25 ม.ค. 2020 เวลา 12:20 • ข่าว
มหาวิทยาลัยหลายแห่งในอังกฤษออกคำเตือนกักบริเวณนักเรียนจีนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากช่วงวันตรุษจีน
Wuhan University หรือ มหาวิทยาลัยอูฮั่น เมืองที่มีการระบาดของไวรัสโคโรน่านั้นมีความร่วมมือด้านการศึกษากับหลายมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ เช่น Aberdeen, Glasgow, Birmingham, Dundee และ Leeds
นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัย Edinburgh ที่เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัย 42 แห่งทั่วประเทศจีน กับ มหาวิทยาลัย Chester ที่มีศูนย์การเรียนรู้จีนอยู่ในเขตของมหาวิทยาลัย ทำให้หลายมหาวิทยาลัยมีความตื่นตัวในการป้องกันการระบาดของไวรัสโดยออกคำเตือนว่านักเรียนจีนที่เดินทางกลับมาเรียนต่อหลังจากกลับประเทศช่วงตรุษจีนจะไม่สามารถเข้าเรียนได้ถ้าไม่ยอมถูกกักบริเวณเพื่อเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด
Kevin Frayer/Getty Images
มหาวิทยาลัย Dundee ในเมือง Tayside ระบุว่ามีพนักงาน 5 คนเพิ่งทางกลับมาจากเมืองอูฮั่นเมื่ออาทิตย์ที่แล้วแต่ไม่มีอาการผิดปกติ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัย Aberdeen ก็มีพนักงาน 5 คนเดินทางไปเมืองอูฮั่นเพื่อดูงานการศึกษาในช่วงระบาด แต่มีเพียงคนเดียวถูกให้ทำงานอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการต่อ นอกนั้นไม่พบการติดเชื้อ
โดยรวมในประเทศอังกฤษตอนนี้มีผู้ป่วยเป็นไข้ที่สงสัยว่าติดเชื้อไวรัสได้รับการตรวจสอบทั้งสิ้น 14 ราย แต่ผลออกมาว่าทั้งหมดไม่ได้ติดเชื้อไวรัส
องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าการระบาดครั้งนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินของประเทศจีนที่หน่วยงานสาธารณะสุขทั่วโลกต้องตระหนักและให้ความสำคัญ โดยล่าสุดพบการระบาดในยุโรป อเมริกา และออสเตรเลียแล้ว มีคนเสียชีวิตในจีนรวมทั้งสิ้น 41 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีแพทย์อายุ 62 ปีที่ทำการรักษาผู้ป่วยด้วย
Dr. Nathalie MacDermott แพทย์วิจัยโรคระบาดแห่งมหาวิทยาลัย Imperial College London กล่าวว่าโคโรน่าไวรัสมีแนวโน้มเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุหรือผู้ที่อยู่ในวัยกลางคนมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ส่วนในวัยหนุ่มสาวกลับแสดงอาการคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่
ผู้ติดเชื้ออาจไม่มีอาการบ่งชี้ทันทีหลังจากได้รับเชื้อ แต่จะมีอาการหลังจากได้รับเชื้อไปแล้วประมาณ 1 อาทิตย์ เพราะฉะนั้นในช่วงที่ไม่มีอาการ อาจแพร่เชื้อให้คนอื่นโดยไม่รู้ตัวได้
อ้างอิง:
โฆษณา