3 ก.พ. 2020 เวลา 13:58 • ครอบครัว & เด็ก
แมวพันธุ์สก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold)
1
(ความเป็นมา)
ในปี ค.ศ.1961 William Ross ซึ่งเป็นชาวนาชาวสก็อตติช เป็นผู้ค้นพบแมวพันธุ์นี้โดยบังเอิญ เขาสังเกตว่าแมวของเพื่อนบ้านที่ชื่อว่า Suzie มีขนสีขาวและมีใบหูที่พับผิดปกติ บรรพบุรุษของ Suzie นั้นยังไม่ชัดเจน แต่แม่ของมันเป็นแมวขนสั้นสีขาวและขนเป็นเส้นตรง
แมว สก๊อตติชโฟลด์
ซึ่ง Ross สนใจแมวข้างต้นจนสุดท้ายเขาได้ตัดสินใจซื้อลูกแมวของ Suzie โดยเลือกตัวที่มีลักษณะเหมือนกัน
หลังจากนั้นเขาก็เริ่มนำแมวมาขยายพันธุ์ และเข้าร่วมงานประกวดแมวมากมาย อย่างไรก็ดี Ross ตั้งชื่อสายพันธุ์ว่า Lop Eared และในปี ค.ศ.1966 แมวพันธุ์นี้ก็ได้ถูกขึ้นทะเบียนโดย Governing Council of the Cat Fancy (GCCF)
สุดท้ายแล้วมีการเปลี่ยนชื่อของแมวเป็น สก็อตติช โฟลด์ แต่โชคร้ายที่เมื่อถึงช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1970 GCCF ได้ถอนแมวพันธุ์นี้ออกจากทะเบียน เพราะกังวลเกี่ยวกับความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหู ตัวอย่างเช่น การติดเชื้อ ไร ปัญหาการได้ยิน เป็นต้น
แมวพันธุ์นี้เข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี ค.ศ.1970 ซึ่งมีลูกแมวสามตัวที่ถูกส่งไปให้ Dr. Neil Todd ที่ Carnivore Genetics Research Center ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เขาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
ถึงแม้ว่าผลการวิจัยจะไม่ได้เป็นที่น่าพอใจ แต่เขาก็หาบ้านที่ดีให้แมวแต่ละตัว ซึ่งมีแมวตัวเมียหนึ่งตัวที่ชื่อว่า Hester ได้ถูกมอบให้แก่ Salle Wolfe Peters ซึ่งเป็นนักเพาะพันธุ์แมวที่มีชื่อเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย และเป็นบุคคลที่ทำให้แมวพันธุ์นี้เป็นที่ยอมรับในประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม แมวพันธุ์นี้ได้รับการยอมรับโดย Cat Fanciers Association (CFA) เมื่อปี ค.ศ.1973 และในปี ค.ศ.1978 มันก็ได้รับตำแหน่งชนะเลิศ
1
ลักษณะภายอกและนิสัย
สก็อตติช โฟลด์เป็นแมวที่มีลำตัวขนาดกลางและมีใบหูที่ดูแปลกตา เพราะใบหูพับไปข้างหน้าและพับลงต่ำ อีกทั้งยังมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก ใบหูของแมวจะเริ่มพับเมื่อมันมีอายุประมาณ 3 สัปดาห์ และจะตั้งแหลมเมื่อได้ยินเสียงดังแบบฉับพลัน นอกจากนี้ใบหูจะโน้มไปด้านหลังเมื่อมันแสดงอารมณ์โกรธ
อย่างไรก็ดี แมวพันธุ์นี้ส่วนมากมีขนที่สั้นและเหมือนผ้าไหม แต่ก็มีแมวที่มีขนยาวเช่นกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ Scottish Fold Longhair แม้ว่าเดิมทีสก็อตติช โฟลด์มีขนสีขาว แต่ตอนนี้เราสามารถพบแมวชนิดนี้ได้หลากสี
3
แมวพันธุ์นี้มีนิสัยที่สุภาพ ฉลาด และว่านอนสอนง่าย อีกทั้งยังยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้ดี ยิ่งไปกว่านั้น สก็อตติช โฟลด์เป็นแมวที่ชอบแสดงความรักมาก แม้ว่ามันติดเจ้าของ แต่ก็จะไม่รบกวนหรือทำให้รำคาญ อย่างไรก็ตาม แมวพันธุ์นี้ก็เหมือนกับแมวพันธุ์อื่นๆ ตรงที่มักเพลิดเพลินกับการเล่น แต่จะตอบสนองต่อการฝึกมากเป็นพิเศษ
แมวสก๊อตติชโฟลด์
การดูแล
Scottish Fold เป็นแมวที่ไม่ค่อยส่งเสียง มักจะชอบที่จะคอยดูแลควบคุมในสิ่งที่เจ้าของกำลังทำอยู่ เป็นแมวที่ชอบทำกิจกรรมในระดับปานกลาง พวกมันชอบที่จะเล่นโดยเฉพาะถ้ามีเจ้าของของมันร่วมเล่นด้วย บางตัวอาจที่จะไม่ชอบนอนบนตัก แต่พวกมันชอบที่จะอยู่ใกล้ๆ กับเจ้าของ
Scottish Fold เป็นแมวที่เลี้ยงไม่ยาก และดูแลรักษาไม่ยากเช่นกัน หากมีเวลาว่างควรที่จะเล่นกันเพราะเป็นแมวที่ขี้เล่น ไม่ต้องอาบน้ำให้บ่อยแต่ควรที่จะหวีขนให้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อเป็นการเอาขนที่ตายแล้วออกไป
การแปรงขนของเจ้าสก็อตทิช โฟลด์ สำหรับพันธุ์ขนสั้นนั้นเพียงครั้งละ 1-2 สัปดาห์เท่านั้นถือว่าน้อยมาก แต่ถ้าพันธุ์ขนยาวก็ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ แนะนำให้ใช้หวีที่เป็นเหล็กจะทำให้แปรงขนได้ดีรวมถึงแมวขนยาวพันธุ์อื่น ๆ ด้วย
หูจะต้องทำความสะอาดให้มันเป็นประจำพอ ๆ กับการแปรงขนเพราะหูที่พับของมันทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกและขี้หู ควรทำความสะอาดบ่อยๆ
การให้อาหาร
ควรให้อาหารที่มีวิตามิน แร่ธาตุสูงและโปรตีน หาพื้นที่ให้ออกกำลังกายบ้าง แมวพันธุ์แท้ถือว่าเป็นแมวที่แข็งแรงมาก แต่ถ้าเป็นแมวที่มียีนเป็นโรคทางพันธุกรรมเกี่ยวกับกระดูกก็อาจจะเป็นลูกแมวที่พิการได้และการดูแลขั้นสุดท้ายคือมั่นนำไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำ
การให้อาหารลูกแมว
ลูกแมว : ควรให้ลูกแมวอยู่กินนมแม่ไปตลอดจนกว่าจะหย่านมไปเอง ถ้าอายุต่ำกว่า 45 วัน ไม่ควรให้ลูกแมวหย่านม เพราะจะทำให้สุขภาพของแมวไม่สมบูรณ์ในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามหลังจากหย่านม นมก็ยังเป็นอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อลูกแมวอยู่จนกว่าอายุจะเลยเก้าเดือนไปแล้ว
อาหารอย่างอื่นจะสำคัญและจำเป็นเมื่อลูกแมวอายุเกินเก้าเดือนไปแล้ว แต่ควรให้แมวกินนมวันละครั้งหรือเป็นครั้งคราว และต้องคอยสังเกตว่าแมวมีอาการท้องร่วง ท้องเสียจากการกินนมหรือไม่ ถ้ามีควรงด ลูกแมวอายุประมาณ 3 เดือน ควรเริ่มให้กินอาหารเนื้อได้แล้ว แต่ควรเป็นเนื้อที่สับละเอียดและให้เพียงเล็กน้อย ลูกแมวอายุ 5 -7 อาทิตย์ แม่แมวให้นมลูกควรจัดให้กินวันละ 4 มื้อ พออายุ 7 ถึง 12 อาทิตย์ลดลงเหลือ 3 มื้อ ถ้าลูกแมวกำพร้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ยังไม่หย่านม ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด หากไม่สามารถนำไปให้กินนมแม่แมวตัวอื่นได้ก็ต้องชงนมให้กินแทนนมแม่ ซึ่งควรระวังเกี่ยวกับความสะอาดและคุณภาพของนมเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอาจทำให้ลูกแมวเกิดติดเชื้อจากนมที่สกปรก นมบูด ทำให้ท้องร่วงถึงตายได้
