30 ม.ค. 2020 เวลา 12:11 • ปรัชญา
“สิ่งที่เห็น ไม่ใช่ทุกสิ่งที่เป็น”
มองภาพนี้แล้วคุณ เ ห็ น อ ะ ไ ร ค ะ ?
คุณเห็นอะไร?
เ ห็ น อ ะ ไ ร กั น ค ะ ? . . .
ได้คำตอบแล้วใช่ไหมคะ
เก็บคำตอบนั้นไว้ในใจก่อนนะคะ
ตอนที่ฉันเห็นภาพนี้ครั้งแรก
ฉันตอบไปว่า “เห็นวงกลมสีดำตรงกลางภาพ”
แต่คำถามที่ถามกลับมา ทำให้ฉันได้พบกับ
มุมมองใหม่ ๆ ที่ฉันเองก็ไม่เคยได้เห็น
“รู้ไหม? ภาพนี้มีอะไรมากกว่านั้นอีก”
▫️สังเกตุเห็นไหมว่านอกจากจุดสีดำ
ยังมีพื้นที่สีขาวอยู่ในนั้นด้วย และพื้นที่สีขาวนั้น
กว้างใหญ่กว่าจุดสีดำเสียอีก
▫️สาเหตุที่เรามองเห็นจุดสีดำเพราะว่า เราจะเห็นในสิ่งที่สะดุดตามากกว่ามองเห็นในมุมลึกและมุมกว้าง
และเรามักจะเห็นในสิ่งที่เราอยากเห็น เห็นสิ่งที่มีความสนใจ เราจึงไม่เห็นว่ายังมีพื้นสีขาวอยู่ด้วย
▫️คนเราชอบมองแต่ความผิดพลาดทั้งของตัวเองและคนอื่น เราจึงเลือกที่จะมองแต่ข้อเสีย เพราะมันมองได้ชัดเจนกว่า สิ่งดีดีจึงกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียหมด
ย้ายจุดสีดำไปมุมล่าง
ย้ายจุดดำไปมุมบน
▫️ถ้าคุณเลือกที่จะมองจุดดำ
ต่อให้ย้ายจุดดำไปวางตรงไหน
คุณก็เห็นแต่จุดดำอยู่ดี
จริงไหม ?
เพิ่มอัตราส่วนสีขาวมากขึ้น
▫️ถ้าคุณเลือกที่จะมองจุดดำ
ต่อให้เพิ่มอัตราส่วนสิ่งดีดี เพิ่มสีขาวมากแค่ไหน
ก็ไม่สามารถทำให้คุณมองข้าม ข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ
ไปได้เลย
จริงไหม ?
▫️เวลาที่เราอยากได้รับการอภัย ความเห็นอกเห็นใจ
เราก็อยากให้คนอื่นมองเห็นพื้นที่สีขาวของเรา
แต่เวลาที่ใครทำผิดต่อเรา เรากลับมองไม่เห็นพื้นที่สีขาวของคนอื่นเลย
▫️เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา เราเปลี่ยนไม่ได้
แต่มุมมองที่เรามองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
เราสามารถเลือกได้ ว่าจะให้มันเป็นแบบไหน
▫️แผนที่ ไม่ใช่ พื้นที่ทั้งหมด
สิ่งที่เราเห็น จากคนคนนึง ไม่ใช่ ทั้งหมดที่เขาเป็น
มาถึงตรงนี้ทุกคน เ ห็ น อ ะ ไ ร ? กันบ้างคะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ❤️💚
#กระเรียนน้อย
ขอบคุณข้อคิดและแรงบันดาลใจดีดีจาก
คุณ Swanya ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา