้านเราดุลูกเรายังไงสอนลูกเรายังไง ถ้าอยู่นอกบ้านเราก็ต้องทำแบบเดียวกัน เช่นนั้นเด็กจะจดจำว่าถ้าทำพฤติกรรมแบบนี้ข้างนอกว่าไม่เป็นไร และเมื่อโตขึ้นอาจทำให้เด็กทำพฤติกรรมที่ผิดสายตาเราโดยที่เราไม่รู้
5. ไม่ควร ดุ ว่ากล่าวให้ยืดยาว
การดุนั้นคือการอบรมเด็กอย่าให้กลายเป็นการบ่นของคุณพ่อคุณแม่ การดูดจึงควรที่จะกระชับและจบไปในเวลาอันสั้นจะได้ผลดีที่สุด
🤡💖 สาระสำคัญ❗
การดูดนิ้วเป็นสิ่งที่คอยขัดขวางการสอนหรือการอบรมลูกของเรา
😖📌 เมื่อเด็กมีเหตุที่ไม่พอใจจากการที่เราไปฝืนให้เด็กทำสิ่งหนึ่งสิ่งนั้น หรือช่วงที่เราว่ากล่าวตักเตือนอยู่ เด็กหันมาดูดนิ้ว ขอให้พยายามหาสาเหตุให้เจอว่าดูดนิ้วเพราะอะไร แล้วกำจัดพฤติกรรมนั้นไปเสีย เพื่อให้เด็กหยุดพฤติกรรมนี้รวยเร็วที่สุด แล้วค่อยพูดคุยทำกิจกรรมกับเขาใหม่ เมื่อเด็กมีพฤติกรรมนี้จะทำให้กลายเป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง ไม่สนใจโลกภายนอก หากมีเรื่องที่ไม่ชอบใจก็จะเอาแต่ดูดนิ้วอยู่ท่าเดียว
อ้างอิงบางส่วนจากหนังสือ : สมองอัจฉริยะ สร้างเองได้
ขอบคุณมากครับ
ชอบข้อมูลสามารถกดติดตามเพจได้นะครับ
25/01/2563
โฆษณา