29 ม.ค. 2020 เวลา 23:09 • ปรัชญา
ตัดเกรดชีวิต
การดำเนินชีวิตของคนเรานั้น ไม่ว่าจะเป็นใครอย่างน้อยตัวเราควรหมั่นสร้างระบบเตือนตนเอง ว่าเรากำลังยืนอยู่ที่จุดใดแล้ว
สิ่งที่ควรรู้ อย่างแรกก็คือการรู้ว่า วันวานของเราได้ทำสิ่งดีๆได้ดีมากน้อยแค่ไหนเพียงใด
เพราะวันวานนั้น เป็นพื้นฐานของการเป็นอยู่ณ.ปัจจุบันของเรา ไม่ว่าจะดีหรือไม่เพียงใดก็ตาม โดยที่เรามิต้องสงสัย ไปต่อว่าโชคชะตา
เพราะทุกสิ่งคือกฏแห่งการกระทำทั้งสิ้น
เพียงแต่ว่า..โลกใบนี้ยังมีความเป็นธรรมเสมอ จึงส่ง"ห้วงเวลาปัจจุบัน"มาให้คนเราได้แก้ไข..โดยไม่ต้องเสียเวลาไปแก้ตัว
การจะทำปัจจุบันวันนี้ให้มีความใหม่ที่ดีกว่าเดิม
หลักคือไม่ต้องไปวัดไปเทียบ และเอาเราไปเปรียบกับชีวิตของใคร เพราะอาจจะไกลเกินไปจากความจริงที่ตัวเราเป็นอยู่มาก
การหมั่นตัดเกรด การลงสนามชีวิตของเราว่าทำได้ดีเพียงใด นั้นคือสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้คนเราดีขึ้นกว่าเดิมได้เสมอ
ไม่ว่าเรากำลังลงสนามเล่นเรื่องราวใดๆของชีวิตอยู่ก็ตาม
สิ่งที่คนเราควรพิจารณาตัดเกรดการดำเนินชีวิต นั้นมีปัจจัยมากมายนัก
แต่ขอเสนอเป็นแนวทาง สัก 8ประการ ได้แก่" 8A's"ว่าแต่ละเรื่องนี้ว่าเราได้ทำในระดับเกรดใด(Grading our life)ดังนี้คือ
(1) Attitude "ทัศนคติที่มี"
ลองพิจารณาดูว่าเรายังรักษามุมมองสิ่งต่างๆในเชิงบวกอยู่มากน้อยแค่ไหน เพราะเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้การลงสนามชีวิต จะเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ว่าจะพบสิ่งใดๆก็ตาม
"รากฐานชีวิต..ที่มั่นคงคือทัศนคติที่สร้างสรรค์"
(2) Accountability "จิตสำนึกรับผิดชอบ"
สิ่งที่เราได้คิดได้ทำและได้พูดมาตลอด ในวันที่ผ่านมานั้น ส่งผลอย่างไรและเราสามารถรับผิดชอบต่อสิ่งนั้นๆได้ดีสักแค่ไหน
"เมื่อเรารับผิดชอบ เราจะรู้ว่าเรานั้นคือต้นเหตุ"
(3) Availability "การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง"
ลองพิจารณาดูว่าเราดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงกับความต้องการในชีวิตมากน้อยเพียงใด มีความครอบคลุมอย่างทั่วถึงแค่ไหน
"ความพอเพียง..ช่วยสร้างดุลยภาพชีวิต"
(4) Accessibility "การเข้าถึงสิ่งดี"
เราสามารถที่จะเข้าถึงสิ่งดีๆในชีวิตและเป็นผู้ที่สามารถให้คนเข้าถึงสิ่งดีในตัวเราได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย และไม่เลือกการปฏิบัติต่อคนรอบข้าง
"ยิ่งเข้าถึง...ยิ่งเข้าใจ..ก็ยิ่งเป็นไปได้"
(5) Adversity "ความยุ่งยากลำบาก"
สิ่งสำคัญที่วัดความแกร่งของชีวิต อยู่ที่เราสามารถเผชิญความยากลำบากได้ดีมากน้อยเพียงใด ชีวิตคนเราย่อมเผชิญการทดสอบที่ผ่านเข้ามาในชีวิตอยู่เสมอ
เสมือนการเล่นเกม เมื่อผ่านขั้นหนึ่ง ขั้นต่อไปยิ่งท้าทาย มาใหม่เสมอ
"ยิ่งอดทน ยิ่งไม่ท้อ ย่อมผ่านทุกการทดสอบ"
(6)Ability "ความสามารถที่มี"
เรามีการเรียนรู้พัฒนาขีดความสามารถอย่างต่อเนื่อง และสามารถเพิ่มสมรรถนะให้กับตนเองได้ดีเพียงใด เพราะความจริงแล้วไม่มีความสามารถที่ตายตัว มีแต่ต้องตื่นตัวอยู่เสมอเท่านั้น
"ยิ่งเรียนรู้..ยิ่งพัฒนาชีวิต"
(7)Acceptability "วางตัวเหมาะสม"
