31 ม.ค. 2020 เวลา 06:05 • ข่าว
#แค่เดือนแรกก็ขนาดนี้แล้วเหรอ? รวมหายนะจากทั่วโลกต้อนรับ มกราคม ปี 2020 หลายเหตุการณ์เกิดขึ้นสืบเนืองมาตั้งแต่ปีก่อนต่อเนื่องมาถึงเดือนมกราคมนี้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางเหตุการณ์เกิดจากภัยภิบัติทางธรรมชาติ แต่หลายเหตุการณ์เกิดจาก "ฝีมือมนุษย์" ทั้งสิ้น...
ถึงเวลานี้เราควรตั้งคำถามกับตัวเองได้หรือยังว่า เราจะเริ่มช่วยกันเยียวยา รักษา และฟื้นฟูโลกนี้ได้อย่างไรบ้าง แล้วจะเริ่มที่รุ่นเรา หรือจะผลักภาระนี้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป?
#ไฟป่าออสเตรเลีย ครั้งใหญ่ที่สุด ค่าชีวิตสัตว์กว่า 480 ล้านตัว ส่งผลให้โลกขยับเข้าใกล้การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6
(เครดิตภาพ : ไทยรัฐออนไลน์)
#วิกฤตฝุ่นละอองPM2.5 - ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่สูงเกิดมาตรฐาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และในบางพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ เอง ได้เผชิญปัญหานี้เป็นเวลากว่า 1 เดือน และคาดว่าจะยาวนานจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์
(เครดิตภาพ : ไทยรัฐออนไลน์)
#เชื้อไวรัสโคโรนาระบาด - พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนช่วงเดือน ธ.ค.62 โดยสันนิษฐานว่า ต้นตอของการระบาดครั้งนี้มีที่มาจากเนื้อสัตว์ป่าที่ขายในตลาดหัวหนาน ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นแตะ10, 000ราย แพร่ระบาดไปแล้วกว่า 18 ประเทศที่อยู่ในทุกทวีปของโลก
(เครดิตภาพ : SpringNews)
#ความขัดแย้งสหรัฐอิหร่าน - เกิดเหตุการณ์ลอบสังหาร พลตรี คาเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ปฏิวัติ ของอิหร่าน โดยคำสั่งการของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อปกป้องบุคลากรของสหรัฐในต่างแดน กลายเป็นชนวนเหตุความขัดแย้งอีกครั้งระหว่าง สหรัฐ-อิหร่าน
(เครดิตภาพ : รอยเตอร์)
#ภูเขาไฟฟิลิฟฟินส์ปะทุ - เกิดเหตุภูเขาไฟตาอัลปะทุ เป็นเหตุทำให้กลุ่มควันขนาดมหึมาลอยขึ้นฟ้ากว่า 15 กม. หลังจากมีแผ่นดินไหว ขนาด 5.0 ลึก 10 กม. ศูนย์กลางเมือง มินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 12 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา
(เครดิตภาพ : MThai)
#แผ่นดินไหวตุรกี - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.7 ใกล้เมืองซีฟริซ ในจังหวัดเอลาซิก ทางตะวันออกของประเทศตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บมากกว่าพันคน
(เครดิตภาพ : ไทยรัฐออนไลน์)
#น้ำท่วมบราซิล - ฝนถล่มบราซิลหนักสุดรอบกว่า 100 ปี น้ำท่วม-ดินถล่มคร่าชีวิต 45 ราย กว่า 3 พันคนต้องอพยพ
(เครดิตภาพ : มติชนสุดสัปดาห์)
#ฝูงตั๊กแตนถล่มแอฟริกา - ฝูงตั๊กแตนนับแสนล้านตัวถล่มแอฟริกา เหตุเพราะอากาศโลกแปรปรวน แพร่กระจายจากเอธิโอเปียและโซมาเลียไปยังเคนยา นับเป็นการโจมตีของตั๊กแตนในเอธิโอเปียและโซมาเลียครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และเลวร้ายที่สุดในเคนยาในรอบ 70 ปี ตามรายงานขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)
(เครดิตภาพ : TONY KARUMBA / AFP)
#ไข้ลาสซาในไนจีเรีย - ในขณะที่ฝั่งเอเชียกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ทางฝั่งแอฟริกาก็กำลังเผชิญกับโรคร้ายเช่นเดียวกัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มกราคม มีการยืนยันแล้วว่า ในประเทศไนจีเรียมีผู้ป่วยไข้ลาสซา (Lassa fever) แล้ว 195 ราย และมีผู้เสียชีวิต 29 ราย ใน 11 รัฐ โดยมีสัตว์ฟันแทะเป็นพาหะนำโรค และด้วยจำนวนสัตว์พาหะที่มีมากนี้เองที่ก่อให้เกิดการระบาดในวงกว้างทั้งในไนจีเรียและประเทศใกล้เคียง
(เครดิตภาพ : realmetro)
"ใช้ชีวิตอย่างมีสติ " ปีนี้ยังเหลืออีก 335วัน ที่ยังต้องสู้กันต่อไป ✌️✌️
โฆษณา