26 ม.ค. 2020 เวลา 06:01 • ท่องเที่ยว
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดินแดนมหัศจรรย์ ที่รอคนมาเยือน
รู้หรือไม่ นราธิวาสมีทะเลหมอกเหมือนเขาด้วยน่ะ
ผานับดาว
ผานับดาว หรือชาวบ้านในพื้นที่แห่งนี้เรียกกันว่า ฆูนุงบาตูปูเตะห์ เป็นภาษามลายู ซึ่งมีความหมายว่า ภูผาหินขาว เขาแห่งนี้มีแร่หินขาวหรือแร่ควอตซ์ทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่า บนภูเขาของชุมชนแห่งนี้ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 300 เมตร ตั้งอยู่ ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส
เคยมีนายทุนต้องการสัมปทานภูเขาลูกนี้ด้วยน่ะ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอม ลุกขึ้นมาปกป้อง โดยได้มีการรวมตัวกันแล้วได้จัดตั้งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวของชุมชน
ช่วงเย็นขึ้นบนผานับดาว
เรื่องการเดินทางไม่ต้องเป็นห่วง จะมีรถออฟโรดเข้าไปไว้บริการห่างจากตัวหมู่บ้านประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งถนนจะเป็นดินแดงและมีสวนต้นยางข้างทาง หลังจากนั้นจะต้องเดินเท้าขึ้นไปบนผาประมาณ 500 เมตร จะมีความลำบาก เสี่ยวๆ หน่อยน่ะ แต่ขอรับรองเรื่องความปลอดภัยและความสนุก เป็นการผจญภัย ไม่เหมือนที่อื่นอย่างแน่นอน
ผานับดาว กลางคืน
พอถึงหัวค่ำ เริ่มกางเต็นท์ คนก็เริ่มทยอยหาไม้ฟืนเพื่อที่จะก่อไฟกัน ต้องบอกเลยว่า กลางคืนอากาศด้านบนจะเย็นสบายและมีลมพัดอยู่ตลอดเวลา ถ้าหากฟ้าอำนวย มองบนท้องฟ้าก็จะเห็นไฟแสงดาวระยิยระยับ สามารถนับดาวบนฟ้าได้เลย และนี่คือที่มาของชื่อที่ว่า ผานับดาว นี่เอง
ผานับดาว ยามเช้า
ตื่นเช้ามา สามารถเห็นการก่อตัวของทะเลหมอกตั้งแต่รุ่งเช้า มองเห็นหมอกสีขาวนวล เห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและแสงอาทิตย์กระทบกับหมอกสีส้มทอง
ฟรุ้งฟริ้งมาก อากาศไม่ได้หนาวมาก แต่ก็เย็นสบายสุดๆ
การเดินทางมาสัมผัสด้วยตัวเอง สามารถปลดล็อคความคิดด้านลบต่อสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วคุณจะพบความสวยงามที่ไม่เคยได้เห็นที่ไหนมาก่อน รับรองคุณจะประทับใจไว้อีกนาน จากผมคนสามจังหวัดครับ 😁
เด็กฝึกเขียน 🙏
เชิญมาเที่ยวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เยอะๆ นะครับ
#นราบ้านฉัน
#นราธิวาสพลาดได้ไง
โฆษณา