28 ม.ค. 2020 เวลา 15:41
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
Outbreak (1995) วิกฤตไวรัสสูบโลก
“ไวรัสมันเหมือนกับโจรร้ายที่บุกรุกบ้าน
มันยึด และก็ฆ่าเจ้าของบ้านอย่างไร้ความปราณี”
ดร.แซม แดเนียลส์ Outbreak
ประโยคนี้น่าจะเข้ากันได้ดีกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เริ่มต้นจากจีน และกำลังจะลุกลามออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งมันข้ามน้ำข้ามมหาสมุทรไปถึงอีกซีกโลกหนึ่ง ทั้งหมดมันเกิดจากวิกฤตไวรัสโคโรนา
จากความอุตริของคนที่กินสิ่งที่ไม่ใช่ และไม่น่าจะกิน ก่อนจะกลายเป็นติดไวรัสโคโรนาที่สามารถแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน และคนไปสู่คนด้วยกัน
ผมเลยนึกถึงหนังเรื่องหนึ่งที่ออกฉายในปี 1995 ที่แม้จะผ่านมาถึงวันนี้แต่เหตุการณ์ในหนังที่สร้างเมื่อ 25 ปีก่อน ก็ยังคงไม่ได้ล้าสมัย หรือเชยแต่อย่างใด
และมันยังสะท้อนให้เห็นว่า หายนะที่เกิดขึ้นทุกครั้ง ตัวเร่งให้ไปสู่หายนะไม่ใช่
ธรรมชาติ แต่เป็น ‘มนุษย์’ เองนี่ล่ะตัวการสำคัญ และประโยคที่ผมใช้เปิดบทความนี้ก็มาจากหนังเรื่องนี้ Outbreak
เกิดเชื้อไวรัสระบาดในโมตาบา นายทหารสหรัฐอเมริกาสองนายเข้าไปตรวจสอบ ก่อนจะยุติปัญหาด้วยการทิ้งบอมบ์ล้างหมู่บ้านจนหมด เหลือเพียงลิงหน้าขาวฝูงหนึ่งที่หนีรอดมาได้
ยี่สิบแปดปีต่อมา เกิดเชื้อไวรัสระบาดในซาเอียร์ ดร.แซม แดเนียลส์และทีมงานต้องเข้าไปตรวจสอบ และพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถคร่าชีวิตมนุษย์ได้อย่างรวดเร็ว แซมเตือนให้กองทัพออกประกาศเตือน แต่มันสายไปเพราะลิงหน้าขาวตัวหนึ่งถูกจับส่งตัวมายังแผ่นดินอเมริกา มันได้แพร่เชื้อไวรัสสู่มนุษย์ ที่เลวร้ายกว่านั้นคือไวรัสสายพันธุ์นั้นพัฒนาตัวเองเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิม จนแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพื่อนร่วมทีม และอดีตภรรยาของแซมก็พลอยถูกไวรัสไปด้วย และกำลังรอความตาย แซมจะหาวิธีหยุดยั้งได้หรือไม่
Outbreak กำกับภาพยนตร์โดย วูล์ฟแกง ปีเตอร์เสน ที่คนดูยุคใหม่น่าจะเคยดู Troy มากกว่า ปีเตอร์เสนเป็นผู้กำกับที่ถนัดเล่าเรื่องราวทริลเลอร์ และชอบให้ตัวละครของตนเองต้องเผชิญภาวะกดดันอย่างหนัก อาทิเช่น ทำให้ ปู่คลิ้นท์ อีสต์วู๊ดต้องควานหามือสังหารร้อยหน้า จอห์น มัลโควิช ใน In the Line of Fire, ใน Air Force One ทำให้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด เป็นปธน.ที่ติดบนเครื่องแอร์ฟอซวันซึ่งถูกยึดโดยผู้ก่อการร้าย, เคยพา จอร์จ คลูนีย์ และ มาร์ค วอลห์เบิร์ก ไปผจญกับพายุแห่งศตวรรษกลางมหาสมุทร The Perfect Strom, ทำให้ เอริค บาน่า เผชิญกองทัพม้าโทรจันของ แบรด พิตต์ ใน Troy และ รีเมค Poseidon ที่ เคิร์ต รัสเซลล์-จอช ลูคัสติดอยู่ในเรือสำราญนรก
