2 ก.พ. 2020 เวลา 07:10 • ข่าว
🍯 หมดยุคน้ำตาลทรายฟอกขาว! ความเชื่อเก่าๆ ที่ถึงเวลาอัพเดท⁣
ข้อมูลที่ค่อนข้างจะเก่าและตกยุคไปนานมากแล้วก็คือการเข้าใจผิดว่าสีขาวของน้ำตาลทรายขาวเกิดจากการฟอกด้วยสารเคมีที่ชื่อ “ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulferdioxide) ซึ่งมักใช้ในอุตสาหกรรมการฟอกสี ทว่าในความเป็นจริงนั้น สารดังกล่าวไม่ได้มีการนำมาใช้ในขั้นตอนการผลิตน้ำตาลทรายมากว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งสามารถยืนยันได้จากการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายที่ระบุชัดเจนว่าทุกโรงงานในไทยได้ยกเลิกการใช้สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์มาตั้งแต่ปี 2547⁣
แล้วสีขาวของน้ำตาลเกิดขึ้นได้อย่างไร? 🍩⁣
อันที่จริงแล้วกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายขาวก็คล้ายกับกระบวนการกรองน้ำของเครื่องกรองน้ำที่อยู่ตามบ้านเรือน โดยเบื้องต้นเริ่มตั้งแต่การคัดอ้อย ส่งเข้าหีบสกัดน้ำอ้อย และใช้วิธีทางธรรมชาติเพื่อให้น้ำอ้อยตกตะกอน โดยขั้นตอนนี้เองจะใช้กรรมวิธี “Carbonator“ ที่มีการนำเรซิ่นซึ่งมีอยู่ในเครื่องกรองน้ำตามบ้านทั่วไปมาช่วยกรองกำจัดตะกอนและสี ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับกระบวนการกรองของเครื่องกรองน้ำที่ใช้กันตามบ้านเรือน ทำให้ได้น้ำเชื่อมใส สะอาด บริสุทธิ์ ก่อนนำไปสู่กระบวนการต้ม เคี่ยว ปั่น เพื่อให้ได้ น้ำตาลทรายขาว จากน้ำอ้อยธรรมชาติบริสุทธิ์ 100% และปราศจากสารฟอกขาวนั่นเอง⁣
จะเห็นได้ว่าด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับสากลของโรงงานในไทย จึงทำให้สารฟอกขาวกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ในกระบวนการผลิต น้ำตาลทรายขาว อีกต่อไป นับแต่นี้ต่อไป ผู้บริโภคสามารถ มั่นใจได้เลยว่า สีขาวของน้ำตาลทรายคือเครื่องยืนยันถึงความบริสุทธิ์ที่ส่งต่อถึง ผู้บริโภค นั้นเอง
โฆษณา