1 ก.พ. 2020 เวลา 04:53 • ปรัชญา
วันแห่งพระธรรม
วันนี้เป็นวันพระจึงอยากจะกล่าวถึงธรรมะ หรือข้อคิดสำหรับผู้ที่ใฝ่ในความดี มีศีลธรรม ยึดมั่นในหลักคำสอนทางพุทธศาสนา โดยบทความนี้ได้กล่าวถึงความต้องการของสรรพสิ่งทั้ง 3 ภพ คือ สวรรค์ โลก นรก ว่ามีความต้องการที่แตกต่างกันดังนี้
1. พระพรหม และเทวดา
พรหมและเทวดา มีความปรารถนาที่จะเป็นมนุษย์ด้วยการเป็นมนุษย์มีกายที่หยาบกว่าเหมาะแก่การที่จะสร้างบุญกุศลให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะไม่ต้องเกิดเป็นพรหม เทวดา การเป็นมนุษย์มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรม รักษาศีล และสร้างบุญกุศล
2. นาค และเจ้าที่
นาค และเจ้าที่มีความต้องการที่อยากเกิดเป็นมนุษย์ เพราะนาคต้องการที่จะได้บวชเนื่องจากการเป็นสัตว์ไม่สามารถที่จะบวชเป็นพระได้ เพื่อการได้รักษาศีล และปฏิบัติธรรม จะได้ไม่ต้องมาบำเพ็ญตบะเอง ส่วนเจ้าที่ก็ไม่ต้องมารออาหารจากคนมาให้ มาบูชา ต้องการเกิดเป็นมนุษย์เพื่อปฏิบัติธรรมเพื่อไปสู่ระดับที่สูงขึ้น
3. เปรต และอสุรกาย
สำหรับเปรต และอสุรกาย มีความปรารถนาที่อยากจะเกิดเป็นมนุษย์ เพราะเมื่อเกิดเป็นมนุษย์จะได้มีโอกาสในการรักษาศีล 5 รักษาจิตใจ และปฏิบัติทางกายให้ดี ไม่ต้องการที่จะกลับไปเกิดเป็นเปรต และอสุรกายอีก
4. สัตว์นรก
การเป็นสัตว์นรกถือว่ามีความลำบาก ยากเข็ญ ต้องทนทุกข์ทรมานในนรกที่มีความร้อน โดนเหล็กแหลมแทง ต้องถูกล่ามด้วยโซ่ ถูกตีถูกโบยด้วยความเจ็บปวด แต่ถ้าเกิดเป็นมนุษย์อีกครั้งจะได้รักษาศีล 5 ทำบุญทำทาน และปฏิบัติธรรม
5. สัตว์เดรัจฉาน
สัตว์เดรัจฉานที่อยากเกิดเป็นมนุษย์เพราะจะได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่น เพราะจะได้เป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง ยกระดับจิตให้บริสุทธิ์ เพราะการเป็นมนุษย์ถือว่าเป็นผู้ประเสริฐ มีโอกาสได้ทำสิ่งที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ
6. มนุษย์
สำหรับมนุษย์เองแต่กลับไม่คิดที่อยากจะสร้างคุณงามความดี คือ การคิดดี พูดดี และทำดี มีแต่ความอยาก ความโลภ ความโกรธ ความหลง ยึดติด ยึดมั่นถือมั่นสิ่งที่สร้างกิเลสตัณหา มีแต่งจะแสวงหาลาภ ยศ สรรเสริญ ที่นำไปสู่ความเดือดร้อนแก่ตนเองและผู้อื่น ด้วยการเบียดเบียนคนอื่น ทำให้เกิดความทุกข์
ดังนั้น การเกิดเป็นมนุษย์ถือว่าประเสริฐที่สุด สามารถที่จะได้มีโอกาสสร้างคุณงามความดีได้มากกว่า พหรม เทวดา นาค เจ้าที่ เปรต อสุรกาย สัตว์นรกและสัตว์เดรัจฉาน จึงทำให้มีแต่ปู้ที่ปรารถนาอยากเป็นมนุษย์ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน... ด้วยความปรารถนาดี
ฝากกด like และกด share ด้วยนะครับ
โฆษณา