28 ม.ค. 2020 เวลา 08:52 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีครับ
วันนี้ก็ได้เจอกับน้อง nine อีกแล้วนะค่ะ
หัวข้อในวันนี้คือ
❤️❤️ ความสำคัญในการเลี้ยงดูเด็กให้มีคุณภาพ
❗เรามีกฎสำคัญในการเลี้ยงดู 6 ข้อด้วยกัน❗
1. ไม่เปรียบเทียบลูกของเรากับเด็กคนอื่น
เด็กแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน การที่เราเร่งรัดให้เด็กทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ให้ได้นั้นเป็นสิ่งที่ห้ามกระทำ ขอให้ค่อยๆฝึกฝนกันไปทีละเรื่อง ไม่เช่นนั้นเด็กจะรู้สึกว่ามีปมด้อย
2. เวลาสอนอะไรให้เด็กต้องแสดงสิ่งนั้นให้เด็กดู และให้สบตากับเด็กเวลาพูดคุยกัน เพื่อส่งผ่านความรู้สึกถึงกัน เช่นถ้าเราบอกว่าผักมีประโยชน์ให้เขากิน แต่เรากลับไม่กินให้เขาดู เขาก็ไม่เชื่อว่าผักนั้นมีประโยชน์
3. ไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมาย
หากเปลี่ยนเป้าหมายไปตามความสะดวกขอบคุณพ่อคุณแม่แล้ว เช่น เด็กอยากได้รถบังคับ เราบอกว่าถ้าทำการบ้านเสร็จจะพาไปซื้อ แต่พอเด็กทำการบ้านเสร็จ รถบังคับต้องไปซื้อที่ห้าง คุณไม่อยากขับรถไปก็เลยพาไปซื้อรถเข็นหน้าปากซอย ถ้าทำเช่นนี้ เด็กจะขาดแรงจูงใจในการทำ หากกำหนดเป้าหมายไว้แล้วขอให้ปฏิบัติจนสำเร็จ
4. ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ต้องรักษาสัญญา เมื่อตกลงให้สัญญากันแล้วก็ต้องรักษาสัญญา เช่น ถ้าสอบได้ที่ 1 จะเลี้ยงไอศครีม เพื่อปลูกฝังเรื่องกฎ และระเบียบวินัย
5. คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้มงวดบ้าง
ความสามารถของเด็กมีสูงมากถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่เข้มงวดเด็กจะไม่เชื่อฟัง
6. อย่าบังคับให้เด็กต้องเรียนหรือต้องเป็นในสิ่งที่เราต้องการ ให้เขาตัดสินใจด้วยตนเองว่าอยากเป็นหรืออยากเรียนอะไร เรามีหน้าที่แค่สนับสนุน เพราะสิ่งที่เขาจะทำมันได้ดีที่สุด คือสิ่งที่เขารักที่จะทำ
❤️❤️❤️❤️❤️
อ้างอิงจากหนังสือ : สมองอัจฉริยะสร้างได้
โดย คุโบตะ คิโช
ชอบข้อมูล ฝากติดตามเพจได้นะครับ
ขอบคุณครับ
28 ม.ค. 2563
โฆษณา