3 ก.พ. 2020 เวลา 14:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX, Star-Link กับการก้าวสู่การเป็นผู้นำโครงข่ายดาวเทียมสื่อสารจำนวนมากที่สุดในโลก 😉🛰
จรวด Falcon 9 กับดาวเทียม 60 ดวงสู่อวกาศ
ปัจจุบันเราเริ่มได้ยินคนพูดเรื่อง "ปลาเร็วกินปลาช้า" แทนที่ "ปลาใหญ่กินปลาเล็ก" กันแล้ว แล้วมันจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือ?
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา SpaceX ประสบความสำเร็จในภารกิจปล่อยดาวเทียมในโครงข่าย Star-Link ของตนอีก 60 ดวงขึ้นสู่วงโคจร
แค่การปล่อยจรวดครั้งก่อนหน้าก็เพียงพอที่จะทำให้ SpaceX กลายเป็นกิจการที่เป็นเจ้าของโครงข่ายดาวเทียมสื่อสารจำนวนมากที่สุดในโลกแล้ว (180 ดวงในวงโคจร)
รวมครั้งนี้ Star-Link ก็จะมีดาวเทียมในโครงข่าย 240 ดวง แม้จะมีจำนวนดาวเทียมมากที่สุดแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่ Star-Link จะเริ่มให้บริการได้
จำนวนขั้นต่ำที่เพียงพอจะเริ่มให้บริการอินเตอร์เนตครอบคลุมในบางพื้นที่ของอเมริกาเหนืออยู่ที่ 400 ดวง และสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทั่วอเมริกาเหนือด้วยจำนวนดาวเทียมในโครงข่าย 800 ดวง
Gwynne Shotwell ประธานบริษัทและ COO ของ SpaceX บอกว่าในปีนี้ยังมีแผนในการส่งดาวเทียมอีกอย่างน้อย 6 รอบ อันจะทำให้ Star-Link มีดาวเทียมในโครงข่ายกว่า 600 ดวงและพร้อมที่จะเริ่มให้บริการในปีนี้ได้
แต่หนทางในการจะเป็นปลาเร็วที่มากลืนกินปลาใหญ่เดิมในตลาดนี้ของ SpaceX ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
เพราะก่อนการส่งดาวเทียมรอบล่าสุดนี้ SpaceX ถูกร้องเรียนอย่างหนักจากสมาคมดาราศาสตร์แห่งอเมริกาว่า ฝูงดาวเทียมของ SpaceX นี้ไปรบกวนการติดตามสังเกตปรากฏการณ์บนท้องฟ้ายามค่ำคืน
สมาคมได้บอกว่าดาวเทียมเหล่านี้คือมลพิษที่ก่อกวนท้องฟ้ายามค่ำคืน ทั้งนี้เนื่องจากวงโคจรของดาวเทียมใน Star-Link นี้ต่ำมากเมื่อเทียบกับดาวเทียมสื่อสารทั่วไป ด้วยวงโคจรที่สูงจากพื้นเพียง 290 กิโลเมตรจากพื้นโลก
และเมื่อมีดาวเทียมอีกกว่า 12,000 ลอยเต็มฟ้าเราก็คงจะมองเห็นแต่ดาวเทียม งุนงงต่อสิ่งที่เห็นบนฟ้าว่าเป็นดาวจริงหรือดาวเทียมกันแน่
ภาพเปรียบเทียบดาวเทียบชุดแรกกับชุดล่าสุด แทบจะขาว-ดำ กันเลยทีเดียว
ทั้งนี้ SpaceX เองหาได้นิ่งนอนใจต่อข้อร้องเรียนนี้ ดาวเทียมที่ถูกส่งขึ้นไปรอบล่าสุดนี้ได้ถูกพ่นเคลือบสารลดการสะท้อนแสง ด้วยหวังว่าจะทำให้ดาวเทียมมีความสว่างน้อยลงจนลดการรบกวนท้องฟ้ายามค่ำคืน
ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสีของดาวเทียมใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่ การส่งดาวเทียมอีกกว่า 360 ดวงในปีนี้จะมีติดขัดอะไรอีกไหม Star-Link จะเริ่มให้บริการและสร้างรายได้กลับมาภายในปีนี้ได้หรือเปล่า
ปลาเล็กกว่า 12,000 ดวงของ Star-Link จะเร็วพอที่มากลืนกินปลาช้าได้หรือไม่ อีกไม่กี่ปีเราคงได้รู้กัน 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา