26 ม.ค. 2020 เวลา 04:20 • ไลฟ์สไตล์
สร้างอากาศบริสุทธิ์ด้วยมือเรา
เมื่อวานได้มีโอกาสไปเดินดูต้นไม้ที่งานเกษตรก็เลยคิดที่จะหาซื้อต้นไม้มาจัดบ้านสร้างอากาศให้บริสุทธิ์ภายในบ้าน และนอกบ้าน อีกทั้งอยากปรับต้นไม้เดิมที่บ้านให้ดูดีกว่าเดิม
เมื่อวานจากที่ดูคนไปชมต้นไม้โดยส่วนมากจะปิดหน้า ปิดจมูกด้วยหน้ากากเป็นจำนวนมาก ด้วยเชื้อโรคทางอากาศ และสารพิษที่เป็นข่าวก็เลยทำให้คนเริ่มสนใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น
1
เริ่มจากการซื้อต้นเฟิร์น ที่มีประโยชน์ในการฟอกอากาศ ด้วยต้นเฟิร์นหลายชนิดช่วยดูดซับสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ หรือเฟิร์นขนาดใหญ่อย่าง ‘เฟิร์นดาบออสเตรเลีย’ นั้น นอกจะสามารถดูดซับฟอร์มาลดีไฮด์แล้ว ยังช่วยดูดสารพิษพวกไซลีนและโทลูอีนอีกด้วย
นำต้นไม้เดิมมาจัดตกแต่งใหม่ให้ดูสวยงาม ตามด้วยจัดและตกแต่งต้นว่านหางจระเข้ที่มีประโยชน์หลากหลาย กล่าวคือ สมุนไพรที่มีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากจะช่วยบำรุงผิวแล้วยังสามารถดูดสารพิษจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์หรือฟอร์มาลีนที่พบในสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ ยาทาเล็บ และสีทาบ้าน
สับปะรดสี เป็นไม้ประดับสีสวยที่มีใบเป็นกลีบแข็งแผ่ออก โตช้า ดูแลง่าย และทนแล้งได้ดี แม้ว่าจะดูดสารพิษได้ไม่มาก แต่คายออกซิเจนดี เหมาะสำหรับปลูกไว้ในห้องนอน
ต่อด้วยต้นปาล์มไผ่ ที่เป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ โดยเฉพาะสารพิษจำพวก เบนซีน(Benzene) ไตรคลอไรเอททาริน ฟอร์มาดิไฮ จึงสมเหมาะที่จะนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เพื่อประโยชน์ในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์หากมีไว้ที่บ้านสักหนึ่งต้นคงดีไม่น้อย
วาสนาราชินี ไม้ประดับลำต้นกลมตรง ลักษณะใบเรียวยาว ที่สามารถดูดสารพิษภายในอาคารอย่างสารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์และไตรคลอโรเอทิลีนได้เป็นอย่างดี
ต่อด้วยต้นเงินไหลมา ไม้เลื้อยเถายาว ช่วยดูดซับสารพิษภายในบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะต้องการน้ำมาก และคายความชื้นสูง จึงช่วยสร้างความสดชื่นให้กับอากาศบริเวณรอบ
พลูด่าง ไม้เลื้อยที่มีลำต้นอ่อนและเติบโตได้ง่ายในเขตร้อน เป็นอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้มากถึง 75% เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง
สาวน้อยประแป้งเป็นพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายนอกและภายในอาคารมานานแล้ว เพราะเลี้ยงง่าย ทน และใบที่มีลวดลายสวยงาม แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงคุณค่าของสาวน้อยประแป้งในฐานะที่เป็นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศ
สามารถดูดสารพิษได้มากชนิดหนึ่ง สาวน้อยประแป้งมีใบใหญ่คล้ายใบพาย มีตั้งแต่สีเขียวอ่อน เขียวแก่ไปจนถึงสีเหลืองอ่อนๆ มีลายแต้มประปรายสีขาวหรือเหลืองอ่อน ดูสวยงาม จึงได้ชื่อว่า สาวน้อยประแป้ง
