1 ก.พ. 2020 เวลา 15:42 • ไลฟ์สไตล์
ไขข้อสงสัยการปลูกต้นไม้ในห้องนอน
บทความนี้จะเป็นบทความที่ไขข้อสงสัยให้กับหลายๆ คนที่มีความคิดอยากที่จะปลูกต้นไม้ ไม้ประดับในห้องรับแขก ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ทำมุมอ่านหนังสือภายในบ้าน ที่ใครหลายคนมีความชอบอยู่แล้วแต่ติดตรงที่กลัวว่าต้นไม้จะดูดเอาออกซิเจนไปจนหมด และคายคาร์บอนไดออกไซด์ co2 มาแทน ในเวลากลางคืน
กระบวนการนี้ทำให้เข้าใจว่าในห้องนอนมี CO2 หมุนเวียนอยู่  หากนำต้นไม้วางในห้องนอนเท่ากับไปแย่งอากาศคนหายใจ เป็นการทำลายสุขภาพทางอ้อม ทำให้มีความไม่สบายใจที่จะปลูกต้นไม้ในห้องนอน ซึ่งเป็นความจริงแต่เป็นชุดความรู้ที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด
จากการศึกษาต้นไม้ในชุดความรู้ใหม่ทำให้ทราบว่าการปลูกต้นไม้ในห้องนั้นทำได้ และยังมีงานวิจัยที่แนะนำให้ปลูกพืชในห้องนอนเพื่อช่วยดูดซับสารพิษอีกด้วย แม้ต้นไม้จะปล่อยก๊าซ co2 ได้ ในเวลากลางคืน แต่ก็น้อยมาก ไม่สามารถทำให้ไม่เหลือออกซิเจนภายในห้องเลย นอกจากห้องที่ปิดตายไม่มีที่ระบายอากาศ และมีต้นไม้ที่หนาแน่นจนเกินไป
แต่ถ้าใครยังกังวลเรื่องคาร์บอนไดออกไซด์จากพืชในช่วงกลางคืน ลองปลูกพืชบางชนิดอยู่ในจำพวก CAM Plant ที่จะเหมาะสำหรับคนรักต้นไม้แต่กลัวหายใจไม่ถนัดกันครับ ที่มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า Crassulacean Acid Metabolism (CAM plant) เป็นพืชกลางคืนหรือพืชที่มีลําต้นอวบนํ้าที่จะสงวนรักษานํ้าไว้ใช้ในกระบวนต่าง ๆ มักพบว่าเจริญได้ในที่แห้งแล้ง
ซึ่งในเวลากลางวันสภาพแวดล้อมจะมีความชื้นตํ่าและอุณหภูมิสูง พืชที่เจริญในพื้นที่แห้งแล้งจึงมีการปรับตัวเพื่อลดการสูญเสียนํ้าทางใบ โดยการลดรูปใบให้มีขนาดเล็กลงและปากใบปิดในเวลากลางวัน ส่วนในช่วงกลางคืนที่อุณหภูมิตํ่าและความชื้นสูง ปากใบพืชจะเปิดเพื่อรับก๊าซ CO2 แล้วตรึงก๊าซเข้ามาเปลี่ยนให้อยู่ในรูปกรดมาลิกและซิตริกโดยสะสมในเวคิลโอล
กล่าวโดยสรุปคือ พืชกลุ่มนี้จะปิดปากใบในเวลากลางวัน และเปิดปากใบดูดซับก๊าซ CO2 และคายความชื้นกับออกซิเจนในเวลากลางคืน ซึ่งสลับขั้นตอนกับพืชทั่วไป ทั้งนี้ก๊าซ CO2 ในการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช CAM นั้นเกิดปริมาณน้อยมาก จึงทำให้สบายใจที่จะวางในห้องนอนได้
ชนิดพืช CAM Plant ที่ปลูกได้ในห้องนอน เป็นกล้วยไม้ที่มีหลายสายพันธุ์ ทั้งสีดอกและลวดลายมีหลากหลายและสวยงาม ดูแลง่าย เมื่อดอกบานแล้วจะคงทนอยู่ได้นาน เหมาะสำหรับปลูกลงกระถางประดับภายในบ้าน หรือปลูกภายนอกอาคารเกาะกับต้นไม้ใหญ่เพื่อประดับสวน นอกจากความสวยแล้ว กล้วยไม้หวายยังมีความพิเศษ คือ รากอากาศจะดูดคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนในตอนกลางคืน
แต่ในตอนกลางวันจะสลับกัน คือ ดูดออกซิเจน แต่คายคาร์บอนไดออกไซด์ จึงเหมาะที่จะปลูกในห้องนอน และยังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษ ประเภท แอลกอฮอล์ อาซีโตน คลอโรฟอร์ม และฟอร์มัลดิไฮด์ได้ สำหรับกล้วยไม้สกุลฟาแลนนอปซิส มีประมาณ 60 ชนิด ชื่อดั้งเดิมมาจากภาษากรีกว่า ฟาไลนา (phalaina) หมายถึง “ผีเสื้อกลางคืน” และคำว่า ออปซิส (opsis) หมายถึง “เหมือน”
ด้วยลักษณะดอกที่เหมือนผีเสื้อกลางคืน กล้วยไม้สกุลนี้จึงถูกเรียกว่า กล้วยไม้ผีเสื้อกลางคืน (Moth orchids) กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสมีความพิเศษคือ รากอากาศจะดูดคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนในตอนกลางคืน ส่วนกลางวันสลับกัน คือดูดออกซิเจนแต่คายคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการดูดสารพิษจำพวกแอลกอฮอล์ อาซีโตน คลอโรฟอร์ม และฟอร์มัลดิไฮด์ได้ดีอีกด้วย
