4 ก.พ. 2020 เวลา 05:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อ โปรแกรม Antivirus เอาข้อมูลคุณไปขาย
เคยสงสัยว่าไหมว่า โปรแกรม antivirus ที่เราโหลดมาใช้ฟรีๆ แล้วบริษัทเหล่านี้มีรายได้จากไหน
เป็นข่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า Avast Antivirus เอาข้อมูลของเราไปขาย โดยข้อมูลที่ว่าคือการใช้เวบของเรานั่นเอง
ตัวโปรแกรมจะจับว่าเราทำอะไรออนไลน์บ้าง เข้าเวบไซต์ไหน เข้าแล้วทำอะไรต่อ คลิกตรงไหน คลิกกี่ที
ข้อมูลเหล่านี้ มีประโยชน์อย่างมากต่อการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้
Jumpshot เป็นตัวดึงข้อมูลเก็บไว้แล้วเอาไปขายต่ออีกที ปัจจุบัน Jumpshot ได้ถูกปิดไปแล้ว
นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำไมโฆษณาถึงได้รู้ว่าเราชอบอะไร
ไม่บอกกันก่อน?
จริงๆแล้วตอนติดตั้งโปรแกรม มีหน้าต่างขึ้นมาแจ้งเราก่อน
แต่ส่วนใหญ่เรามักไม่ได้อ่านรายละเอียดกันอยู่แล้ว
ส่วนใหญ่เรามักจะไม่ได้อ่านรายละเอียดกัน
ทำยังไงต่อ? มีโปรแกรมอื่นแนะนำไหม?
แนะนำว่าให้ลบออก แล้วใช้ตัวที่ติดมาพร้อมกับ Windows 10 ซึ่งเป็นของที่ Microsoft พัฒนาขึ้นมาชื่อ Windows defender
ปลอดภัยไหม?
จากที่ผ่านมา Microsoft ไม่เคยมีเรื่องเอาข้อมูลลูกค้าไปขาย อีกอย่างบริษัทรายได้จากทางอื่นเยอะมากอยู่แล้ว คิดว่าคงไม่ทำ
ข้อดีอีกอย่างของการใช้ windows defender แค่ตัวเดียว คือ เครื่องจะทำงานเร็วขึ้นด้วย
สรุป
ไม่จ่ายตรงก็ต้องจ่ายอ้อม ไม่จ่ายวันนี้ก็ต้องจ่ายวันหน้า
เพราะของฟรีไม่มีในโลก
โฆษณา