28 ม.ค. 2020 เวลา 00:33 • ความคิดเห็น
📌7 เคล็ดลับ ในการอ่านหนังสือได้ จับประเด็นดี !!!
7 เคล็ดลับ
สมัยเด็ก ๆ iYom เป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือ
วัน ๆ เอาแต่เล่นเกม อ่านก็แต่การ์ตูน
หรือไม่ก็หนังสือพิมพ์ฟุตบอล(ไม่นับการอ่านหนังสือสอบนะครับ)
เพิ่งมาหยิบจับอ่านหนังสือกับเขา ก็เลยเข้าสู่วัยทำงาน
จำได้ว่า ที่อยากอ่านหนังสือก็เพราะอยากจะรวยกับเขาบ้าง
โดยคิดจะลงทุนในตลาดหุ้น
จึงทำให้ผม ต้องหันมาอ่านหนังสืออย่างจริงจังมากขึ้น
และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการชอบการอ่านหนังสือของผม
วันนี้ iYom จึงมีเคล็ดลับในการอ่านหนังสือดีๆ มาฝากกัน
สำหรับใครเป็นมือใหม่ในการอ่านหนังสือ
หรือบางคนมือไม่ใหม่ แต่อ่านไม่จบสักเล่มสักที จะได้ลองปรับใช้ดู
7 เคล็ดลับ ในการอ่านหนังสือได้ จับประเด็นดี 💥💥💥
💥1. ตั้งเป้าหมาย💥
แน่นอนครับว่าการอ่านบางทีมันเป็นเรื่องของอามรณ์และความอยาก
เหมือนเห็นหนังสือเล่มนี้อยากอ่านก็ไปหยิบมา
แต่เชื่อเถอะคุณอ่านไปสักพักอาจจะเลิกอ่านไป
แล้วไปหยิบจับเล่มใหม่มาอีก
เพราะฉะนั้น จะอ่านทั้งทีเราควรที่จะตั้งเป้าหมายไว้ด้วย
แล้วควรจะตั้งอย่างไร สำหรับผู้ที่เริ่มต้น
แนะนำสัก 75 หน้าต่อวัน กำลังจะอ้าปากค้างใช่ไหมครับ
แต่ผมบอกเลยอ่านจริง ๆ แล้วมันไม่ได้มากหรอก
ตั้งเป้าหมาย
💥2. จดบันทึก💥
หลังจากเราทำตามเป้าหมายในข้อหนึ่งที่ได้ตั้งไว้แล้ว
อาจจะได้เป้าหรือไม่ได้เป้า ให้ลองจดจำนวนหน้า
และเวลาที่ใช้อ่านในแต่ละวันครับ
เพื่อที่จะทำเป็นข้อมูลเปรียบเทียบให้เราได้พัฒนาการอ่านของเรา
ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
จดบันทึก
💥3. เลือกเวลาที่แน่นอน💥
ก่อนจะนั่งตั้งใจอ่านตามเป้าหมายที่วางไว้
จะมานั่งอ่านวันหนึ่งเช้า วันหนึ่งสาย
วันหนึ่งบ่าย หรืออีกวันหนึ่งเย็น
อาจจะทำให้การอ่านของเราสะดุดลงได้
ขอให้คุณเลือกเวลาอ่านหนังสือให้ชัดเจนไปเลย
ว่าคุณอยากอ่านเวลานี้ของทุกวัน
จะอ่านตอนเช้า สาย บ่าย เย็น หรือค่ำ
ให้ทำต่อเนื่องทุกวัน เพราะเมื่อทำต่อเนื่องมาสักระยะ
สมองและร่างกายจะเริ่มเรียกร้องให้คุณอ่านในเวลาเดิมที่ตั้งไว้
เลือกเวลาที่แน่นอน
💥4. ให้รางวัล💥
ถ้าเราสามารถอ่านได้ตามเป้าที่ตั้งไว้
ก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองเพื่อสร้างกำลังใจที่ดี
และความสุขในการอ่านครั้งต่อไป
💥5. กากบาทลงปฏิทิน💥
หลังจากที่เราทำภาระกิจการอ่านได้ตามเป้าหมายในแต่ละวันแล้ว
ให้เราทำเครื่องหมายกากบาท หรือเครื่องหมายถูก
ลงในปฏิทินทุกครั้ง เพื่อที่จะฝึกนิสัยสร้างความสำเร็จเล็ก ๆ
ในทุกวันให้ตัวเราได้ดู
กากบาทลงปฏิทิน
💥6. อ่านเท่าไหร่ ไม่เท่าอ่านอะไร💥
หลายคนบอกว่าวันหนึ่ง ๆ ฉันอ่านแยะมากเลย
ในสื่อโซเชียลต่าง ๆ ดาราคนนั้นคนนี้ ละครเรื่องนั้นเรื่องนี้
นี่ก็ยังอ่านไม่จบนะ ยังต้องไปต่ออีกเรื่อง
ลองปิดโหมดบริโภคความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ ลงบ้าง
แล้วหันมาอ่านสาระความรู้ให้ได้เท่ากับเสพความบันเทิงก็จะดีมาก
อ่านเท่าไหร่ ไม่เท่าอ่านอะไร
💥7. Don’t Give Up💥
ข้อนี้สำคัญ อย่าคิดล้มเลิก ก่อนที่จะเริ่มต้น
หวังว่า เคล็ดลับ 7 ข้อในการอ่านหนังสือได้ จับประเด็นดี
จะช่วยทำให้เพื่อนๆ อ่านหนังสือที่ดองอยู่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ใครลองเอาไปใช้แล้วเป็นอย่างไรมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ
หนังสือที่อ่านเรา สะท้อนให้เรามองเห็นตัวเอง
"คนที่ไม่รู้จักอ่านหนังสือดีๆ ไม่ได้มีข้อได้เปรียบ
คนที่อ่านหนังสือไม่ออกแต่อย่างใด
และหนังสือดีที่แท้จริง ไม่ใช่หนังสือเล่มที่เราอ่าน
แต่เป็นหนังสือที่อ่านเรา สะท้อนให้เรามองเห็นตัวเอง”
💥ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share
เป็นกำลังใจให้ iYom ด้วยนะครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ
#iYomBookViews
#เคล็ดลับการอ่าน
Photo from Unsplash
โฆษณา