31 ม.ค. 2020 เวลา 04:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
DIGITAL DISRUPTION คืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำธุรกิจในปัจจุบัน!!!🏦🏦🏭🏭⛩⛩
1
Disruption ถ้าแปลแบบตรงตัวก็คือ “หยุดชะงัก” ดังนั้น Digital Disruption ก็คือสภาวะที่ธุรกิจถูกทำให้หยุดชะงักในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลพัฒนาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด, การไม่พัฒนาในตัวองค์กร หรือการมี “Disruptive Challenge” (ผู้เข้ามาแข่งขันในธุรกิจในยุคดิจิทัล) เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ได้เข้ามาในโลกธุรกิจมากขึ้นและทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในวงการธุรกิจเป็นอย่างมาก ตัวอย่างธุรกิจที่ถูก Disruption ที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Amazon, Alibaba , Netflix, Hulu Plus, Spotify ทำให้วงการสื่อและวงการบันเทิง หรือแม้แต่การค้าขายต้อง “หยุดชะงัก” โดยเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่เหล่านี้ เข้ามาเปลี่ยนวิถีการเข้าถึงของผู้บริโภค และสร้างรายได้จากการลงโฆษณาของผู้ที่จะโฆษณาในแพลตฟอร์มนั้นๆ
แล้ว Digital Disruption คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร???
Digital Disruption เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทุกวงการในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมต่างๆ, การศึกษา, การเงินการธนาคาร และอื่นๆอีกมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ในเรื่องใกล้ตัวเรา ทำให้ธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งการที่ปรับตัวให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้นต้องอาศัยการใช้เทคโนโลยีต่างๆไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในการสื่อสาร เทคโนโลยี Cloud, Big Data, Robotics, Machine Learning, AI และอื่นๆ เข้ามาช่วยในการทำธุรกิจ แต่อาศัยเพียงแค่เทคโนโลยีนั้นไม่เพียงพอ วิสัยทัศน์ของผู้นำในองค์กรก็เป็นสิ่งสำคัญ Disruption สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน จึงเป็นทางเลือกใหม่ในการสร้างสิ่งที่แตกต่างจากผู้นำตลาด หรือบรรดาคู่แข่งในตลาดที่มีอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า "ถ้าคุณทำสำเร็จ" จะส่งผลกระทบทำให้ผู้นำตลาดในทุกๆ อุตสาหกรรมจะต้องพบกับความท้าทายใหม่ ในการตัดสินใจครั้งใหญ่เกี่ยวกับอนาคตขององค์กร ว่าจะมีแนวทางในการเดินหน้าธุรกิจอย่างไรต่อไป ที่จะต้องแข่งขันกับองค์กรขนาดเล็ก แต่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการทำงาน และกำลังก่อตัวเพื่อจะเข้ายึดพื้นที่ Market Share ของอุตสาหกรรมนั้นๆ ทำให้องค์กรเดิมที่มีอยู่จะต้องเกิดปัญหาและอุปสรรคในการทำธุรกิจอย่างแน่นอน ถ้าหากยังดำรงอยู่ในตลาดในรูปแบบเก่า ใช้วิธีการแบบเดิมๆ ทำการตลาดแบบ Traditional Marketing ทั่วๆ ไป เมื่อถึงวันหนึ่งถ้าหากไม่แข็งแรงพอก็คงจะต้องล้มหายตายจากไปได้อย่างง่ายๆ เหมือนกัน เพราะมันไม่ใช่ยุคของ "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" แต่มันเป็นยุคของ "ปลาเร็วกินปลาช้า"
8 หลุมพรางที่ทำให้โปรเจ็ค Digital Transformation ล้มเหลว (ภาคแรก)
8 หลุมพรางที่ทำให้โปรเจ็ค Digital Transformation ล้มเหลว (ภาคจบ)
แต่ถ้าหากคุณจะสู้กันด้วยรูปแบบวิธีการดำเนินการแบบเก่า สิ่งที่จะต้องคำนึงคือเมื่อคุณต้องการจะนำสินค้าเข้าสู่ตลาด สินค้าของคุณจะต้องเป็นสินค้าที่ไม่อยู่ในตลาด ต้องเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว "Unique" ต้องซื้อกับคุณเท่านั้น เป็นสินค้าที่ไม่มีอยู่ในตลาด เพราะถ้าหากคุณขายสินค้าที่มีอยู่ แน่นอนว่า..ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคา ช่องทางการจำหน่าย และอื่นๆ ผู้นำตลาดจะมีกำลังอำนาจทางการตลาด และงบประมาณที่มากกว่า ซึ่งยากที่จะเป็นคู่แข่งเข้าไปต่อกร "ถ้าหากคุณไม่เจ๋งจริง"
เกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำธุรกิจ
ปัจจุบันมีการใช้โทรศัพท์มือถือ Smart Phone กันอย่างแพร่หลายทำให้ Trend หรือ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก การรับข้อมูลข่าวสาร ก็เปลี่ยนแปลงไป บทบาทของสื่อวิทยุ โทรทัศน์ ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย Digital Disruption ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันมีอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ซีบีเอสเอ็นบีซีและเอบีซีในสหรัฐอเมริกายังคงได้รับรายได้จากรายการโทรทัศน์กระจายเสียง แต่พวกเขาไม่สามารถคิดค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นได้ ปัจจุบันเครือข่ายโทรทัศน์ต้องใช้วิธีการหลายช่องเพื่อสร้างรายได้ให้กับตน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ Live และ Stream เพื่อทำรายได้จากการทำโฆษณา
รู้จัก 4 โมเดล ธุรกิจ Digital Disruption เปลี่ยนแปลงธุรกิจแบบเดิม เพิ่มเติมคือต้องปรับตัว
สิ้นยุคสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสารปิดตัว ระนาว สถานการณ์ย่ำแย่เพราะ Digital Disruption
4 อาชีพยุค Digital Transformation เฟื่องฟู มีอะไรบ้าง?
ควรปรับตัวอย่างไรดี? สำหรับนักการตลาด Digital Disruption มาถึง
ในยุคปัจจุบันปรากฎการณ์ Digital Disruption เป็นสิ่งที่ทุกแวดวงต่างต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นแวดวงอุตสาหกรรม ธุรกิจ แม้กระทั่งการศึกษา การ Disrupt อยู่รอบตัวเราและพร้อมจะเข้ามาส่งผลกระทบกับตัวเราทุกขณะ คุณสามารถเลือกได้ว่า เป็น ผู้ถูก Disrupt หรือจะเป็น Disruptive Challenger เพราะฉะนั้นการที่คุณมีกลยุทธ์ที่หลากหลาย จะเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเหนือคู่แข่ง ลองศึกษาเกี่ยวกับ Inbound Marketing การตลาดแบบดึงดูด ดูซิ!! ถ้าหากคุณอยากเป็นผู้นำทุกด้านของการทำการตลาด
โฆษณา