4 ก.พ. 2020 เวลา 10:27 • ธุรกิจ
ก้าวแรกสู่การลงทุน
มีคำถามเข้ามาเยอะมากนะครับ ว่าเริ่มลงทุนเนี่ย ขั้นแรกควรรู้อะไรมากที่สุด เพราะโลกของการลงทุนมันกว้างมาก ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนจริงมั้ย ผมเลยเอามานั่งคิดเรียบเรียงสิ่งสำคัญที่ผมคิดว่าอยากให้คนที่เข้ามาลงทุนควรรู้ ซึ่งผมจะเน้นไปที่แนวคิด เพราะผมเชื่อว่าผลลัพธ์หลายๆอย่าง มันเริ่มต้นแนวความคิด หลายคนที่ผมเห็นเข้ามาลงทุนหลายปี พยายามหาแนวทางในการทำกำไรหลายแบบ สุดท้ายก็เจ๊ง นั้นอาจเป็นเพราะ พวกเค้าอาจจะกำลังหาแนวทางที่ไม่มีอยู่จริงก็เป็นได้ ซึ่งผมจะมาแชร์แนวความคิดของผมให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน จะเหมือนหรือต่างอย่างไรกับที่เพื่อนๆคิด ก็แชร์กันได้ครับ
เริ่มแรกเลยเราต้องถามตัวเองก่อน เป้าหมายการลงทุนของเราคืออะไร….อยากได้เงินใช่มั้ย สิ่งที่ต้องถามต่อไปคือ ทำอย่างไรถึงจะได้เงิน อันนี้ต้องคิดดีๆ ในชีวิตเรา เราเคยเห็นเงินง่ายในโลกมั้ย เราทุกคนเรียนมาตั้งแต่เด็กกี่ปีแล้ว เพียงเพื่อมางานเงินตอนเรียนจบถูกมั้ย เรียนตั้งหลายปี แล้วสุดท้ายเราหาเงินได้กี่บาท? ลองทางมาที่ตลาดหุ้นกันบ้าง เราคิดว่าต้องฝึกฝนมากแค่ไหนถึงจะเอาชนะตลาดได้ ไม่ต้องไปพูดถึงเงินปันผลละกัน เพราะส่วนใหญ่เลย คนที่เข้ามาในตลาดหวังกันที่ส่วนต่างราคากันทั้งนั้นแหละ (ส่วนใหญ่อะนะ) ในเมื่อตลาดหุ้นหากเราได้กำไร แสดงว่ามีคนขาดทุน นั้นคือการแซงเงินกันตรงกลาง ถามว่าเพื่อนๆคิดว่ามันง่ายหรือยากครับ? เพื่อนๆอาจจะไม่รู้ในตลาดไม่ได้มีผู้เล่นรายย่อแบบเราๆเท่านั้น ยังมีสถาบัน กองทุนระดับโลก เข้ามาแย่งชิงเงินตรงกลางกับเรานี่แหละ แล้วลองมองไปที่กองทุนระดับโลกดิ มันจ้างคนเก่ง ค่าตัวแพงๆ เข้ามาคิดวิธีแย่งเชิงเงินกับเราโดยเฉพาะเลย กองทุนนึงมีไม่รู้กี่หัวช่วยกันคิดวิธีปล้นเงินเราอะ ดังนั้นผมบอกเลยว่ามันไม่มีเงินง่าย เราต้องใช้เวลาคิดเยอะๆ และลงทุนอย่างระวังสุดๆ อย่าคิดว่าจะไปยิ่งเงินเค้ามาให้ได้มากที่สุด ขั้นแรก คิดแค่เอาตัวรอดให้ได้ก่อน ไม่ใช้คิดว่าจะเข้ามาทำกำไร 100% อะไรทำนองนี้ แต่ให้คิดว่า ทำอย่างไรให้มีเงินไหลออกมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ต้องเยอะ เน้นที่ความสม่ำเสมอให้ได้ก่อน อารมณ์ปล่อยเช่าคอนโดอะ ตัวอย่างกลยุทธ์ที่ทำง่ายๆ และช่วยให้เราอยู่รอดได้คือ DCA ขอไม่อธิบายรายละเอียด ณ ที่นี้ เพราะสามารถหาอ่านได้เยอะมากๆในกูเกิล ใครไม่รู้จักลองหาอ่านดูนะครับ เป็นวิธีที่เรียบง่าย เป็นถามว่าคนส่วนใหญ่ทำมั้ย? คำตอบคือไม่ได้เพราะเค้ามี Mindset ที่จะทำกำไรให้ได้เยอะๆ DCA เป็นวิธีเอาตัวรอดในระยะยาว แต่ไม่ใช้วิธีที่จะรวยเร็ว ทั้งๆที่ DCA เป็นวิธีที่เข้าใจง่ายและมีประสิทธิภาพถือว่าดีเลย แต่ก็เหมือนเครื่องมือดี แต่อยู่ในมือคนที่ใช้ไม่เป็น มันก็ไร้ความหมาย “คนที่มี Mindset ไม่เหมาะสม ต่อให้มีเทคนิคเทพแค่ไหนก็เจ๊ง”
โอเคร ผมพูดถึงสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่สำคัญที่สุดไปแล้ว อาจดู Abstract หน่อยๆ ต่อไปผมอยากให้เพื่อนได้อ่าน Principle ของ Ray เค้าเป็นเจ้าของ Hedge gund ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเนื้อหามันผมเคยลงไว้ให้แล้วตามได้ในลิ้งนี้
ซึ่งหากใครที่อ่านแล้วก็จะเรียนรู้วิธีตั้งคำถาม แต่คำถามควรเป็นคำถามที่สร้างสรรคหรือ Mindset ของการตั้งคำถามมันต้องเหมาะสมก่อน เพราะหากเราตั้งคำถามแย่ๆ เช่น ทำยังไงให้กำไรโตเยอะๆ แบบนี้ไม่สรา้งสรรค เพราะถามเราตั้งคำถามแบบนี้ พอไล่คิดไปก็จะนำมาสู่เราต้องเล่น Position size ที่ใหญ่ขึ้นอยู่ นำมาสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น สุดท้ายก็จะเป็นโมเดลกำไรได้เยอะจริง แต่ไม่ยั่งยืน การที่เราจะสำเร็จได้ มันต้องมีความยั่งยืนด้วยถูกมั้ยครับ ถ้าทำกำไรได้เยอะๆ แต่ไม่ยั่งยืน มันก็เหมือนเล่นหวย
สรุปแล้วขั้นแรกของการลงทุน เราควรมี
1. Mindset ที่ถูกต้อง ต้องคิดเสมอว่าเงินง่ายและยั่งยืนไม่มีอยู่จริง
2. Principle ที่เหมาะกับตัวเราเอง แต่ละคนเป้าหมายและนิสัยไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราต้องคิดเอาเอง
Trader4.0 ก็มีวิธีเทรดในแบบของตัวเอง เพื่อนๆสามารถตามกันได้จากคอนเทนเก่าๆที่เคยลงไว้ แต่ผมไม่ได้หมายความว่าวิธีที่ผมใช้เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะทุกๆระบบมันมีจุดอ่อนอยู่แล้ว ดังนั้นหากเพื่อนๆคิดต่าง มันไม่ใช่เรื่องที่ผิด ทุกคนสามารถหาวิธีของตัวเองที่เหมาะสมได้หากเข้าใจสิ่งที่ผมอยากจะสื่อในคอนเทนนี้
“วิธีการลงทุนที่ใช้ จะทำเงินได้ก็ต่อเมื่อเราเข้าใจ Mindset ของการใช้มัน”
3
โฆษณา