2 ก.พ. 2020 เวลา 11:38 • สุขภาพ
วิทยาศาสตร์ของ ซุปไก่ร้อน ๆ กับไข้หวัด
สถานการณ์หวัดระบาดหนักช่วงนี้ เปิดไปเจอแต่ข่าวอู่ฮั่น วันนี้พักสมอง นั่ง ๆ ไปนึกถึงเมื่อครั้งหนึ่งที่อาจารย์ได้เคยเล่าเรื่อง ซุปไก่ร้อน ๆ ของเหล่าคูณย่าคุณยายทั่วโลก ทำไมคนเฒ่าคนแก่ให้เราทานซุปหรือน้ำแกงร้อน ๆ ตอนเป็นหวัดแล้วจึงทุเลาดีขึ้น
https://thewoksoflife.com/taiwanese-sesame-oil-chicken-soup/
มันมีเหตุผลซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ ไม่ใช่แค่เรื่องชุ่มคอ
เรื่องซุปไก่ร้อนที่สู้หวัดนี้เคยมีงานศึกษาและเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ Chest เมื่อนานมากแล้วค่ะ ว่าช่วยลดกระบวนการอาการอักเสบ ทำให้เม็ดเลือดขาวเคลื่อนที่น้อยลง ดังนั้นกระบวกการอักเสบเกิดขึ้นน้อยลงค่ะ
โดยในเชิงกว้าง ๆ แล้ว มีใจความ 2 หลักสำคัญเข้าใจง่าย ๆ คือ
1. ความร้อนจากน้ำซุปร้อน ๆ
เมื่อดื่มแล้วทำให้เกิดความร้อน สร้างความอบอุ่นให้แก่ฐานของช่องคอ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี อีกทั้งเชื้อไวรัสหวัดบางตัวทนต่ออุณหภูมิความร้อนได้ไม่ดีนัก
https://headandneckcancerguide.org/adults/introduction-to-head-and-neck-cancer/throat-cancer/nasopharyngeal-cancer/anatomy/
น้ำที่เราดื่มลงไปมากขึ้นช่วยให้สารคัดหลั่งเช่น น้ำมูก เสมหะ เหลวลง ไม่ข้นเหนียว ดังนั้นผู้ป่วยหวัดควรดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อช่วยเรื่องนี้ รวมทั้งช่วยลดไข้ได้บ้างด้วยค่ะ
https://www.medicalnewstoday.com/articles/319673.php
2. สารอาหารที่ได้จากการทานซุป
สารอาหารเป็นต้นตอพลังงานของทุกสิ่งอยู่แล้ว
แต่อย่างที่เราทราบโปรตีนเป็นส่วนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ดังนั้นโปรตีนที่ปรุงในน้ำซุปน้ำแกงจึงช่วยบำบัดในจุดนี้ด้วย
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นซุปไก่ เมนูแสนธรรมดาจะช่วยทุเลาหวัดได้ด้วยกระบวนการใด อาหารอื่น ๆ ที่ทำอย่างสุขลักษณะก็คงช่วยทุเลาการเจ็บป่วยด้วยเหมือนกัน ร่วมกับการทานร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ที่เป็นสูตรเบื้องต้นของการดูแลสุขภาพก็ไม่ควรละเลยค่ะ
ไข้หวัดมีเป็น 1000 + สายพันธุ์ค่ะ ในสายพันธุ์เบาบางอาจไม่สู้กับความแข็งแรงของภูมิต้านทานที่เรามี ดูแลตัวเองนะคะ <3 รู้สึกว่าไวรัสโคโรน่าใกล้จะถึงจุดคลี่คลายเร็ว ๆ นี้แล้วค่ะ
โฆษณา