เราสามารถเป็นคนที่มีผู้คนยอมรับได้มากน้อยแค่ไหน เราสามารถสร้างตนให้คนเชื่อถือและเชื่อมั่น ไว้วางใจ ได้ดีพอที่จะเป็นแบบอย่างแก่ผู้คนได้เพียงใด
"คนยอมรับ..ไม่ใช่แค่เก่งแต่ต้องดีด้วย"
(8)Adaptability "ความยืดหยุ่น"
เราสามารถปรับตัว เพื่อตอบรับหรือเตรียมความพร้อม สําหรับการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบในสังคมได้ดีเพียงใด
"สูตรสำเร็จไม่มีจริง..มีแต่การปรับแต่งให้ลงตัว"
การตัดเกรดชีวิตคนเรานั้น ไม่ใช่การตัดขึ้นมาเพื่อบ่งชี้ว่าใครเก่งกว่าใคร หรือใครเหนือใคร
แต่เป็นการทำเพื่อให้ตระหนักรู้ และมีทิศทางในการปรับองศา สำหรับการลงแข่งในสนามชีวิตของตนเอง ให้ดีกว่าเดิมได้ตรงจุด ว่ามีเรื่องไหนบ้าง
ทั้ง8สิ่งนี้ ล้วนต่างส่งผลเชื่อมโยงสัมพันธ์ ต่อการสร้างชีวิตคนเราให้อยู่ดีมีสุข สำเร็จก้าวหน้าในชีวิตได้ ดั่งเป็นคู่ผสม..ต่อกันเพื่อสร้างจุดผ่านให้ชีวิต..ดังนี้
@ทัศนคติ...ช่วยให้ก้าวข้าม..ความยุ่งยาก
@รับผิดชอบ..ช่วยกำกับ...ความสามารถ
@วางตัวเหมาะ..ช่วยสร้าง..การยอมรับ
@เข้าถึงสิ่งดี....ช่วยนำไปสู่..ความยืดหยุ่น
สิ่งต่างๆเหล่านี้เมื่อเราตัดเกรดตามความจริงของเราเอง ก็จะช่วยให้คนเรามีลีลาชีวิตในรูปแบบของตัวเราเอง โดยตนเอง และเพื่อตนเอง
ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อคนเราได้ปรับตนเองดีแล้ว ก็พลอยส่งผลต่อทีมที่เราสังกัดให้มีรูปเกมเปลี่ยนไปในทางที่ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย
เกรดที่ประเมิน ไม่ได้มีมากมาย มีเพียงสองเกรดก็น่าจะเพียงพอที่จะจี้จุดให้ตรง และช่วยให้ชีวิตดีกว่าเดิมได้ ดังนี้
หนึ่ง...คือ "เกรด A+"..
หมายความว่าเราต้องเพิ่มอีกนิด เพราะสิ่งที่เราทำอาจจะน้อยเกินไป หรือยังขาดตกบกพร่องอะไรบางสิ่งไปบ้าง
การบวกเพิ่มจะช่วยให้เราสามารถ สร้างลวดลายให้ชีวิตมีสีสันเพิ่มเติมได้ ซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มเกร็ดความละเอียดให้ชีวิตมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น
เป็นเสมือนดั่งการเลือก เติมแสง สี เสียง ให้แก่ชีวิต ดั่งการสร้างงานศิลป์ลงบนชีวิตของเราเอง ตามทางเลือกของเราเอง
สอง...คือ"เกรด A-.."
หมายความว่า ชีวิตของเราอาจจะมีบางสิ่งที่ควรจะต้องลด ละ และเลิก ลงสักหน่อย
เพราะบางครั้งการมีสิ่งดีที่เป็นจุดแข็งมากเกินไปก็อาจจะกลายเป็นจุดด้อย ถี่และบ่อยจนเกินไปบ้าง และอาจไม่เหมาะกับบางสถานการณ์
การลด ละ และเลิกนั้น คือการสร้างสรรค์ให้ชีวิตคนเรา พลิกกลับมายืนอยู่ในจุดที่ชีวิตมีดุลยภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นสิ่งที่คนเราควรหมั่นตัดเกรดชีวิตตนเองดังได้กล่าวมานี้ ก็เพราะว่าชีวิตคนเรา ไม่ได้มีความเลวร้ายเกินขนาดที่จะทิ้งร่างตนเอง
แล้วอพยพหลบหนีทอดทิ้งใจตนเองให้เวิ้งว้าง แล้วไปเข้าร่างคนอื่นใหม่ได้ง่ายๆ
การเพิ่มลดบางสิ่งในวันนี้(Today)นั้น คือการเปลี่ยนจุดเล็กๆ ของชีวิตที่จะส่งสัญญาณให้มูลค่าหุ้นชีวิตของเราในวันข้างหน้า (Tomorrow)มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นตามมาที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน.......
"LL&L 30/1/63
โฆษณา