30 ม.ค. 2020 เวลา 06:26 • ปรัชญา
สัจธรรม
สัจธรรม หมายถึง ความจริงที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ ที่ไม่สามารถรับรู้ได้ แต่เราสามารถศึกษาตีความเข้าใจได้ ว่าโลกเกิดมาจากความหลากหลาย ที่ร่วมตัวกันมีทั้งเหมือนกันและแตกต่างกัน ตามเหตุ ตามปัจจัย
การที่เราหลายคนมีความคิดที่ว่า
ทำไมเราถึงไม่เหมือนคนอื่น
ทำไมเราไม่เป็นแบบเขา
ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา
ทำไมเราต้องเป็นแบบนี้
นี้คือสัจธรรมที่เกิดขึ้นในโลกนี้
- เป็ดกับไก่คอยาวจึงร้องเสียงดัง ทำไมอึ่งอ่างกับจิ้งหรีดคอสั้นถึงร้องเสียงดัง
- หน่อไม้มีปลายแหลมจึงทะลุพื้นดินได้ แล้วทำไมเห็ดที่ไม่แหลมถึงทะลุดินได้
- นกบินได้เพราะปีก แต่ทำไมนกกระจอกเทศมีปีกถึงบินไม่ได้
- ม้า เสือ สิงห์ มีสี่ขาจึงวิ่งเร็ว ทำไมคนกับนกกระจอกเทศมีสองขาถึงวิ่งเร็ว และทำไมตะขาบกับกิ้งกือมีหลายถึงช้า
หรือตัวสล็อตมีสี่ขาถึงช้า
- คนรวยก็ไม่ใช่ว่าจะดี คนชั่วไม่ใช่ว่าจะจน
- คนที่อ่อนน้อมถ่อมตนใช่ว่าจะมีความรู้ คนโง่ใช่ว่าจะแข็งกระด้าง
- คนที่แต่งตัวดีใช่ว่าจะรวย คนที่แต่งตัวธรรมดาใช่ว่าจะจน
- คนที่พูดไพเราะใช่ว่าจะจริงใจ คนที่พูดแรงใช่ว่าจะใจร้าย
- คนที่หล่อสวยใช่ว่าดี คนที่ขี้เหร่ใช่ว่าจะไม่ดี
เราจงเข้าใจไว้ว่านี้คือสัจธรรมที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ถึงจะเหมือนกันแต่ก็ใช่ว่าจะเหมือนกันทุกอย่าง ถ้าเราเข้าใจในความจริงของสรรพสิ่ง จะทำให้รู้ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีอะไรที่แน่นอน การที่เราเห็นสิ่งต่างๆ ท่เกิดขึ้นใช่ว่าจะเป็นอย่างที่เราคิด
- บางคนมีความรักต่อให้ทำดีก็ใช่ว่าจะได้รักที่ดี แต่ไม่ควรตัดพ้อความรัก
- บางตนตั้งใจเรียนแต่ก็ใช่ว่าจะได้ทำงานที่ตนชอบ แต่ก็ไม่ควรท้อแท้
- บางคนทำดีแล้วไม่ได้รับสิ่งดี แต่ไม่ควรเลิกทำ
- บางคนมีความขยันหมั่นเพียรแต่ไม่รวย ก็อย่าหยุดทำ
เราจะรู้ว่าชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป การที่เราพยายามที่จะเอาชนะสิ่งที่เกิดกับตนเองถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่เมื่อใดก็ตามที่เราไม่สามารถทำได้ตามที่ต้องการก็ไม่ควรหยุด เลิก หรือโทษสิ่งใด แต่จงโทษตนเองที่มีความเพียรของเรายังไม่พอ
- เมื่อจนอย่าโทษโชคชะตา
- เมื่ออกหักอย่าโทษความรัก
- เมื่อผิดหวังอย่าโทษคนอื่น
- เมื่อเงินเดือนน้อยอย่าโทษงานที่ทำ
ดังนั้น ทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้เป็นสัจธรรมที่ไม่เพียงแต่ให้เรารู้ทัน แต่ยังสอนให้เข้าใจในชีวิต คนบางคนเรียนมาจากที่เดียวกัน ปฏิบัติเหมือนกันก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนกัน
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน สุขในธรรม
โฆษณา