1 ก.พ. 2020 เวลา 00:31 • การศึกษา
ปัญหาทุกอย่างในชีวิตล้วนมีทางแก้ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะแก้ปัญหานั้นด้วยความมุมานะเพียงใด ด้วยสติด้วยปัญญาหรือไม่
ปัญหาเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าใคร ไม่ว่าอาชีพไหน จะเป็นคนรวยหรือคนจน ก็ล้วนแล้วแต่ต้องพบเจอปัญหาทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าปัญหาบางอย่างเกิดที่ใจเรา เป็นความขัดแย้งในใจเรา แต่ปัญหาบางอย่างเป็นความขัดแย้งระหว่างคนต่อคน คือเรากับเขา กับคนในครอบครัว กับเพื่อน กับแฟน
ธรรมะช่วยเราได้เยอะ รูปที่ไปอินเดียจร้า
เราจำเป็นต้องเพ่งมาที่ตัวเรา ไม่ใช่เขา ถึงแก้ปัญหาได้ แม้บางเรื่องเราคิดว่าเขาเป็นปัญหา ไม่ใช่เรา แต่เราต้องหาทางแก้ไขให้เขารู้สึกดี ว่าเขาไม่ใช่ปัญหา นี่คือสุดยอดของการแก้ปัญหา เพื่อรักษาน้ำใจ ทำให้คนที่เรารักรู้สึกดี
เมื่อปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุด กลับมาที่ตัวเรา อย่าไปคิดถึงตัวเขา เขาต้องคิดถึงตัวเขา เราแค่คิดถึงตัวเรา เขาเองก็มีปัญหาของเขา
ให้เราต่างคนต่างคิดถึงปัญหาของตัวเอง แปลว่า ทุกคนต้องกลับมาแก้ปัญหาในจิตของตัวเองให้ได้ก่อน ตรงไหนเสียให้รีบซ่อม ดูว่าเราผิดตรงไหนหรือทำให้เขาไม่สบายใจตรงไหน ต่างคนต่างซ่อมแซมตัวเอง แก้ไขตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อให้เราใส่ข้อมูลที่ถูกต้อง ไปลบล้างข้อมูลที่ผิดพลาด
เมื่อทำแบบนี้ การแก้ปัญหาเก่าก็จะไม่สร้างปัญหาใหม่ เพราะเรารู้สิ่งที่ผิดพลาดหรือสิ่งที่เราไม่ควรทำนั่นแล้ว
ถ้าเราพยายามจะแก้ไขปัญหาของคนอื่น จะยิ่งก่อปัญหาใหม่ขึ้นมามากมาย เพราะตนก็มีปัญหา คือเราเป็นปัญหาของเขา แต่เราคิดจะไปแก้ให้เขา ก็เหมือนหมอป่วยที่จะพยายามไปรักษาคนไข้ ซึ่งเราต้องรักษาตัวเองให้ได้ก่อน ถึงจะไปรักษาคนอื่น ไม่เช่นนั้น ปัญหามันจะยิ่งเพิ่มมากเข้าไปกันใหญ่
เมื่อเราแก้ไขปัญหาของตัวเราแล้ว แต่ปัญหาของคนสองคนมันไม่ได้อยู่ที่ตัวเราเพียงคนเดียว เราไม่สามารถแก้ปัญหาให้คนอื่นให้มาเข้าใจเราได้ทุกครั้ง เราก็ต้องปล่อยวาง อย่างน้อยเรารู้ว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว เราได้แก้ไขตัวเองโดยใช้ สติ สมาธิ ปัญญา มันก็เหมือนเป็นการสร้างบุญบารมีให้กับตัวเองแล้ว
เรื่องการงานก็เช่นกัน บางทีเราอาจจะคิดว่าเราไม่รวย เราไม่ประสบความสำเร็จ หรือเราสอบได้ไม่ดี ให้กลับมาดูที่ตัวเราว่าเราผิดพลาดอะไร เราศึกษาหาข้อมูลน้อยไปหรือว่าเรายังไม่มีความชำนาญในสินค้าคนถึงไม่เชื่อเธอ ซึ่งเราต้องแก้ไขในจุดนั้นมันถึงจะดีขึ้นและประสบความสำเร็จมากขึ้น
ทำแบบนี้แล้วปัญหาในชีวิตก็จะหมดไป
ขอเอาใจช่วยให้กับทุกคนที่มีปัญหานะครับ
ส่วนตัวเราก็มีปัญหาเหมือนกัน ได้ใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหาอยู่เลยเอามาแชร์ให้ทุกคน เราก็ได้ทำดีที่สุดแล้ว
เพราะฉะนั้นอยู่อย่างมีสติ สู้ๆ ครับ ทุกคน
ขอบคุณทุกคนมากนะครับ
ติดตามสาระดีๆได้ที่
01/02/2563
โฆษณา