27 ม.ค. 2020 เวลา 04:57 • ปรัชญา
สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ปัญหา”
ปัญหาเป็นสิ่งที่คนเราไม่อยากเจอ
แต่ในความจริง ปัญหาเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ
หากไม่มีปัญหาแสดงว่า “เราไม่เคยทำอะไรเลย”
เมื่อปัญหาเป็นเรื่องปกติ
เราควรมองปัญหาเป็นเรื่องปกติด้วยเช่นกัน
เพราะถ้าเรามองว่ามันไม่ปกติ
ทุกปัญหาก็จะกลายเป็นเรื่องไม่ปกติทันที
แล้วเราจะรับมือกับปัญหาอย่างไร?
รูปข้างบนนี้ฉันวาดเอง
ตรงเส้นขยุกขยุย พันกันอิลุงตุงนังนั่น
ถามว่า รู้ที่มาที่ไป รู้วิธีแก้ไหม
ถ้าตอบตอนนี้ บอกเลยว่า “ไม่รู้ค่ะ”
ถึงจะวาดเองกับมือก็เถอะนะ
แต่ถ้ามีเวลา ค่อย ๆ หาต้นสายปลายเหตุ
มั่นใจนะว่าสามารถแก้ได้อย่างแน่นอน
ปัญหาในโลกนี้ฉันมองว่ามี 2 อย่างคือ
“ปัญหาที่แก้ได้ และ ปัญหาที่แก้ไม่ได้”
▫️ปัญหาที่แก้ไม่ได้
เราทำได้แค่ปล่อยวางและยอมรับมัน
▫️ปัญหาที่แก้ได้
เราก็ตั้งรับ วางแผน และหาวิธีแก้ไข
“เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ขายไม่ดี”
“เศรษฐกิจไม่ดี”
ปัญหาแบบนี้ เราแก้ไม่ได้ ก็ควรยอมรับ
เพราะว่ามันเป็นปัญหาระดับประเทศ ระดับโลก
ส่วนที่แก้ได้คือ “ขายไม่ดี”
เราจะหาวิธีการตั้งรับอย่างไร หรือทำอย่างไร
เพื่อให้ขายดี
แล้วถ้ามีปัญหาเข้ามาพร้อมกันหลาย ๆ เรื่อง
เราจะทำอย่างไร?
คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมากมาย
แต่มีอันหนึ่งที่ฉันชอบมาก ๆ คือ
ให้จัดลำดับความสำคัญของปัญหา
▫️เรื่องไหนสำคัญ แก้เรื่องนั้นก่อน
▫️เรื่องไหนปมใหญ่สุด แก้เรื่องนั้นก่อน
ลองค่อยๆ ตั้งถามคำถามกับปัญหานั้น ๆ เช่น
“เรื่องนี้ เป็นปัญหาอย่างไร?”
“เรื่องนี้ สำคัญกับเรายังไง?”
“อะไรทำให้เรารู้สึกกังวล /กลัว/ ไม่สบายใจ?”
“ถ้าทุกอย่างเป็นไปได้ อยากให้เป็นอย่างไร?”
“อะไรคือหนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหานี้?”
คำถามที่ดี จะทำให้เราได้คุยกับตัวเองมากขึ้น
คำถามที่ดี จะนำพาให้ได้คำตอบที่ดีได้
อย่าใจร้อนวู่วาม
อย่าหนีปัญหา
อย่าโทษตัวเอง
อย่าโทษคนอื่น
พึ่งพาตนเอง
บางครั้งเราอยู่ใกล้ปัญหามากเกินไป
จนทำให้มองไม่เห็นทางออก
ลองปรึกษาครอบครัว คนรัก
เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ
ผู้ใหญ่ที่เคารพ ผู้เชี่ยวชาญ
มิตรสหายรอบกาย
หรือจะใน BD นี้ก็ได้ค่ะ
มีคนเก่งและใจดีอยู่มากเลยค่ะ
อาจจะทำให้เห็นมุมมองใหม่ๆในการแก้ปัญหาค่ะ
สู้ไปด้วยกันนะคะ✌🏻
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ❤️💚
#กระเรียนน้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา