2 ก.พ. 2020 เวลา 10:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Blockchain + Python Web
ในโลกปัจจุบัน เว็บไซท์ต่าง ๆ ทำงานด้วย ปัจจัยหลัก คือ Server Hosting, Framework, Internet Connection, Domain/Protocol ภายใต้มาตรฐาน Web2
ในโลก Blockchain กำลังพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว และอาจจะขึ้นมาแทนที่โครงสร้าง Web2(Web 2.0) ในไม่กี่ปีนี้ นั้นคือเว็บไซท์ที่มีระบบจัดการด้วย Blockchain ให้บริการและเผยแพร่แบบ Decentralized นั้นคือWeb3 และ dApp (Decentralized App)
Python + Blockchain
เมื่อทุกอย่างที่ต้องการสำหรับการมีเว็บไซท์ หรือ Application ถูกผนวกเข้ากับ Blockchain เป็น Decentralized แบบไร้ตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็น Storage, Data, Connection, Source, Bandwridth หรือแม่แต่ Cache ถูกจัดการโดย Blockchain และกระจายทรัพยากรข้อมูลเหล่านั้นไปยัง คอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้บนโลก ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ และเชื่อมต่อเป็น Node ให้กับ dApp นั้น
Web3 มีโครงสร้างและรูปแบบที่แตกต่างจาก Web2 โดยจะไม่มี Server หรือ Hosting เป็นตัวกลางแต่จะใช้วิธีการจัดเก็บเว็บไซท์ อาจทั้งเว็บไซท์ บน Protocol P2P โดยกระจาย ข้อมูลต่าง ๆ ไปตาม Node Computer ต่าง ๆ ซึ่งจะมี Blockchain เป็นตัวจัดการว่าข้อมูลแต่ละส่วนจะถูกจัดเก็บไว้ที่ได กระจายไปที่ใด ส่งผลให้เราไม่จำเป็นต้องหาพื้นที่จัดเก็บเป็นของตนเอง โดยช้อมูลนั้นจะถูกบันทึกและจัดเก็บไปยัง Node Computer
Web3, dApp
นอกจาก Data ที่กระจายตัวไปยัง Node Computer ต่างยังมีข้อดีอีกข้อนึงที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Web3 นั้นคือ Bandwidth ที่จะถูกกระจายไปยัง Node Computer เช่นกันทำให้ Bandwidth ที่จะสามารถรองรับการเรียกใช้งานขณะที่กำลังเผยแพร่ Website, Appplication ไม่จำเป็นต้องมี Bandwidth ที่สามารถรองรับการเชื่อมต่อปริมาณมาก แบบเมื่อก่อน เพราะ การเชื่อมสามารถ ทำได้โดยการ เชื่อมต่อไปยัง Node Computer เครื่องไหนก็ได้ภายในระบบนั้น นี่คือข้อดีที่ทำให้เกิดการ Sharing Bandwidth ขนาดใหญ่โดยที่ลดต้นทุนไปได้มาก เป็น Ecosystem อย่างแท้จริง
IPFS เป็น P2P Storage ที่มีโครงสร้างจัดการด้วย Blockchain โดยมีหน้าที่จัดเก็บข้อมูลของเว็บไซท์ซึ่งเราสามารถที่จะเปิดเซ็บไซท์ อัพโหลด index.html ขึ้นไปเผยแพร่บน IPFS ได้เลยซึ่งปัจจุบันนิยมใช้สำหรับเป็น CDN ซึ่งในอดีตจนถึงปัจจุบัน การให้บริการ CDN เราจะต้องจัดการหา Hardware มารองรับ
เมื่อมี Blockchain ผู้ให้บริการสามารถ ให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ บนโลกที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เข้าแชร์ ทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็น Internet Bandwridth, Storage Application ให้กับ CDN เหล่านั้นได้เลยโดยที่จากเดิมผู้ให้บริการจะต้องจ่ายเงินซื้อ Hardware เป็นจ่ายเงินให้กับ ผู้เข้าร่วมให้บริการ (Provider) เหมือนการเช่าทรัพยากรของเรา ซึ่งเป็นแนวคิด Ecosystem ความต้องการลดค่าใช้จ่ายในการจัดหาทรัพยากร
สิ่งเหล่านี้ช่วยต่อยอดให้ภาษา Python มีประสิทธิภาพในการสร้าง เว็บไซท์ที่คุณอาจจะไม่ต้องมี Server เพื่อสร้างเว็บไซท์ หรือ เผยแพร่เนื้อหาเว็บไซท์ของคุณเลย
โฆษณา