27 ม.ค. 2020 เวลา 14:04 • ความคิดเห็น
ความรู้สึกยามนี้
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หลายท่านมีอีเมลสอบถามตามสถานการณ์ในจีน
ผมไม่ค่อยได้ตอบเป็นการส่วนตัวดอกครับ เพราะทุกวันนี้ก็มีข่าวคราวรายงานกันอยู่ตลอดเวลา
การสื่อสารในยุคใหม่ไม่ว่าท่านจะอยู่มุมใดส่วนไหนของโลก ก็รู้เท่ากับคนในประเทศจีน หรืออาจจะรู้มากกว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะได้เห็นสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในหลากหลายมิติจากข่าวหลายประเทศ
แต่ถ้าถามถึงความรู้สึก คนจีนที่ผมสัมผัสอยู่ในขณะนี้ต่างเสพข่าวน่าตกใจสารพัดไปทั่ว ความรู้สึกร้อยแปดประดังประเดอยู่ในอก
บางคนถึงขนาดพูดว่า อะไรจะเกิดก็สุดแต่ฟ้าบันดาล นี่หรือชีวิต น่าอนาถเศร้าใจ ข่าวไวรัสโคโรน่าฯ ทำให้พวกเรามีชีวิตเหมือนเทียนกลางสายลม
สถานการณ์ในเมืองจีนเวลานี้เหมือนความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก ปีกลายตระหนกตกใจในสงครามการค้าที่จีนมีกับตาเฒ่าเจ้าเล่ห์ประธานาธิบดีสหรัฐที่ชอบเห็นผู้อื่นมีทุกข์
มาปีนี้เหมือนบ้านเมืองถูกพังป้อมปราการทำลายแสนยานุภาพ ถ้าเป็นในสมัยโบราณก็อาจจะพูดได้ว่า ถูกยิงศรมาราวกับห่าฝน ประชาชนตระหนกตกใจที่อยู่ดีๆ ก็มีพิบัติตามหลังไม่สิ้นสุด
ระหว่างที่ราษฎร์ทุกข์เข็ญ พ่อค้าบางคนถือโอกาสกักตุนเพื่อเก็งสินค้าราคาของ กะหล่ำปลีหัวหนึ่งถึงพันบาท คนจนท้อแท้หมดอาลัย เบื่อหน่ายอ่อนใจ มีความรู้สึกเหมือนสวรรค์จะไม่ต่ออายุให้
คนจำนวนไม่น้อยมีชีวิตอย่างอกสั่นขวัญแขวน บางคนใจป้ำๆ เป๋อๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี คนที่รู้จักกันบางท่านน้ำตาอาบหน้าเพราะว่าธุรกิจถูกปิด บางคนร้องไห้จนเสียงแหบแห้ง
จีนมีวันหยุดยาวจากเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่ 24-30 มกราคม 2563 ขณะที่เขียนบทความรับใช้ท่านที่เคารพอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลจีนประกาศขยายวันหยุดยาวไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563
สำหรับตลาดเมืองอี้อูซึ่งเป็นตลาดขายส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ออกประกาศแล้วว่าจะหยุดยาวไปจนถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
สิ่งที่กังวลใจกันในตอนนี้ก็คือ อาหารการกินที่จะเลี้ยงดูพลเมือง 1,400 ล้านคน
อย่างที่ผมเรียนไปเมื่อวานนะครับ ว่าพอพ้นจากวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน อาหารการกินที่เคยตุนเอาไว้ก่อนเทศกาลก็จะหมดหดหายลง ถึงวันนั้น ความโกลาหลอลหม่านก็อาจจะมาเยือน
ห้างร้านหยุดยาว บริษัทไม่มีเงินเข้า พนักงานไม่มีรายได้ ไวรัสโคโรน่าฯ ที่ระบาดในจีนครั้งนี้ กระทบถึงคนรากหญ้าทุกชีวิต
ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่มีใครสามารถประเมินค่าได้ แต่แน่นอนว่า จะเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนให้หยุดอยู่กับที่ หรือถอยหลังไปอีกหลายปี
วันนี้มีข่าวร้ายจากศูนย์ควบคุมโรคของสหพันธ์สาธารณัฐไนจีเรีย ประเทศใหญ่ในทวีปแอฟริกา ประกาศมาตรการฉุกเฉินรับมือกับการระบาดของไข้ลาสซา ที่เฉพาะมกราคมเดือนนี้มีผู้ติดเชื้อไข้ลาสซาแล้ว 195 ราย เสียชีวิต 29 ราย
ลักษณะของไข้ลาสซาใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสอีโบลาและมาร์บูร์ก อาการของผู้ติดเชื้อจะเริ่มจากการมีไข้ มีเลือดออก และอวัยวะล้มเหลว
สำหรับประเทศไทย ผมเชื่อมั่นในระบบและบุคลากรของการสาธารณสุขของเรา
พวกผมเดินทางกันไปทั้งโลก หลายครั้งเจ็บป่วยต้องนอนที่โรงพยาบาลในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเปรียบเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนา การสาธารณสุขและบุคลากรด้านนี้ของไทยอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก
ผมเชื่อว่า ถ้าไม่ประมาท เราควบคุมไวรัสโคโรน่าตัวนี้ได้อย่างแน่นอนครับ
หลายคนบอกว่าไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจเพราะเชื้อไวรัสโคโรน่าฯ ไม่ชอบอากาศร้อน มาเมืองไทยเมื่อไหร่เอ็งตายเกลี้ยงฝูงแน่
ขอเรียนว่า ไวรัสพวกนี้มีการพัฒนากลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ดีที่สุดตอนนี้ก็คือการป้องกันและคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างเข้มข้น
ถึงคราวเข้าตาอับจน ไม่ว่าไทยหรือจีนต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยกันต่อสู้จนถึงที่สุด
นี่เป็นห้วงช่วงเวลาที่เราคนไทยและรัฐบาลไทยจะแสดงน้ำใจให้คนจีนและรัฐบาลจีนได้เห็น
จีนขาดอะไร ถ้าไทยมี เราควรช่วยเหลือส่งไปให้จีนอย่างเต็มที่ครับ.
โฆษณา