1 ก.พ. 2020 เวลา 16:03 • บันเทิง
'เคยคิดถึงบทสรุปของประเทศไทยแบบแย่ที่สุดไหม?'
― ใน 𝐁𝐀𝐒𝐄𝐌𝐄𝐍𝐓 𝐌𝐎𝐎𝐍 🌕 ของปราบดา หยุ่น ได้จำลองประเทศในยุคไม่ใกล้ไม่ไกล แต่แฝงไว้ด้วยคติและโลกสมมติที่คมคาย ด้วยการเล่าปัจจุบัน เชื่อมอนาคต และตบแต่งอดีตเป็นเรื่องเดียว ด้วยโลเคชั่นแบบไทยๆ ในกรุงเทพ
.
ขอเล่าแบบคร่าวๆ อาจจะสปอยเล็กน้อยพอเป็นการกระตุ้นให้ไปอ่านกันคือ ตัวปราบดาต้องทำภารกิจเล็กๆ น้อยๆ ที่ถูกสั่งให้ทำผ่านโทรศัพท์มือถือตัวเอง โดยไปที่ตึกร้าง ดื่มน้ำ แล้วก็สติหลุดหายไปในอนาคต ซึ่งเราจะได้พบกับคลังคำศัพท์แปลกหูอย่าง จิตสำนึกประดิษฐ์ / สำเนาสำนึก / วิญญาณประดิษฐ์ หรือสุญชน
.
ในอนาคตเราต้องเจอกับรัฐบาลที่เข้าควบคุมอย่างเผด็จการ โดยเผด็จการที่ว่าควบคุมแม้แต่ความคิดของเรา (ควบคุมจริงๆ ไม่ใช่แค่ใช้สื่อหรือปิดกั้นความคิด) เอาสิ่งประดิษฐ์มาใส่สมองเรา เอาความคิดความอ่านของเราไป ส่วนตัวเราก็เป็นเพียงภาชนะให้สิ่งอื่นมาชักใยผ่านรัฐบาล ซึ่งจะได้อย่างไรก็ลองอ่านกันเอาเองในเล่ม
.
ความรู้สึกหลังทั้งในขณะที่อ่านและอ่านจบต้องบอกว่าแปลกใหม่มาก เพราะไม่ค่อยได้อ่านนิยายไซไฟที่มาจากคนไทยเท่าไหร่ เรื่องนี้ชี้แง่มุมหลายอย่างที่ช่วยให้เรามองเห็นสภาพสังคมได้ชัดขึ้น อะไรที่สำคัญ อะไรที่ไม่สำคัญ สิ้นหวังแต่ก็เต็มไปด้วยความหวังพร้อมๆ กัน
.
หนังสือของปราบดา หยุ่น ไม่ได้อ่านง่ายทุกเล่ม แต่เล่มนี้อ่านไม่ยาก อาจมีศัพท์และเรื่องที่ตัวละครพูดคุยลึกล้ำ แต่สุดท้ายแล้วแก่นของเรื่องก็ไม่ได้สั่นไปไหน บวกกับเล่มที่ไม่หนามาก ทำให้อ่านได้ไม่เหนื่อย
.
ใครที่กำลังมองหาหนังสืออ่านระหว่างเดินทาง นี่ถือว่าเป็นอีกเล่มที่น่าสนใจ เพราะส่วนตัวก็อ่านตอนเราใช้ระบบขนส่ง และก็เหมือนตลกร้ายที่รถไฟฟ้าก็มักจะเสียทุกที ก็ถือว่าสนุก ครบรส ปกสวย เติมความกระหายได้ดี
.
จำนวนหน้า : 190 หน้า
สำนักพิมพ์ : Typhoon Studio
#รีวิวหนังสือ #AROOOMBooks #BasementMoon
โฆษณา