ปีเตอร์เสนทำให้คนดูต้องขนหัวลุกไปกับเหตุการณ์ลุกลามของไวรัส ฉากจำที่สำคัญคือการแพร่กระจายของไวรัสที่เกิดจากคนที่ติดเชื้อเข้าไปดูหนังและไอ มันฟุ้งกระจายก่อนละอองเหล่านั้นจะล่องลอยอยู่ในโรงหนังก่อนจะถูกลมหายใจของคนดูอีกคนสูดเข้าไป เห็นแบบนี้แล้วแทบไม่อยากเข้าโรงหนังกันเลย
แม้ว่าความอ่อนพร่องของหนังจะมาจากการเดินตามสูตร และภาคบังคับที่ทำให้ตัวละครสำคัญของพระเอกต้องติดไวรัส และแข่งกับเวลาเพื่อจะหาทางรักษา อันเป็นพิมพ์นิยมของหนังแนวนี้ รวมไปถึงแคแรกเตอร์ตัวร้ายไม่น่าไว้วางใจที่เป็นใครไปไม่ได้นอกจากคนระดับสูงในกองทัพ หรือรัฐบาล แต่รวม ๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องน่าตำหนิอย่างไร
หนังยังคงตอบสนองความบันเทิง และให้คนดูตามลุ้นกับการแก้ไขที่แข่งกับเวลา
ด้านนักแสดงที่มาขึ้นจอ เสือเตี้ย ดัสติน ฮอฟฟ์แมน รับบทเป็น แซม แดเนียลส์ ไม่มีปัญหาอะไรสำหรับการสร้างความน่าเชื่อถือในบทมือหนึ่งด้านไวรัส แฟนหนังรุ่นใหม่คงไม่ค่อยจะรู้จักฮอฟฟ์แมนเท่าไรนัก แต่คอหนังรุ่นเก่าน่าจะคุ้นชินเป็นอย่างดี น่าเสียดายที่ระยะหลังแทบไม่มีผลงานของฮอฟฟ์แมนให้ดูเลย
เรอเน่ รุสโซ่ รับบทเป็น โรเบอร์ต้า อดีตภรรยาของแดเนียลส์ที่แยกกันอยู่ ช่วงเวลาที่หนังออกฉาย เรอเน่ รุสโซ่ถือเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงขายดี ที่แสดงหนังได้หลากหลายแนว คอหนังรุ่นนี้รู้จักเธอในบทราชินีแห่งแอสการ์ด แม่ของธอร์เทพเจ้าสายฟ้า
มอร์แกน ฟรีแมน เป็น นายพลบิลลี่ ผบ.และเพื่อนของแซมผู้มีวาระซ่อนเร้น ฟรีแมนยังคงไว้ใจได้เสมอไม่ว่าจะอยู่ในบทใดหนังเรื่องใดก็ตาม เช่นเดียวกับ นายพลโดนัลด์ รับบทโดย โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ คงเส้นคงวาในบทตัวร้ายจอมบงการเบื้องหลัง ซุทเธอร์แลนด์ถือเป็นขาประจำตัวร้ายคนหนึ่งในวงการ ช่างต่างกับ คีเฟอร์ ซุทเธอร์แลนด์ ลูกชายที่มักได้บทคนดีวิบากกรรมเสมอ
หนังยังเสริมทีมด้วย คิวบา กู๊ดดิ้ง จูเนียร์ ในบท ซอล์ท ทหารร่วมทีมของแซม ที่ในช่วงเวลานั้น กู๊ดดิ้ง จูเนียร์ กำลังไต่ระดับชื่อเสียงก่อนจะมาถึงจุดสูงสุดในอาชีพการแสดงจาก Jerry Maquire ปัจจุบันเจ้าตัวกลายเป็นนักแสดงนำในหนังเกรดบีไปเสียแล้ว, แพทริค แดมป์ซีย์ คนเคยดัง ๆ ดับ ๆ รายนี้เคยคาดหมายว่าจะเป็นนักแสดงนำชื่อดังก่อนจะแผ่วจนหายไปและกลับมาสร้างชื่อในซีรีย์ส Grey’s Anatomy จากบทหมอดีเร็ค หรือบทตัวร้ายในหนังหุ่นยนต์ Transformers 3 ยี่สิบปีผ่านมา ความจริงที่ว่าชื่อเสียงไม่คงทนคือความจริงพิสูจน์ได้จากบรรดานักแสดงทั้งหลายในหนัง
และ เควิน สเปซีย์ ในบท เคซีย์ เพื่อนร่วมทีมของแดเนียลส์ นี่คือหนังที่สเปซีย์เริ่มฉายแวว แม้จะเป็นเพียงนักแสดงสนับสนุนแต่ด้วยความสามารถที่โดดเด่นช่วยสร้างภาพจำที่น่าสะเทือนใจในหนังให้แก่คนดู กรณีของสเปซีย์ในทุกวันนี้คือ หนึ่งในนักแสดงมากฝีมือแต่มันเจอหายนะจากการล่วงละเมิดทางเพศที่ตนเองก่อไว้ น่าอนาถใจกับพฤติกรรมส่วนตัวของสเปซีย์ที่สร้างหายนะให้แก่อาชีพทางการแสดง
Outbreak ออกฉายในปี 1995 ด้วยทุนสร้าง $55 ล้านเหรียญ และเก็บรายได้ $189 ล้านเหรียญ ว่ากันว่าบทหนังได้แรงบันดาลใจมาจากเชื้อไวรัสอีโบล่า จนถึงวันนี้ เชื้อไวรัสอีโบล่าไม่เพียงไม่ถูกกำจัด มันกลับสร้างความรุนแรงทวีคูณกว่าเดิม ไม่ต่างจากในหนัง บางทียี่สิบปีที่ผ่านมาเชื้ออีโบล่ามันคงกลายพันธุ์เพื่อความอยู่รอดของมันด้วยเช่นเดียวกัน ปัจจุบันมนุษย์ก็ยังคงหาทางกำจัดเชื้อไวรัสวายร้ายตัวนี้กันต่อไป
มาถึงวันนี้โลกได้รู้จักกับไวรัสตัวใหม่ ‘ไวรัสโคโลนา’ ที่ดูเหมือนจะทำให้ ‘ไวรัสอีโบลา’ กลายเป็นปฐมวัยไปแล้ว และโลกยังไม่รู้ว่าวิกฤตไวรัสสูบโลกครั้งนี้มันจะไปจบลงตรงไหน สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ สิ่งที่ทำได้คือติดตามข่าวสาร และหาทางป้องกันตนเองเท่าที่พอจะทำได้ครับ
ประโยคที่ใช้เปิดหนังเรื่อง Outbreak ผมขอนำมาใช้ปิดบทความชิ้นนี้แทนครับ
“The single biggest threat to man’s continued dominance on the planet is the virus.
ภัยร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียวต่อการยึดครองที่ไม่จบสิ้นของมนุษย์คือ ไวรัส”
โจชัวร์ ลีเดอเบิร์ก เจ้าของรางวัลโนเบลด้านการแพทย์
ขอให้ทุกท่านปลอดภัยไร้ไวรัสครับ
Outbreak (1995)
Directed: Wolfgang Petersen/ Starring: Dustin Hoffman, Rene Russo, Morgan Freeman, Cuba Gooding Jr., Patrick Dempsey, Donald Sutherland, Kevin Spacey/Written: Laurence Dworet, Robert Roy Pool/Based on The Hot Zoneby Richard Preston/Music: James Newton Howard /Cinematography: Michael Ballhaus/Edited: Neil Travis/Distributed by Warner Bros./Running time: 128 minutes/Rated: R
ปิดท้ายบทความ ผมขออนุญาตนำเอาบทความจากเว็ปไซต์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากบทความเรื่อง ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (novel coronavirus 2019, 2019-nCoV) มาแปะลิงก์ไว้ให้ทุกท่านได้ตามไปอ่าน หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านครับ
ขอบคุณที่มา: si.mahidol.ac.th
โฆษณา