1 ก.พ. 2020 เวลา 03:47 • ครอบครัว & เด็ก
เมนูปราบลูกกินยาก
เมื่อเจ้าตัวเล็กของผู้เขียนอายุได้ 9 เดือน (ฟันน้ำนมขึ้นแล้ว 4 ซี่ด้านหน้า) ก็เริ่มรับประทานอาหารได้หลากหลายมากขึ้น เริ่มเคี้ยวอาหารบดหยาบได้แล้ว
(ซึ่งคุณแม่บางท่านเริ่มฝึกการรับประทานอาหารแบบให้ลูกใช้มือหยิบเข้าปากด้วยตัวเองหรือ Baby-led weaning ที่รู้จักกันดีในชื่อย่อว่า BLW ตั้งแต่ลูก 6 เดือนแล้ว)
เนื่องจากการฝึกรับประทานแบบ BLW สำหรับผู้เขียนนั้นค่อนข้างเป็นไปได้ยากเนื่องจากผู้เขียนไม่ได้อาศัยอยู่กับลูกตลอดเวลาจึงกังวลว่า หากลูกสำลักหรือติดคอโดยที่ผู้เขียนไม่ได้อยู่ข้างๆลูก พี่เลี้ยงจะปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้หรือไม่
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า..
เมนูวันนี้เกิดจากความคิดของผู้เขียนที่เพิ่งนึกได้ว่า ลูกยังไม่ได้ลองชิมข้าวโพดเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ลูกจะรับประทานแค่แครอท มะเขือเทศ มันฝรั่ง มันหวาน หัวหอม บล๊อคโคลี่
และผลที่ออกมาก็คือ ลูกทานเพียงไม่กี่คำก็ไม่ทานอีก อาจเพราะผักเหล่านั้นไม่ค่อยมีรสชาติที่หวานถูกใจเด็ก (เว้นเสียแต่หัวหอมที่ผู้เขียนเอามาใส่น้ำสต็อกประจำเพราะจะทำให้น้ำสต็อกหวานขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติ)
สูตรนี้ทานได้ประมาณ 4-6 มื้อ
ส่วนผสม
1. ข้าวโพดต้ม 2/3 ของฝัก
2. เนยเค็ม 1/2 ช้อนโต๊ะ
3. หอมใหญ่สับละเอียด 1 ลูก
4. เกลือป่นเล็กน้อย
5. เนื้อไก่สับประมาณ 1 ชิ้นเท่าฝ่ามือ
6. น้ำสต็อกผัก ประมาณครึ่งหม้อที่ใช้
วิธีทำ
1. นำเม็ดข้าวโพดมาปั่นพอหยาบ (แต่ผู้เขียนใช้ที่ขูดขูดเอาค่ะ เนื่องจากทำความสะอาดง่ายและเครื่องปั่นที่บ้านชำรุดพอดี) ใส่ถ้วยพักไว้
3. นำหม้อมาตั้งไฟอ่อน (แนะนำให้เป็นหม้อที่ไม่ใหญ่มาก) ใส่เนยลงไปให้ละลาย ตามด้วยหอมใหญ่สับ คนจนกว่าหอมใหญ่จะใสและมีกลิ่นหอม
5. ใส่ไก่สับตาม ให้รวนจนไก่เริ่มเปลี่ยนสี (พยายามอย่าให้สุกมากเพราะไก่จะแข็งค่ะ)
7. เทน้ำสต็อกผักลงไปในหม้อ (สามารถใส่ผักอื่นๆในน้ำสตอคตามลงไปได้ตามต้องการ) ตามด้วยข้าวโพดที่ปั่นไว้ ปิดฝาต้มด้วยไฟอ่อนประมาณ 15-20 นาที หมั่นเปิดเช็คและเติมน้ำ หากซุปแห้งเกินไป
8. โรยเกลือชิมรสตามใจชอบ ปิดไฟ ยกลงตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น ตักเสิร์ฟพร้อมรับประทาน หากต้องการทำสต็อก (Stock) ให้ตักใส่ถาดน้ำแข็งที่มีฝาปิด
จากข้อที่ 8 ที่มีการโรยเกลือ แนะนำว่า ทารกไม่ควรรับประทานอาหารที่ปรุงจัดเท่าผู้ใหญ่ ทางที่ดีเลยคือห้ามปรุงเลยจะดีที่สุด
หลังจากที่ผู้อ่านลองทำให้ลูกรับประทานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง มาแบ่งปันกันได้นะคะ
โฆษณา