31 ม.ค. 2020 เวลา 12:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หลักฐานที่พิสูจน์ว่า พนักงานเงินเดือนน้อยก็รวยเป็นล้านได้
หลายคนมักจะคิดว่า คำว่า "เศรษฐี" กับคำว่า "พนักงานเงินเดือนน้อย" เป็นเสมือนเส้นขนานที่ไม่มีวันมาบรรจบกัน
เพราะความเชื่อที่ว่า รายได้เยอะ เป็นคำตอบของ ความร่ำรวย แต่แท้จริงแล้วสิ่งที่ฉุดรั้งคนส่วนใหญ่ไว้จากความร่ำรวยกลับไม่ใช่รายได้ แต่เป็นความไม่เชื่อว่าตัวเองจะรวยได้จริงๆ
วันนี้ The Owner จึงขอนำเสนอเรื่องราวของป้าแอนน์ ไชเบอร์ พนักงานรัฐธรรมดาๆคนหนึ่งที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเศรษฐีเงินล้านได้ เพื่อจุดประกายความเชื่อและความหวังให้กับทุกคน
แอนน์ ไชเบอร์ เกิดเมื่อวันที่ 1 เดือนตุลาคมปี 1893 ในเมืองบลูคคลินส์ มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน พ่อของป้าแอนน์เสียชีวิตตอนที่เธอยังเด็ก ทำให้ชีวิตของป้าแอนน์อยู่กับแม่มาโดยตลอด
ครอบครัวของป้าแอนน์ค่อนข้างเก็บตัวและไม่มีบทบาทกับคนรอบข้าง จากการสำรวจพบว่าครอบครัวไชเบอร์มีคนรู้จักน้อย และตัวของป้าแอนน์เองนั้นก็แทบจะไม่ค่อยสุงสิงกับใครเท่าไรนัก ทำให้ตลอดชีวิตของป้าแอนน์ไม่ได้แต่งงาน
ความยากจนทำให้ป้าแอนน์ต้องทำงานและเรียนไปด้วยตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งมันเป็นเรื่องยากมากที่จะหางานทำตอนที่ยังเป็นเด็กวัยรุ่น อีกทั้งยังถูกกีดกันจากสังคมเพียงเพราะว่าเธอเป็นชาวยิว แต่สุดท้ายป้าแอนน์ก็สามารถเรียนจบด้านกฎหมายมาได้ และเลือกทำงานที่ IRS หรือ กรมสรรพากรแห่งอเมริกา
พอป้าแอนน์เริ่มมีเงินออมจากการทำงาน เธอได้นำเงินนั้นไปลงทุนในตลาดหุ้นผ่านคำแนะนำของโบรกเกอร์ และในช่วงปี ค.ศ.1930 ป้าแอนน์ได้รับบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิต ถ้าใครที่เคยศึกษาประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นจะรู้ว่าในปี 1930 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ชื่อว่า "The Great Depression"
วิกฤตครั้งนั้นทำให้ป้าแอนน์สูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนเธอตัดสินใจว่าจะถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน เธอจะไม่เชื่อคำแนะนำของใครอีกเลยนอกจากตัวเอง
หลังจากบทเรียนในครั้งนั้น ป้าแอนน์จึงหันมาศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนอย่างจริงจังด้วยตัวเอง โดยมีพื้นฐานติดตัวอยู่เล็กน้อยจากการที่เธอทำงานที่กรมสรรพากร
1
ชีวิตนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในปี ค.ศ.1940 พิษวิกฤตเศรษฐกิจยังตามหลอกหลอนป้าแอนไม่เลิก เธอถูกไล่ออกจากงานเพราะภาครัฐต้องการลดค่าใช้จ่าย เธอออกจากงานในวัย 47 ปี พร้อมเงินเก็บติดตัว 5,000 เหรียญสหรัฐ บวกด้วยเงินบำนาญอีก 3,150 เหรียญสหรัฐ
เธอไม่ย่อท้อในชีวิตแม้จะประสบปัญหามากมาย เธอได้ศึกษาบริษัทต่างๆจากรายงานประจำปี งบการเงิน รวมถึงสังเกตุกิจการที่ดำเนินไปของบริษัท และ ตัดสินใจลงทุนด้วยเงินที่เหลือหลังถูกไล่ออกจากงาน
ป้าแอนน์นั้นไม่ได้มีความสามารถเก่งกาจที่จะประเมินมูลค่าหุ้น แต่ใช้หลักการง่ายๆอย่างการซื้อหุ้นของบริษัทที่ดี และอยู่กับบริษัทไปตลอดช่วงชีวิตของเธอ
ป้าแอนน์ ไชเบอร์ เสียชีวิตลงในปี ค.ศ.1995 ด้วยวัย 101 ปี พร้อมด้วยทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 22 ล้านเหรียญสหรัฐ จนทำให้ผู้คนต่างประหลาดใจเพราะคุณป้านิรนามที่มีชีวิตอันแสนเรียบง่าย ทำงานอันแสนจะธรรมดา และ ยังตกงานอีกด้วย จะเป็นถึงเศรษฐีเงินล้าน
1
เรื่องของป้าแอนน์สอนเรื่องราวและข้อคิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
1.ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ป้าแอนน์สามารถลุกขึ้นสู้ต่อได้แม้ในวันที่ย่ำแย่อย่างการตกงาน หรือ เจ๊งหุ้น
2.ป้าแอนน์ไม่เคยให้อดีตมาฉุดรั้งเธอไว้ ชีวิตวัยเด็กที่ยากจนไม่เคยทำให้ป้าแอนน์เชื่อว่าชีวิตนี้เธอจะไม่มีทางรวยได้
3.การลงทุนเรียบง่ายแต่ยากที่ความอดทน ป้าแอนน์ไม่ได้มีสูตรคำนวณที่ดีเลิศกว่าใคร เธอเพียงลงทุนด้วยหลักการแสนเรียบง่าย และอดทนถือมันไปตลอดช่วงชีวิตของเธอ(ซึ่งเป็นส่วนที่ยากี่สุด บางคนกำไร 30-40% ก็ขายแล้ว)
4.ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ตลาดหุ้นเป็นสถานที่ที่ตลกเพราะคนขับรถปอเช่มาขอคำแนะนำเรื่องเงินจากคนขับโตโยต้า ป้าแอนน์เองเคยเสียเงินจากการเชื่อคนผิดมาแล้ว แล้วคุณล่ะจะเชื่อใคร?
5.ชีวิตแบบพอเพียง วอร์เร็น บัฟเฟตต์ เคยพูดถึงเคล็ดลับของการร่ำรวยไว้ว่าให้ "Live below your mean ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง" ป้าแอนน์ใช้ชีวิตด้วยหลักการดังกล่าว สังเกตุจากการที่ไม่มีใครรู้ว่าเธอนั้นร่ำรวยแค่ไหน จนนำมาซึ่งความร่ำรวยอย่างที่เห็น
หลังจากได้อ่านเรื่องราวของป้าแอนน์แล้ว หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยให้คุณมีความหวังและเป้าหมายของชีวิต และ ขอให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตการลงทุนนะครับ
The Owner ลงทุนหุ้นอย่างเจ้าของกิจการ
สนับสนุนให้ทุกท่านลงทุนอย่าง รู้จริง ปลอดภัย และ ยั่งยืน
โฆษณา