25 ม.ค. 2020 เวลา 11:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine : เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
ตอนที่ 1 จักรวาลข่าวปลอม
(ภาพโดย ศิริญพร เจตบรรจง)
มีหลายคนถามผมว่าจะมีรายการ podcast ไหม
ผมก็นั่งนอนคิดอยู่ว่าจะจัดรายการเกี่ยวกับอะไรดี
วันหนึ่งนั่งท่องโลกอินเทอร์เน็ตพบว่า
ทุกวันนี้ ข่าวปลอม เรื่องหลอกลวงต่างๆ ที่ก่อความเสียหายให้กับประชาชนผู้รับข่าวสารนั้นมีมากมาย
ความเสียหายที่ว่าก็มีตั้งแต่ เสียเงินทอง แต่หนักๆเข้าก็เป็นเสียสุขภาพหรือเสี่ยงต่อชีวิตได้
เลยคิดว่าต้องมีรายการที่เป็นเหมือนวัคซีนจะช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันทางความคิด บอกเล่าวิธีการตรวจจับข่าวปลอมด้วยการยกกรณีศึกษาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ และ รับรู้ถึงเหตุการณ์ความเสียหายที่เคยเกิดขึ้นเพื่อระมัดระวังไม่ให้เกิดซ้ำอีก
นอกจากนี้ยังมีการอธิบายกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ หลักวิทยาศาสตร์ วิธีการลดทอนอคติ การให้เหตุผลที่ดี ด้วย
ผมเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่ชีวิตเราจะไม่ถูกหลอกหรือไม่ถูกโน้มน้าวเลย แต่ผมก็เชื่อเช่นกันว่าการไม่ถูกหลอกเรื่องที่ก่อความเสียหาย หรือ อันตรายมากๆ นั้นเป็นไปได้
ผมจึงขอทุนพัฒนารายการจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มาทำรายการชื่อ Vaccine ที่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางความคิด ซึ่งทีมงานของกองทุนได้อดทนกับผมในการพัฒนาเนื้อหาอย่างเต็มที่
อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกๆ ผมอาจจะพูดเกร็ง ตะกุกตะกัก
และมีการสะดุดโน่นนี่นั่นอยู่ จึงต้องขออภัยทุกท่านไว้ล่วงหน้า แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นและสนุกขึ้นเรื่อยๆ
ตอนที่ 1 จักรวาลข่าวปลอม
มารู้จักกันครับก่อนว่าข่าวปลอมคืออะไร?
เพราะถ้าเรายังไม่รู้จักศัตรู ก็ยากจะป้องกันตัวจากมัน
อย่างที่ในการรบต้องรู้เขา รู้เรา จึงจะได้ชัยชนะ
ถ้าพร้อมแล้วกดฟังที่ภาพได้เลยครับ
...............................................................................
ช่องทางรับฟังอื่นๆ
anchor
spotify
youtube
โฆษณา