กล้วยไม้หวายสามารถดูดไอระเหย สารเคมีพวกแอลกอฮอล์ อซีโทน ฟอร์มัลดีไฮด์ และคลอโรฟอร์มจากอากาศได้ดีเป็นพิเศษ และต้นลิ้นมังกรมีลักษณะเป็นกาบ ใบแข็งรูปร่างเหมือนลิ้นงู ต้นสูงประมาณ 2-4 ฟุต ใบกว้างประมาณ 2 นิ้ว ปลูกง่ายสามารถอยู่และเติบโตได้หลายปีโดยไม่ต้องเปลี่ยนกระถาง
ลิ้นมังกรเป็นพืชในกลุ่ม CAM Plant จะคาย O2 และดูด CO2 เวลากลางคืน จึงเหมาะจะนำมาตั้งไว้ในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น ช่วยฟอกอากาศและเพิ่มปริมาณออกซิเจนในอาคาร และมีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษได้ทั้ง FM, TCE และเบนซีน ในระดับสูง
ว่านหางจระเข้ก็เป็นอีกหนึ่งชนิดพืชอวบน้ำที่พบปลูกทั่วไปในบ้านเรา ว่านหางจระเข้นอกจากมีสรรพคุณเรื่องการลดบวม สมานแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังเป็นพืช CAM ที่คายออกซิเจนตอนกลางคืน และมีคุณสมบัติในการดูดซับฟอร์มัลดีไฮด์ที่ความเข้มข้นต่ำได้ดี ปลูกเอาไว้ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในต้นเดียว
พืชในทะเลทราย ต่าง ๆ เช่น พืชวงศ์กุหลาบหิน (Crassulaceae) ต้นคลาสซูล่า (Crassula ovata หรือ Jade Plant) ชื่อไทยคือ ต้นไม้สวรรค์หรือต้นใบเงิน พืชตระกูลแคคตัส (Cactaceae) หรือ กระบองเพชร  ต้น Tillandsia หรือพืชในตระกูลสับปะรด ซึ่งจัดอยู่ในพืชประเภท CAM Plants เหมือนกับพืชตระกูลแคคตัส
2
พืชกลุ่มนี้อวบน้ำ เก็บน้ำไว้ได้ดี เนื่องจากนิเวศวิทย์ของพืชกลุ่มนี้จะประสบปัญหากับการขาดน้ำบ่อยๆ พืชจึงมีการปิดปากใบในเวลากลางวัน และเปิดปากใบในเวลากลางคืน เพื่อลดการศูนย์เสียน้ำออกไปกับการคายน้ำ แถมให้อีกหนึ่งชนิดพืชคือ เดหลี (Peace Lily) เดหลีไม่ใช่พืชตระกูล CAM เป็นไม้ประดับทรงใบสวย มีขายในแทบทุกร้าน เป็นพืชที่มีคุณสมบัติดีเยี่ยม
ดูดซับสปอร์เชื้อรา ดูดสารพิษได้ทั้ง FM, TCE และเบนซีน ในระดับสูงมาก แถมยังฟอกอากาศได้ดีมากเช่นกัน การฟอกอากาศในที่นี้หมายถึง การที่พืชดูดซับก๊าซ CO2 จากลมหายใจคน และปล่อยออกซิเจนออกมาแทนที่ เห็นไหมครับว่าต้นไม้ที่ปลูกเพิ่มออกซินเจนในห้องได้มีอยู่จริง นอกจากพืชที่ว่ามานี้ยังมีพืช CAM ต้นชวนชม สับปะรด อากาเว่ และอื่น ๆ ที่นำมาประยุกต์ปลูกเป็นพืชกระถางประดับในห้องได้
ดังนั้นถ้าเราเข้าใจและศึกษาอย่างละเอียดจะทำให้เราเข้าใจในวิธีการปลูกต้นไม้ในห้องต่างๆ ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในห้องนอนที่ใครหลายคนต่างมีความกลัวและกังวลในเรื่องการปลูกต้นไม้แล้วอากาศจะไม่เพียงพอ แต่ตอนนี้เราควรทิ้งความคิดเดิมไปได้เลย เพราะนี้คือหลักการที่ดีและเหมาะสมกับผู้ที่มีความชอบในการปลูกไม้ประดับในห้องนอน ต้องการความร่มรื่น ชุ่มชื่น เย็นสบาย
1
การปลูกต้นไม้ในห้องไม่เพียงแต่จะดูดสารพิษที่เกิดขึ้นจากสีห้อง สีของเฟอร์นิเจอร์ จากพวกเอกสาร หนังสือ และอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ทำให้หายใจสบาย เกิดความสบายในใจด้วย เห็นแบบนี้แล้วเราควรที่จะนำต้นไม้มาประดับในห้องเพื่อความร่มรื่นร่มเย็นสบายตาสบายใจกันดีกว่า และจงทิ้งความคิดเดิมๆ ไปเสีย
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน ด้วยความปรารถนาดี ฝากกด like และ กด share ด้วยนะครับ
โฆษณา