กล้วยไม้หวาย สามารถดูดไอระเหยจากสารเคมีจำพวกแอลกอฮอล์ ฟอร์มาลดีไฮด์ และคลอโรฟอร์มจากอากาศได้ดีเป็นพิเศษ
ลิ้นมังกร ไม่ต้องการแสงแดดหรือน้ำมากนัก เหมาะกับการปลูกในบ้าน ลักษณะพิเศษของพรรณไม้นี้จะคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ซึ่งแตกต่างจากต้นไม้ชนิดอื่น ทำให้อากาศดี สดชื่น สามารถนำไปวางไว้ในห้องนอนได้
เศรษฐีไซ่ง่อน ไม้ล้มลุกใบเรียวยาว ดอกสีม่วง จะปลูกใส่กระถางหรือแขวนริมหน้าต่างก็ได้ ช่วยดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้เป็นอย่างดี
ต้นจั๋ง เป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอากาศของจั๋ง เพราะจั๋งมีความสามารถในการดูดสารพิษในอากาศได้ดีมากชนิดหนึ่งเลยทีเดียว เป็นพืชที่ต้องการแสง กึ่งแดด เติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 18-24 องศาเซลเซียส เป็นต้นไม้ที่ ต้องการความชื้นปานกลาง และ ต้องการน้ำปานกลาง
ต้นยางอินเดีย มีประโยชน์ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างของยางอินเดีย คือ เมื่อนำไปวางประดับไว้ในอาคารหรือสำนักงาน ต้นยางอินเดียจะช่วยคอยดูดสารพิษ และช่วยฟอกอากาศ รวมถึงให้ความชื้นแก่อากาศโดยรอบได้
เขียวหมื่นปีจะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มากนัก คืออยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็มีอัตราการคายความชื้นสูง และมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ จึงเหมาะที่นำไปปลูกเป็นไม้ประดับสำหรับดูดสารพิษอีกชนิดหนึ่ง
ต้นตีนตะขาบ มีสรรพคุณให้รสหวานสุขุม แก้ร้อนใน ดับพิษต่าง ๆ แก้พิษเลือด พิษฝี แก้ฝีในปอด แก้ไอเนื่องจากปอด แก้เจ็บคอ เจ็บอก ใช้ภายนอกระงับอาการปวด แก้โรคผิวหนังเจ็บ ผื่นคัน น้ำเหลืองเสีย งูสวัด ฝีตะมอย
การที่เราชอบในการปลูกต้นไม้ ทำสวนในวันว่างถือว่ามีประโยชน์ที่ช่วยให้เราเกิดความสุข อีกทั้งเป็นการสร้างความบริสุทธิ์ให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งต้นไม้ประดับแต่ละชนิดสามารถขยายเพื่อจัดดีๆ นำไปขายสร้างกำไรได้ด้วย
ต้นไม้ที่นำมาปลูกมาประดับล้วนแต่ให้ประโยชน์บางต้นให้ความสดชื่นทางอากาศ ด้วยการดูดสารพิษ ฟอกอากาศ บางต้นมีสรรพคุณทางยาใช้เป็สมุนไพร
สำหรับลิ้นมังกรเองมีลักษณะพิเศษ เป็นไม้ฟอกอากาศที่องค์การนาซ่าได้นำมาทดลองวิจัย ซึ่งก็ได้ผลวิจัยว่า “ต้นลิ้นมังกร” จะมีลักษณะพิเศษกว่าพันธุ์ไม้ชนิดอื่นคือ จะคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทน ทำให้สามารถปลูกต้นลิ้นมังกรในบ้านได้โดยไม่มีอันตรายต่อคนในบ้าน
การสร้างอากาศที่บริสุทธิ์ด้วยไม้ประดับไม่ยากเราสามารถทำเองได้ ต้นไม้บางชนิดไม่จำเป็นต้องซื้อโดยเราขอจากเพื่อนบ้าน คนที่รู้จักเพื่อนำมาปลูก ชำไว้ง่ายนิดเดียว
แต่หากต้นไม้ชนิดใดที่หายากตามทั่วไปแล้วเราเกิดความชอบก็หาซื้อตามร้านขายต้นไม้ประดับก็จะมีขายทั่วไป สิ่งที่สำคัญในการปลูกต้นไม้คือการดูแลเอาใจใส่ให้มากๆ เป็นพอ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้อ่านนะครับ ......ฝากกด like กด share ด้วยนะครับ.......
โฆษณา