นมที่ใช้เลี้ยงลูกแมวกำพร้าอาจใช้นมผงเลี้ยงทารก นมวัวสด หรือนมสดยู.เอช.ทีผสมน้ำและวิตามิน นำมาอุ่นอุณหภูมิประมาณ 98-100 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ อังพออุ่นมือจับได้กรอกใส่ขวดยางป้อนลูกแมว
การให้อาหารแมวโต
แมวโต : ลูกแมวที่กำลังโตหรือหย่านมแล้วผู้เลี้ยงสามารถจัดอาหารให้กินน้อยลงได้ คือให้วันละ 3 มื้อเท่า ๆ กับคน และเมื่อโตเต็มที่เป็นแมวหนุ่ม อาจลดจำนวนอาหารเหลือเพียง 2 มื้อ คือเช้าและเย็นก็พอ
สิ่งสำคัญ คือ ควรฝึกให้แมวกินอาหารเป็นเวลา ไม่ควรทิ้งอาหารไว้ในจานให้แมวกินตลอดทั้งวัน เพราะเป็นการเสียนิสัย อาหารอาจมีแมลงวันตอมนำเชื้อโรคมาให้ หรืออาหารบูดเสีย ทำให้แมวท้องร่วงได้
การให้อาหารแมวแก่
2
แมวแก่ : แมวสูงอายุ ร่างกายย่อมต้องการพลังงานน้อยลงจึงไม่ต้องการอาหารมากนัก เพราะถ้ากินมากก็รังแต่ละทำให้มีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนเกินไป ซึ่งควรให้อาหารน้อยลง โดยหลักการแล้วอาหารสำหรับแมวแก่ต้องย่อยง่าย วิตามิน เนื้อที่ไม่มีผังผืด อาหารที่ไม่มีไขมันหรือน้ำตาลที่จะทำให้อ้วน พวกแป้ง วิตามิน รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อบำรุงร่างกาย ปริมาณที่ให้ก็ไม่ควรมากเกินไป เพราะแมววัยนี้จะไม่กระฉับกระเฉง การวิ่งเล่นออกกำลังกายย่อมน้อยลงตามอายุ ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายเริ่มย่อนประสิทธิภาพ ฉะนั้นอาหารที่กินเข้าไปมาก ๆ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แล้วยังทำให้เกิดโทษ เช่น แน่นท้องและท้องอืดได้
การเลือกซื้อแมว scottish Fold
ไม่ว่าจะเลือกซื้อแบบใดไม่ว่าจะเป็นหูพับหรือว่าหูตั้งแล้วแต่ความชอบของผู้เลี้ยง เพราะว่าจะมีนิสัยและรูปร่างที่เหมือนกัน เลือกสีและขนที่ชอบ แต่หูพับออาจจะมีราคาที่สูงกว่าหูตั้ง
สิ่งที่สำคัญคือ ตรวจสอบร่างกายว่ามีสุขภาพที่แข็งแรงหรือไม่ สอบถามแหล่งที่มาอื่นๆ และควรตรวจสอบที่มาของสายพันธุ์ให้ดี เนื่องจากในประเทศไทย อาจจะยังมีแมวพันธุ์นี้ไม่มากและมีราคาที่สูงถึงหลักหมื่น
1
หลักการสำคัญในการผสมพันธุ์
แมวพันธุ์นี้ไม่ควรจะนำแมวที่มีหูพับมาผสมกับแมวหูพับเหมือนกัน เพราะลักษณะของหูพับเป็นยีนเด่นที่กลายพันธุ์ เมื่อผสมพันธุ์ไปแล้วลูกแมวที่เกิดมามีโอกาสที่จะไม่สมบูรณ์หรือไม่สมประกอบ ควรจะนำแมวที่มีหู ตั้งมาผสมพันธุ์กับแมวที่มีหูพับเท่านั้น แมวพันธุ์สก็อตทิช โฟลด์ สามารถผสมพันธุ์กับพันธุ์บริทิช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) หรือผสมกับพันธุ์อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair) ก็ได้
ในการผสมพันธุ์แมวเพื่อผลิตลูกแมวจะผสมพันธุ์ปีละ 2 คอกเท่านั้น พ่อพันธุ์ที่ดีควรมีอายุอย่างน้อย 1 ปี ส่วนแม่พันธุ์จะมีอาการฮีสพร้อมผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ 1 ปี แม่พันธุ์จะใช้เวลาในการผสมพันธุ์ประมาณ 4-5 วันและจะตั้งท้องนานประมาณ 2 เดือน แต่ละคอกจะได้ลูกแมวเฉลี่ย 3-5 ตัว วิธีการสังเกตว่าลูกแมวตัวไหนมีหูตั้งหรือหูพับจะสังเกตได้เมื่อมีอายุประมาณ 3-4 อาทิตย์
1
credit
โฆษณา